Thời sự
Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc
04:30 PM 16/10/2020
(LĐXH) - Sáng ngày 15/10/2020, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc trọng thể tại Hội trường TP.HCM. Tham dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đại hội có 444 đại biểu chính thức, đại diện hơn 240.000 đảng viên thuộc Đảng bộ TP.HCM.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tham dự phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định đến tương lai, tầm nhìn, chiến lược phát triển và con đường đi lên của Thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đoàn kết, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, vượt qua thách thức, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ theo Nghị quyết Đảng bộ lần thứ X, đạt những kết quả khá toàn diện, quan trọng trên tất cả lĩnh vực, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII của Đảng.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn giai đoạn 2016-2019 tăng bình quân 7,72%, tiếp tục giữ vững vị trí là đầu tàu kinh tế của cả nước, tỉ trọng kinh tế TP đóng góp trên 22,2% kinh tế cả nước, thu ngân sách chiếm tỉ trọng khoảng 27% cả nước; GDP bình quân đầu người gấp 2,4 lần bình quân cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học - công nghệ cao chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; sản xuất nông nghiệp dịch chuyển theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, năng suất cao gấp 3 lần bình quân cả nước; cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Khu vực ngoài nhà nước phát triển mạnh, đóng góp 83% kinh tế thành phố, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

Quản lý và phát triển đô thị có nhiều tiến bộ; diện mạo thành phố có nhiều đổi thay ngày càng xanh - sạch - đẹp, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. TP.HCM là địa phương đi đầu triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh, nhất là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, quản lý giao thông đô thị. Trong đó, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến đưa vào thử nghiệm vào cuối năm nay. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu mà TP.HCM đạt được, tạo nền tảng vững chắc để TP phát triển trong nhiệm kỳ mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân báo cáo tại Đại hội

Bên cạnh những ưu điểm, kết quả nổi bật nêu trên, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế TP.HCM cần phải giải quyết triệt để. Theo đó, Thủ tướng đề nghị Đại hội tiếp tục thảo luận với tinh thần thẳng thắn, chân thành, cầu thị để phân tích, đánh giá sâu sắc hơn những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm…  qua đó rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phức nhấn mạnh, thành phố cần nắm bắt và tận dụng thời cơ, phát huy tối đa lợi thế, đặc biệt là sự năng động sáng tạo và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, là động lực phát triển kinh tế của vùng và cả nước.  

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, TP.HCM cần tập trung làm tốt công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch TP giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, đặc biệt lưu ý cần xác lập vai trò hạt nhân phát triển của TP.HCM, gắn kết chặt chẽ với vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long để tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực, quyết liệt tháo gỡ các nút thắt đang cản trở sự phát triển như hạ tầng giao thông, nhân lực chất lượng cao, môi trường đầu tư, hợp tác liên kết vùng.

Trước đó, báo cáo trước Thủ tướng và Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI diễn ra trong không khí toàn Đảng bộ và Nhân dân TP đang cùng cả nước nỗ lực phấn đấu, giành kết quả cao nhất trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2015 - 2020, chào mừng thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Tại diễn đàn Đại hội long trọng này, chúng ta nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc, những nỗ lực kiên trì, sáng tạo của các ngành, các cấp, các tầng lớp Nhân dân, của lực lượng vũ trang Thành phố đã tạo nên những kết quả ấn tượng, thuyết phục trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội các quận huyện và Đại hội Đảng bộ thành phố, cũng như những thành tựu quan trọng, toàn diện trong cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Năm năm qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ, đan xen những diễn biến phức tạp trên thế giới và khó khăn trong nước tác động bất lợi, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống cách mạng “Bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình”, nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; hoàn thành 11/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, trong đó, 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tiêu biểu là:

Toàn cảnh đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn  mạnh, TP là địa phương có năng suất lao động cao nhất bằng 2,6 lần năng suất lao động bình quân cả nước... Thành phố luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia, trong khi là địa phương có tỷ lệ chi ngân sách trên thu ngân sách thấp nhất cả nước.

“Thành phố Hồ Chí Minh là một địa phương đi đầu trong việc tiếp thu ý kiến của nhân dân, báo chí, các kết quả giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của Hội đồng nhân dân, của Đoàn đại biểu Quốc hội, để xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phòng chống suy thoái, tham nhũng. Thái độ lắng nghe của thành phố thể hiện qua việc Thành ủy đã ban hành Quy định 1374, quy định trách nhiệm của cấp ủy các cấp phải lãnh đạo và giám sát việc tiếp nhận ý kiến của Nhân dân. Qua đó, hơn 2 năm qua, Thành phố đã tiếp nhận 8.778 thông tin phản ánh và đã xử lý được 8.660 tin, đạt tỷ lệ là 98,66% ý kiến phản ánh của nhân dân và các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố. Qua đó đã kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật 328 đảng viên, 378 công chức, viên chức đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bình quân mỗi tháng có 10 đảng viên phải kỷ luật về mặt Đảng, 11 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật về mặt chính quyền qua việc tiếp thu ý kiến của nhân dân”. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, về tổng thể 5 năm qua thành phố đã giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh hơn, kinh tế tiếp tục phát triển, giữ vững vai trò đầu tầu, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, văn hóa, chất lượng đời sống người dân được nâng cao. GRDP/người của thành phố là hơn 6.300 USD vào năm 2020. Tuy nhiên, TP còn một số yếu kém, Đảng bộ Thành phố chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của thành phố, của hợp tác Vùng và hợp tác quốc tế để thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Công cuộc chống tham nhũng, suy thoái đã có tiến bộ, song chưa căn bản, chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng, của Nhân dân và đòi hỏi phát triển của thành phố.

Đăng Hải