Lao động
Đà Nẵng: Chú trọng giải quyết việc làm cho quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ
03:52 PM 25/03/2019
Mới đây Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức chương trình Đối thoại tháng 3 giữa lãnh đạo thành phố và đảng viên trẻ là quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ.
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: VGP/Minh Trang
Theo Bộ Chỉ huy quân sự TP. Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2016-2019, trên địa bàn thành phố còn 351 đảng viên là quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ. Có 316/351 đồng chí đảng viên đã có việc làm sau khi xuất ngũ (chiếm 90,03%); trong đó, 26 đồng chí công tác tại cơ quan Nhà nước; 290 đồng chí theo làm các ngành nghề khác như lái xe, bảo vệ, công nhân, nông dân...; có 35 đồng chí chưa có việc làm. Qua rà soát, có 74 đảng viên có nguyện vọng xin hỗ trợ việc việc làm, học nghề và vay vốn.
Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Đà Nẵng, từ năm 2016 đến nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đào tạo cho 1.720 bộ đội xuất ngũ có hộ khẩu thường trú Đà Nẵng. Qua điều tra thực tế, trên 80% số lượng học viên học nghề được giải quyết việc làm ngay khi tốt nghiệp, hiện còn gần 10% học viên được đào tạo nghề nhưng chưa tìm được việc làm.
Tại buổi đối thoại, các đảng viên trẻ là quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ đã nêu những khó khăn và nguyện vọng về việc có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn, được đào tạo nghề khác nâng cao thu nhập, kết nối việc làm, vay vốn khởi nghiệp...
Nêu lên ý kiến tại buổi đối thoại, anh Nguyễn Lê Bá Trình (sinh 1993, quận Cẩm Lệ, hiện làm nhân viên siêu thị) chia sẻ rằng việc tiếp cận các nguồn vốn vay để khởi nghiệp, lập nghiệp còn khó khăn. Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Anh Trình mong muốn thành phố có các cơ chế, chính sách hỗ trợ mới và phương thức tiếp cận cụ thể, phù hợp, tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp.
Còn anh Trần Hữu Trường (sinh 1994, quận Liên Chiểu, hiện đang làm nghề lái xe) cho biết trình độ và bằng cấp theo yêu cầu của nhiều công ty tuyển dụng là vấn đề khó khăn đối với quân nhân xuất ngũ. “Kính mong thành phố có hướng liên kết với các doanh nghiệp để hỗ trợ quân nhân xuất ngũ trong tìm kiếm công việc phù hợp”, anh Trường nói. 
Đại diện thanh niên nêu câu hỏi tại buổi đối thoại. Ảnh: VGP/Minh Trang
Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay, chi nhánh đang triển khai cho vay 10 chương trình tín dụng nguồn vốn Trung ương và 8 chương trình tín dụng nguồn vốn địa phương. Trong đó, đối với các thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp có thể tham khảo vay vốn tại một số chương trình tín dụng “Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo” (nếu thuộc các đối tượng này) và “Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm”. Các quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ có thể tiếp cận theo phương thức liên hệ trực tiếp tại trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố và người lao động liên hệ thông qua các Tổ Tiết kiệm và Vay vốn tại địa phương.
Đại diện cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở cho biết việc kết nối người lao động với doanh nghiệp được Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức thường xuyên thông qua các sàn giao dịch việc làm. Theo đó, tổ chức luân phiên giao dịch việc làm tại 3 điểm định kỳ thứ 6 hằng tuần; ngoài ra, hằng năm tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm di động. Do vậy, người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm có thể đến các trung tâm và sàn để được kết nối tìm việc làm phù hợp.
Ông An cũng cho biết trong thời gian tới sẽ chủ trương cho các ngành xây dựng Đề án hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm riêng cho các nhóm đối tượng là quân nhân xuất ngũ.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị các cơ quan, ban, ngành rà soát, đánh giá hiệu quả triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương, thành phố, ngành công an, quân đội đối với thanh niên là quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ. Trên cơ sở đó, nghiên cứu các cơ chế, chính sách vượt trội cho quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ.
Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị chủ động làm việc với các doanh nghiệp để khảo sát về tình hình nhu cầu tuyển dụng lao động, mức lương trên từng vị trí việc làm cụ thể để thông báo rộng rãi cho lực lượng quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ; đồng thời chủ động giới thiệu những cá nhân phù hợp để doanh nghiệp liên hệ tuyển dụng, nhất là những doanh nghiệp có tổ chức đảng./.
Minh Trang