Lao động
Đà Nẵng: Giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
03:17 PM 29/10/2021
(LĐXH) – Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc làm của người lao động, các Sở, ngành của thành phố Đà Nẵng đã giải quyết kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần tích cực hỗ trợ người lao động trong thời gian mất việc, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề… giúp người lao động sớm tìm được việc làm mới, để ổn định cuộc sống.
Những năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách BHTN. Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Đà Nẵng đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHTN cho lao động thất nghiệp bằng nhiều hình thức như: Thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng; treo pano, phát tờ rơi; hội nghị, hội thảo; lồng ghép vào các phiên sàn giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương; phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn về chính sách BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động để giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình… từ đó tích cực tham gia BHTN.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố đã chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 12.694 người, với tổng số tiền là 242 tỷ đồng 
Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc tổ chức tư vấn và tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của người lao động, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua đường bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, mạng xã hội, gmail… nhờ đó các chế độ của người lao động luôn bảo đảm. Bên cạnh đó, Trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, nhờ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, bảo đảm phương châm 3 đúng: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn. Người lao động đã giảm thiểu thời gian đi lại, giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, thủ tục đơn giản, linh hoạt, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu hợp lý của người lao động. Tính đến ngày 31/8/2021, toàn thành phố có 11.892 người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có 12.694 người đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, với số tiền là 242 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL thành phố cũng quan tâm, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề với nhiều hình thức đa dạng. Đồng thời, mở rộng các hình thức hỗ trợ đào tạo nghề, liên kết với các cơ sở dạy nghề có uy tín và chất lượng tổ chức hỗ trợ học nghề cho người lao động; tư vấn cho lao động thất nghiệp đủ điều kiện, sức khỏe, học vấn tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài… Qua đó, đã giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách BHTN cho người lao động mất việc, giúp họ nhanh chóng tìm được việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm DVVL thành phố đã duy trì và tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tổ chức 01 phiên giao dịch việc làm di động. Tính đến ngày 14/9/2021, Trung tâm đã tổ chức được 16 phiên giao dịch việc làm (trong đó có 15 phiên giao dịch thường xuyên, và 1 phiên di động), còn lại hoạt động thông qua các kênh online như qua Facebook, email, điện thoại… với 2.603 lượt đơn vị tham gia; tuyển dụng, giải quyết việc làm cho 1.754 lao động (Trong đó, số lao động có trình độ trên đại học có 4 người; đại học 492 người; cao đẳng có 297 người, trung cấp 80 người; công nhân kỹ thuật 249 người và lao động phổ thông 632 người).
Các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố đã tạo việc làm cho 23.654 lao động
Chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm cũng thu được kết quả tích cực, với tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm thành phố đang quản lý, điều hành là 2.132 tỷ đồng. Thành phố đã thẩm định và giải ngân cho vay 685 tỷ đồng với 14.327 dự án, góp phần giải quyết việc làm cho 14.368 lao động, bình quân mỗi lao động được vay gần 45 triệu đồng.
Về kết nối cung cầu lao động: Thực hiện Quyết định số 4018/QĐ-UBND ngày 23/10/2020 của UBND thành phố về phê duyệt Đề án “dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang triển khai xây dựng phần mềm “Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động”, dự kiến cuối năm 2021 sẽ đưa vào sử dụng.
Đối với công tác xuất khẩu lao động. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã ảnh hưởng trực tiếp hoạt động xuất khẩu lao động. Các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động trên địa bàn thành phố đưa 97 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chủ yếu là thị trường Nhật Bản.
Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, trong 9 tháng đầu năm 2021, các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố đã tạo việc làm cho 23.654 lao động (Trong đó, khu vực doanh nghiệp thu hút 8.189 lao động; xuất khẩu nước ngoài 97 lao động và từ các chương trình, dự án, kinh tế hộ giải quyết 15.368 lao động), trong đó 13.967 vị trí việc làm tăng thêm./.
Minh Cảnh