Pháp luật
Cứu hộ 2 cá thể gấu tại An Khê, Gia Lai
03:32 PM 12/04/2017
(LĐXH)-Ngày 11/4/2017, Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai do chủ nuôi tự nguyện chuyển giao cho nhà nước. Quá trình cứu hộ nhận được sự giám sát và ủng hộ của Chi cục Kiểm lâm Gia Lai.
Hai cá thể gấu được Tổ chức đặt tên là Bazan (kỷ niệm vùng đất Tây Nguyên nơi cứu hộ) và Wendles (theo tên bác sỹ thú y Wendy, người đã gắn bó nhiều năm với Tổ chức) xem chừng khá nhỏ, được nuôi trong hai chuồng sắt sát cạnh nhau tại một nhà kho được che bằng tôn trong khuôn viên một công ty chế biến lâm sản. Đây là hai cá thể gấu ngựa cái, đã được chủ nuôi từ năm 2005 từ khi là gấu con, đến nay đã 12 năm tuổi. Chủ nuôi gấu tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cứu hộ và nuôi nhân đạo hết phần đời còn lại của gấu, vì lý do tôn giáo và thay đổi nhận thức.


Hai cá thể gấu được nuôi từ năm 2005 - khi là gấu con, chỉ vài kg
Quá trình cứu hộ diễn ra liên tục từ 11 h trưa, kéo dài trong suốt hơn 4 giờ đồng hồ. Đầu tiên, các bác sỹ thú y lên phương án gây mê khám sức khoẻ cho gấu, song cá thể gấu đầu tiên lại không phản ứng với thuốc mê. Chính vì thế, các chuyên gia lại lập phương án dụ gấu sang lồng, quá trình này diễn ra thành công và an toàn, khi cả hai cá thể gấu đều được nhanh chóng bước sang lồng vận chuyển chuyên biệt, được đưa lên xe tải, và bắt đầu hành trình hơn 1.000 km trở về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.
Chủ nuôi gấu cho biết, hai cá thể gấu đã ở trong điều kiện chuồng hiện tại từ năm 2009 tới nay, trong khuôn viên nhà kho lợp tôn.
Chia sẻ về sức khoẻ của hai cá thể gấu cứu hộ, bác sỹ Weng Yan Nash, của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, người trực tiếp cứu hộ gấu Bazan và Wendles cho biết: "Cả hai gấu đều trong tình trạng sức khoẻ khá tốt, dĩ nhiên, chúng cũng có những biểu hiện lặp đi lặp lại của những cá thể gấu bị nuôi nhốt trong lồng hẹp lâu năm, như chà sát đầu vào các thanh chuồng, dẫn đến trụi lông các mảng trên đầu. Đánh giá ban đầu, Wendles bị móng quặp, còn Bazan có sức khoẻ khá tốt, gấu chỉ có chút biểu hiện căng thẳng, tuy nhiên, sức khoẻ của gấu sẽ được đánh giá toàn diện khi chúng tôi khám cho chúng tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam".
Kiểm lâm Gia Lai phối hợp hỗ trợ trong quá trình cứu hộ
Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam chia sẻ trên hành trình cứu hộ: "Trước khi cứu hộ Bazan và Wendles, Tổ chức không có được nhiều thông tin về hai cá thể gấu này, nhưng nhờ kinh nghiệm đã cứu hộ hơn 170 cá thể gấu, chúng tôi đã thực hiện việc cứu hộ tuy kéo dài hơn 4 tiếng, nhưng thành công và an toàn. Tổ chức cũng rất vui mừng khi nhận được sự ủng hộ của Chi cục Kiểm lâm Gia Lai và gia đình chủ gấu cũng rất hợp tác,đồng thuận."
Phương án gây mê khám sức khoẻ cho gấu được thực hiện, nhưng cá thể gấu đầu tiên, Bazan không phản ứng với thuốc mê
Các chuyên gia chuyển phương án cắt thanh chuồng hiện tại và ghép lồng vận chuyển với lồng nuôi nhốt, sau đó dụ gấu di chuyển sang.
Hành trình đưa gấu về mái nhà với các khu bán tự nhiên tại Tam Đảo còn phải vượt qua hơn 1000 km. Theo dự kiến, đoàn cứu hộ sẽ về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vào trưa thứ Sáu, 14/4/ 2017.
Gấu Wendles tận hưởng những giọt nước mát đầu tiên khi sang lồng vận chuyển mới
Đây là chuyến cứu hộ khởi đầu năm 2017 của Tổ chức Động vật Châu Á. Bazan và Wendles sẽ là thành viên thứ 177 được Tổ chức cứu hộ thành công tại Việt Nam. Hiện có 161 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.
Mỹ Hạnh