Lao động
Đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông về Giáo dục nghề nghiệp
09:37 AM 01/06/2020
(LĐXH)- Định hướng trong thời gian tới của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là tiếp tục xây dựng, biên tập, phát hành, số hóa các nội dung, ấn phẩm phục vụ công tác tuyên truyền. Qua đó, giới thiệu, cung cấp thông tin về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, mô tả các nghề đào tạo, giới thiệu về học nghề - lập nghiệp, xây dựng các video clip giới thiệu, mô tả, định hướng nghề nghiệp… Tổ chức đặt hàng, xây dựng, sản xuất các sản phẩm truyền thông thông qua nhiều hình thức khác nhau...
Khai thác hiệu quả “sức mạnh” truyền thông là giải pháp quan trọng trong phát triển GDNN
Truyền thông có vai trò định hướng và tạo sự đồng thuận trong xã hội, vì vậy, làm chủ và khai thác hiệu quả “sức mạnh” truyền thông là giải pháp quan trọng để các chủ thể hướng tới mục tiêu của mình. Với chủ trương hình thành mạng lưới truyền thông chuyên nghiệp; xây dựng các sản phẩm truyền thông đa dạng, chuyên sâu; xây dựng kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ quan có liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí; cung cấp thông tin kịp thời chính xác cho báo chí về định hướng dư luận, tạo niềm tin trong xã hội về chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Vận hành ứng dụng Chọn nghề - Chọn trường trên thiết bị di động cung cấp các thông tin về ngành nghề đào tạo, thu nhập, xu hướng phát triển, cơ hội tham gia đồng thời cho phép người học có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến vào cơ sở GDNN lựa chọn... Hiện tại, ứng dụng này đã cập nhật được thông tin của 1.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với hơn 800 nghề đào tạo và thường xuyên có khoảng 10 nghìn người truy cập.
Chủ động tổ chức các sự kiện định hướng về dạy nghề thông qua các hình thức như: Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề Công tác xã hội Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội... chung tay phát triển giáo dục nghề nghiệp; phối hợp với một số cơ quan báo chí tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh về giáo dục nghề nghiệp, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp và xây dựng/nâng cấp/cập nhật Trang Thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, giao lưu về giáo dục nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT,…
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động tìm nhiều giải pháp để truyền tải thông tin tới học sinh, phụ huynh học sinh thông qua nhiều hình thức như phát tờ rơi, gửi tin nhắn, tổ chức sự kiện tại các trường và tổ chức các hoạt động giao lưu liên quan tới ngành nghề dao tạo của trường... Tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tham gia xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục hướng nghiệp và cử giáo viên tham gia giảng dạy hướng nghiệp tại các trường THCS, THPT.
Xây dựng được đội ngũ cộng tác viên truyền thông tại các cơ sở GDNN, tổ chức tập huấn về nghiệp vụ báo chí, các công cụ truyền thông cho các cán bộ làm công tác truyền thông. Triển khai các hoạt động phối hợp, hợp tác giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp,
chủ động đưa nội dung tuyên truyền vào các sự kiện, hội thảo, hội nghị, hội chợ việc làm, thông qua các cuộc thi viết bài, thi ảnh, thiết kế biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan)… nhằm tôn vinh những tấm gương điển hình trong công tác dạy và học cũng như mô hình khởi nghiệp thành công gắn kết, hợp tác cùng doanh nghiệp và các hoạt động khác có liên quan.
Gắn tuyên truyền với những nhiệm vụ cụ thể như: công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT đăng ký tham gia giáo dục nghề nghiệp, đổi mới, nâng cao chất lượng, kỹ năng nghề cho người lao động, định hướng đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, việc làm, thu nhập hay xu thế của người lao động trong việc lựa chọn các ngành nghề tại mỗi vùng, miền, dự báo về nguồn nhân lực ở mỗi địa phương, trong khu vực và trên thế giới... nhằm giúp xã hội và cá nhân có cái nhìn đầy đủ hơn, khách quan hơn về lao động – việc làm, từ đó làm thay đổi nhận thức về GDNN.
Sẽ chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, thường xuyên tổ chức cho nhóm phóng viên báo chí tham gia các Đoàn dự thi tay nghề trong và ngoài nước đồng thời gặp mặt báo chí thông tin về giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm tiến hành một số cuộc khảo sát thu thập thông tin giúp các nhà hoạch định chiến lược tổng hợp, phân tích đưa ra những định hướng phát triển bền vững về giáo dục nghề nghiệp./.
 NHB