Thời sự
Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ nhiệm kỳ 2023 – 2028: Kỷ cương – liêm chính – đoàn kết – chuyên nghiệp…
03:39 PM 08/02/2023
(LĐXH) – Sáng ngày 08/2, Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ đã diễn ra và thành công tốt đẹp với sự đồng thuận và số phiếu tập chung, BCH Công đoàn Thanh tra Bộ nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã chính thức ra mắt. Đây là đơn vị được Công đoàn Bộ lựa chọn làm điểm để các công đoàn cơ sở thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội học tập và rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức Đại hội thời gian tới…
Đoàn Chủ tịch Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ
Đến dự Đại hội có đồng chí Dương Viết Đoàn, Phó trưởng Ban Tổ chức và Kiểm tra Công đoàn Viên chức Việt Nam, bà Hoàng Thị Thu Huyền, Ủy viên ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Chủ tịch Công đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Tiến Tùng, Bí Thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra Bộ, đại diện trên 20 Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Bộ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Thanh tra Bộ…
Đồng chí Hoàng Thị Thu Huyền - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Chủ tịch Công đoàn Bộ phát biểu tại Đại hội
Sau phần trình bày, tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu cũng như bầu Đoàn chủ tịch, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Bộ đã trình bày báo cáo tổng kết công tác Công Đoàn nhiệm kỳ 2016 – 2021: “Được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Đảng ủy, Lãnh đạo Thanh tra và Công đoàn Bộ, Công đoàn Thanh tra Bộ đã nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021, tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động công đoàn về nội dung và phương thức hoạt động. Đặc biệt, Công đoàn đã phối hợp với Lãnh đạo đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; giáo dục nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đoàn viên công đoàn; gắn liền phong trào “tự học tập, tự rèn luyện” với nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phối hợp với thủ trưởng đơn vị chăm lo đời sống của công đoàn viên bằng những hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn: hàng năm, tổ chức nghỉ mát tập trung cho toàn bộ gia đình công chức, người lao động trong đơn vị; tổ chức du xuân đầu năm cho toàn thể công chức, người lao động; tổ chức vui chơi tập trung cho các cháu là con của công chức, người lao động nhân dịp các Ngày Tết thiếu nhi, Tết Trung thu; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên công đoàn. Đã chỉ đạo đoàn viên công đoàn thực hiện tốt các quy chế, nội quy của cơ quan, đơn vị, tổ chức vận động công chức, người lao động thực hiện phong trào thi đua yêu nước, hoạt động thiện nguyện và ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, bão lụt; không ngừng cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; thực hiện giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng... Với phương châm Đại hội công đoàn các cấp “Đổi mới – Dân chủ - Đoàn kết – Phát triển”, phát huy vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động để xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động của mỗi công chức, người lao động Thanh tra, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Trên cơ sở tình hình thực hiện nhiệm vụ, Nghị quyết đại hội, với phương châm chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, Công đoàn Thanh tra Bộ xác định tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2023-2028 với nhiều nội dung cơ bản đó là: Thực hiện tốt công tác tuyên giáo, Công tác văn thể, đại diện và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn, Công tác tổ chức, Công tác Tài chính, Công tác kiểm tra, Công tác thi đua khen thưởng... Đồng thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả những kế hoạch đã đề ra...”
Đồng chí Nguyễn Tiến Tùng Bí Thư Đảng ủy - Chánh Thanh tra Bộ phát biểu tại Đại hội
Tiếp đó, đại diện BCH đã trình bày báo cáo kiểm điểm của BCH Công đoàn Thanh tra Bộ nhiệm kỳ 2016 – 2021: “Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù có nhiều biến động về mặt lục lượng trong BCH song BCH Công đoàn Thanh tra Bộ luôn cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, các ủy viên BCH luôn giữ vũng phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng, ủng hộ và quyết tâm thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong nghị quyết của nhiệm  kỳ 2016- 2021...”
Tại đại hội, đại diện một số công đoàn bộ phận thuộc Công đoàn Thanh tra Bộ như thành viên Công đoàn Phòng chính sách BHXH, Phòng Tiếp dân và xử lý sau thanh tra, Phòng chính sách Người có công... đã thẳng thắn đóng góp ý kiến hoàn thiện báo cáo tổng kết nhiệm kỳ vừa qua cũng như tham mưu xây dựng và định hướng cho thời gian tới...
Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội Đàm Thị Minh Thu chia sẻ tại Đại hội
Chia sẻ với Đại hội, Cục trưởng cục Phòng Chống Tệ nạn Xã hội Đàm Thị Minh Thu đúc rút: “Là một thành viên có vị trí then chốt của BCH Công đoàn Thanh tra Bộ trong gần hết nhiệm kỳ vừa qua, tôi luôn tâm niệm hoạt động công đoàn vừa phải giữ vững nguyên tắc, vừa phải linh hoạt. Đảm bảo sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, coi trọng việc phối hợp có hiệu quả với chính quyền, với các tổ chức đoàn thể khác để tạo nên sức mạnh chung và biện pháp thích hợp trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong nhiều hoạt động phải hy sinh lợi ích cá nhân để lấy lợi ích của đoàn viên, công chức, người lao động làm trung tâm, phát huy tính hệ thống hướng vào mục tiêu phát triển đơn vị bền vững và xây dựng các tập thể, người lao động tốt. Giờ ở cương vị mới tôi song tôi vẫn luôn tự hào vì đã có thời gian đứng mũi chịu sào cùng các đồng chí cũng như trải qua nhiều hoạt động vì một tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái động viên tinh thần và vật chất đối với cán bộ công đoàn các cấp. Phát huy trí tuệ tập thể BCH và đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, bằng quá trình chủ động vận động và tự đổi mới của tổ chức, đưa các hoạt động đi vào nền nếp và có tác dụng thiết thực với đơn vị, với người lao động...”
Phó Cục trưởng Cục Người có công Đỗ Thị Hồng Hà chia sẻ về những kỷ niệm với Thanhh tra Bộ
Phát biểu tại Đại hội, Phó Cục trưởng Cục Người Có công, Đỗ Thị Hồng Hà cho biết: “Cục Người Có công là một trong những đơn vị gắn kết mật thiết với Thanh tra Bộ và đã có nhiều thời gian cùng sẻ chia công việc, tôi có những kỷ niệm sâu sắc sau nhiều lần phối hợp công tác tại các địa phương cũng như trong công tác tiếp dân định kỳ hằng tháng tại Bộ. Nhìn chung được sự quan tâm của đồng chí Bí thư Đảng ủy Thanh tra Bộ, từ công tá chuyên môn đến lĩnh vực công đoàn luôn được thực hiện có nền nếp, các đồng chí trong BCH cùng đoàn viên công đoàn luôn nắm vững vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức Công đoàn, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phương châm của Đảng ủy Thanh tra Bộ để tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung, xây dựng đội ngũ cán bộ và phương thức hoạt động công đoàn... Nhân đây xin chức Đại hội thành công tốt đẹp...”
Các đại biểu về dự Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ Tịch Công đoàn Bộ, Hoàng Thị Thu Huyền nhận định: "Thời gian qua, công đoàn Thanh tra Bộ đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động, đặc biệt, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện của Đảng ủy và Lãnh đạo Thanh tra, cán bộ, đoàn viên công đoàn Thanh tra Bộ đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ, nhiệm kỳ 2016-2020 đã đề ra, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị  của đơn vị. Nhiệm vụ trong nhiệm  kỳ tới còn rất nặng nề, đòi hỏi mỗi thành viên trong BCH cùng cán bộ, công chức thuộc Thanh tra Bộ phải tiếp tục phấn đấu, phát huy những thành tích đã đạt được, chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao...”.
Đồng chí Nguyễn Tiến Tùng bỏ phiếu bầu BCH Công đoàn Thanh tra nhiệm kỳ 2023 - 2028
Tiếp đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy – Chánh Thanh tra Bộ Nguyễn Tiến Tùng phát biểu đồng thời nhấn mạnh: “Sự hiện diện của đại diện Công đoàn viên chúc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Bộ cùng trên 20 lãnh đạo công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về dự Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ là niềm tự hòa của đơn vị chúng tôi. Trên cơ sở tình hình thực hiện nhiệm vụ, Nghị quyết đại hội, với phương châm chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, Công đoàn Thanh tra Bộ cần tiếp tục xác định tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2023-2028. Trong đó tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước Ngành LĐTBXH, phương châm hành động của Đảng ủy Thanh tra Bộ “Kỷ cương – Liêm chính – Đoàn kết – Chuyên nghiệp”, thực hiện tốt phong trào thi đua do Đảng ủy Thanh tra Bộ phát động “tự học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn. Công đoàn Thanh tra Bộ phải cụ thể hoá Nghị quyết BCH Công đoàn Thanh tra Bộ thành chương trình hành động cụ thể trong toàn khoá để chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác đã đề ra. Nội dung công tác phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, hướng vào những vấn đề thiết thực, vấn đề mới nảy sinh, tránh tình trạng đi theo lối mòn, chung chung, tràn lan. Biện pháp thực hiện và bước đi phải thích hợp cho từng giai đoạn, từng tập thể và từng cá nhân, làm cho mọi công đoàn viên thông suốt về tư tưởng, hiểu rõ mục tiêu, nội dung, biện pháp thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng xây dựng phương thức hoạt động phù hợp, chỉ đạo điểm, tổng kết và đề ra các biện pháp tổ chức hoạt động công đoàn thiết thực. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo phong trào, chú trọng đến sinh hoạt của các tổ công đoàn nhằm nắm bắt kịp thời các diễn biến về tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên để đề xuất tháo gỡ những khó khăn trực diện diễn ra trong thực tiễn...”
Đại diện một số đơn vị chúc mừng BCH Công đoàn Thanh tra Bộ ra mắt
Với tinh thần làm việc sáng tạo, đoàn kết, thống nhất cao, tại Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ, các đại biểu đã bỏ phiếu trực tiếp và bầu ra BCH Công đoàn Thanh tra Bộ nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 7 đồng chí. Tiếp đó, Đại hội cũng bầu ra 5 đồng chí là đại biểu chính thức dự đại hội công đoàn cấp trên và 1 đồng chí đại biểu dự khuyết./.
Hữu Bắc - Minh Quân