Thời sự
Đã hết dịch 24 ngày, người từ Đà Nẵng đến Huế vẫn phải cách ly tập trung 21 ngày có thu phí
03:25 PM 11/06/2021
(LĐXH) - Thành phố Đà Nẵng đã qua 24 ngày không có ca COVID-19 dương tính trong cộng đồng nhưng người dân từ Đà Nẵng về Huế vẫn bị cách ly 21 ngày và có thu phí. Điều này đã làm nên nhiều thắc mắc và dư luận nóng trong 3 ngày trở lại đây.
Đà Nẵng, đã 24 ngày không có ca dịch mới trong cộng đồng nhưng về Huế vẫn phải cách ly tập trung 21 ngày có thu phí. Ảnh: TM
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã khẳng định thành phố Đà Nẵng cơ bản đã khống chế được dịch COVID-19. Ngày 09.6, thành phố Đà Nẵng đã cho phép các dịch vụ quán ăn tại chỗ, nhà hàng, tắm biển.. được mở cửa trở lại.
Sáng nay, theo thông báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân đi/đến từ Đà Nẵng tại thời điểm này muốn về Thừa Thiên Huế vẫn phải bị cách ly tập trung 21 ngày và có thu phí.
 
Ngày 11.6, người từ Đà Nẵng đăng ký về TT.Huế vẫn bị cách ly tập trung 21 ngày. Ảnh: BH
Nhiều người dân bức xúc đặt câu hỏi tại sao thời điểm này các địa phương như tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Trị đã có công văn thông báo cho phép người từ Đà Nẵng về bình thường ngay sau khi Đà Nẵng 21 ngày không có ca dịch bệnh nào trong cộng đồng, trong khi đó Thừa Thiên - Huế lại không được?
Một thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết” Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện theo Điều 5 Quyết định 02/2016/QĐ-TTg ngày 28.01.2016 và Điều 1 Quyết định 07/2020/QĐ-TTg ngày 26.02.2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, điều kiện để có thể công bố hết dịch COVID-19 là không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau 28 ngày (thời gian được tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế). Đồng thời, đã thực hiện các biện pháp chống dịch được quy định tại Mục 3, Chương IV Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm như: Thành lập BCĐ phòng, chống dịch; khai báo, báo cáo dịch; tổ chức cấp cứu, khám chữa bênh; tổ chức cách ly y tế; vệ sinh diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; kiểm soát ra, vào vùng có dịch đối với bệnh dịch…
Có nghĩa rằng cho đến khi thành phố Đà Nẵng qua 28 ngày chính thức công bố hết dịch, lúc đó người dân đi và đến từ Đà Nẵng mới có khả năng trở về Thừa Thiên Huế mà không bị cách ly tập trung.
Bảo Hoàng