Lao động
Đà Nẵng: Đồng hành cùng lao động thất nghiệp
02:45 PM 15/04/2023
(LĐXH) - Theo báo cáo của Trung tâm DVVL thành phố Đà Nẵng, năm 2022 đơn vị đã tổ chức 49 phiên giao dịch việc làm định kỳ (đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm 2022); khai thác, kết nối và thu thập thông tin tuyển dụng của 1.935 doanh nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 5.128 lao động (vượt 35% chỉ tiêu kế hoạch năm 2022); đạt kết quả sơ tuyển, phỏng vấn 3.905 lao động.
Đặc biệt, 4 phiên giao dịch, ngày hội việc làm di động tại Uỷ ban nhân dân quận Cẩm Lệ, Trường Đại học kinh tế, Đại học Bách khoa, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng được phối hợp tổ chức chất lượng, hiệu quả thu hút hơn 5.000 người lao động, học sinh, sinh viên tham gia; gần 50 doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp mỗi phiên và hơn 1.000 lao động, sinh viên được kết nối việc làm.
Bên cạnh đó, Trung tâm đã tư vấn, cung cấp thông tin 80.775 lượt người, trong đó tư vấn đã giới thiệu việc làm cho 6.984 lượt người, tư vấn học nghề cho 14.741 lượt người và tư vấn 59.050 lượt người về pháp luật lao động và các chính sách liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.
Tư vấn học nghề tại Trung tâm DVVL Đà Nẵng
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đức Trí, Giám đốc Trung tâm DVVL thành phố Đà Nẵng cho biết, để có thêm dữ liệu phục vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, trong năm qua, trung tâm cũng đẩy mạnh kết nối, liên hệ với doanh nghiệp để thu thập thu thập số liệu về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, với 40.000 vị trí việc làm; triển khai kế hoạch xuất bản bản tin sàn giao dịch việc làm năm 2022, Trung tâm đã phát hành 12 bản tin gửi về tất cả các quận huyện, xã phường nhằm mục đích tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo cung cấp thông tin về việc làm, học nghề, chính sách BHTN cho người lao động trên địa bàn thành phố. Qua đó, cung cấp những thông tin kịp thời nhất về thị trường lao động, các chính sách thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, các ngành nghề đào tạo và các lớp an toàn vệ sinh, lao động; phối hợp thực hiện thống kê quản lý hơn 1.000 ứng viên tìm việc và hơn 1.000 tin tuyển dụng của doanh nghiệp.

Điểm nhấn hoạt động trong năm qua của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Đà nẵng chính là công tác tiếp nhận hồ sơ và lập thủ tục giải quyết kịp thời các chế độ BHTN đảm bảo mọi quyền lợi của người lao động. Trong năm qua, đã có 22.942 lượt người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, số người có đủ điều kiện hưởng là 16.590 người, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 16.131 lượt người với tổng kinh phí gần 354 tỷ đồng. Trung tâm cũng tư vấn, ban hành quyết định hỗ trợ học nghề cho 935 người. 

Tư vấn việc làm cho người lao động

Được biết, trong những tháng cuối năm 2022, nhiều công ty trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục cắt giảm nhân lực khiến nhiều lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Mất việc làm, không có thu nhập, trong khi hầu hết lao động đều ở nhà thuê nên họ phải trở về quê nhà. Trước thực trạng trên, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng TCTN và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đang được hưởng TCTN sớm có việc làm ổn định.

Riêng trong Quý 1/2023, có 3.997 lượt hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, có 3.116 có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, 62 lượt người bị huỷ quyết định này; 63 lượt người chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp; 160 lượt người tạm dừng hưởng. Cũng trong 3 tháng đầu năm 2023, có 4.238 người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp; 14.284 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm; 199 lượt người được hỗ trợ học nghề với tổng kinh phí chi trợ cấp thất nghiệp và chi hỗ trợ học nghề là  trên 73,6 tỷ đồng.
Ngoài tiếp nhận trực tiếp, trung tâm còn triển khai tiếp nhận và giải quyết TCTN trên cổng Dịch vụ công Quốc gia, phân công nhân sự, phối hợp trong giải quyết hồ sơ đảm bảo quyền lợi của người lao động và tuân thủ các quy định hiện hành về BHTN. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với BHXH để giải quyết mọi chế độ kịp thời, hiệu quả; quy trình giải quyết chế độ ứng dụng công nghệ thông tin, ngay cả khi phần mềm bị lỗi nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Khánh Quyên