Thời sự
Cựu giáo chức và học sinh cấp III Nghĩa Lộ tại Hà Nội hướng về bà con Mù Cang Chải
08:59 PM 27/08/2017
(LĐXH)- Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với hội cựu giáo chức, hội cựu học sinh cấp III Nghĩa Lộ tại Hà Nội và các nhà tài trợ tặng quà bà con vùng lũ Mù Cang Chải.
Nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương và người dân chịu thiệt hại do đợt mưa lũ gây ra tại huyện Mù Cang Cang Chải (Yên Bái) hồi đầu tháng 8/2017, ngày 26/8, Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) phối hợp với hội cựu giáo chức, hội cựu học sinh cấp III Nghĩa Lộ tại Hà Nội và các nhà tài trợ đã có chuyến công tác, thăm hỏi, tặng quà bà con vùng lũ, đặc biệt là các em nhỏ ở Mù Cang Chải trước thềm năm học mới.
Tham gia đoàn công tác có Tiến sĩ Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập cùng một số cán bộ, phóng viên Tạp chí; PSG.TS.Thầy thuốc nhân dân Đinh Thị Kim Xuyến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và hỗ trợ thử nghiệm lâm sàng vaccine và sinh phẩm y tế cùng nhiều cựu giáo chức, học sinh cấp III Nghĩa Lộ và nhà tài trợ.
Đoàn công tác vận chuyển quà tới trường THCS Nậm Có để trao cho các em nhỏ và người dân
Tại xã Nậm Có, huyện Mù Càng Chải, đoàn công tác đã thăm và tặng quà học sinh các trường THCS và Tiểu học trên địa bàn gồm sách vở, bút viết, quần áo mới, ba lô, 60 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị quà tặng là trên 200 triệu đồng.
Phát biểu tại đây, TS.Trần Ngọc Diễn cho biết, sự chia sẻ của các thế hệ thầy cô giáo, học sinh cấp III Nghĩa Lộ và các nhà hảo tâm đến với bà con vùng lũ Mù Cang Chải phần nào giúp bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống do hậu quả mưa lũ. Những món quà này là tình cảm chân thành, ý nghĩa của những người con Nghĩa Lộ đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội đối với người dân chịu thiên tai, nhất là học sinh nghèo vượt khó ở xã Nậm Có nói riêng, Mù Cang Chải nói chung.
TS.Trần Ngọc Diễn phát biểu tại buổi trao quà
TS.Trần Ngọc Diễn nhấn mạnh, đoàn công tác mong muốn làm nhiều hơn nữa cho người dân vùng lũ. Tới đây, Tạp chí Lao động và Xã hội, hội cựu giáo chức và học sinh Nghĩa Lộ cùng các nhà hảo tâm sẽ có nhiều việc làm thiết thực hơn nữa đến với bà con vùng lũ. Qua đây, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội gửi lời cảm ơn tới Ban giám hiệu, học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình – Hà Nội) đã tích cực quyên góp, ủng hộ cho chương trình.
Quà tặng gồm sách vở, bút viết, quần áo mới, tiền mặt...
Thay mặt hội cựu giáo chức, cựu học sinh cấp III Nghĩa Lộ, PGS.TS. Đinh Thị Xim Xuyến xúc động cho biết: “Là những người con xa quê, song chúng tôi luôn hướng về quê hương, nhất là huyện Mù Cang Chải – nơi vừa phải trải qua đợt lũ lịch sử. Chứng kiến cảnh lũ lụt vừa qua, chúng tôi nhận thức rằng cần phải có những hành động, việc làm thiết thực để chia sẻ với bà con. Do đó trong khoảng thời gian rất ngắn, hội cựu giáo chức và cựu học sinh cấp III Nghĩa Lộ đã kêu gọi và thành lập quỹ đến đến với người dân vùng thiên tai, nhất là các em nhỏ. So với khó khăn của Mù Cang Chải thì món quà là chưa lớn, nhưng là niềm an ủi, hạnh phúc của chúng tôi đối với bà con”.
PGS.TS. Đinh Thị Xim Xuyến chia sẻ: "Những người con xa quê luôn hướng về Mù Cang Chải"
PGS.TS. Đinh Thị Xim Xuyến cũng mong muốn người dân, nhất là học sinh ở đây nhanh chóng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời kêu gọi người dân cả nước cùng chung tay chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bà con Mù Cang Chải.
Đông đảo các em học sinh THCS và Tiểu học trên địa bàn có mặt để nhận quà
Thay mặt lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, ông Vũ Tiến Đức – Chủ tịch UBND huyện bày tỏ lòng biết ơn đối với đoàn công tác và cho biết, khoảng 5 giờ 30’ sáng ngày 03/8/2017 đã xảy ra lũ ống, lũ quét lớn gây thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa, tài sản của nhân dân và các công trình công cộng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.
Ông Vũ Tiến Đức – Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải bày tỏ lòng biết ơn đối với đoàn công tác đến với bà con vùng lũ 
Đã có 14 người chết và mất tích (08 người chết; 06 người mất tích) và 09 người bị thương và tìm thấy 01 người còn sống. Tổng số nhà bị thiệt hại là 156. Hiện nay, số nhà nằm trong khu vực nguy hiểm, cần di dời khẩn cấp tới nơi an toàn là 95 nhà, 494 nhân khẩu. Tổng số công trình công cộng bị hư hại là 159 công trình, trong đó có nhiều trường học; diện tích hoa mầu bị thiệt hại 127,11 ha (mất trắng)… Sau khi có thời gian rà soát, kiểm tra, đánh giá thực tế đã xác định tổng giá trị thiệt hại khoảng trên 724,72 tỷ đồng.
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo UBND huyện Mù Cang Chải, xã Nậm Có và các thầy cô giáo
Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, sau khi xảy ra lũ ống, lũ quét, đến nay đã có hơn 400 đoàn từ thiện trực tiếp đến Mù Cang Chải và khoảng 700 đoàn thông qua MTTQ để ủng hộ bà con vùng lũ. Huyện đã chủ động khắc phục tại chỗ, cũng như tổ chức trao quà cho bà con một cách kịp thời, cũng như tư vấn để người dân sử dụng đồng tiền được hỗ trợ một cách hiệu quả. Đến nay, bà con đã dần ổn định cuộc sống, hậu quả mưa lũ cơ ban đã khắc phục xong./.
Dương Thìn-Chí Tâm