Xã hội
Cựu chiến binh huyện Hiệp Hòa: Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
11:08 AM 28/06/2022
(LĐXH) – Tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh; gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước… là những phẩm chất truyền thống của cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Hội CCB huyện Hiệp Hòa hiện có gần 15.000 hội viên. Thời gian qua, Hội CCB huyện luôn chăm lo giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên; tích cực vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp trên. Đồng thời, đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa nội dung sinh hoạt trở thành hoạt động thường xuyên của các tổ chức Hội, tổ chức Đảng trong toàn Hội. Qua đó, đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên nâng cao nhận thức, nêu cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh chính trị, gương mẫu trong đạo đức, lối sống và tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Hội còn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp tham gia giải quyết nhiều vấn đề phức tạp ở địa phương, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền, xứng đáng với lòng tin của nhân dân địa phương. Kết quả hàng năm, cán bộ, hội viên có chuyển biến nhận thức sâu sắc trong việc giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn gương mẫu “nói đi đôi với làm” và cố gắng nỗ lực công tác; có 100% tổ chức Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 20% tổ chức Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Lãnh đạo huyện Hiệp Hòa tặng Bằng khen cho các CCB tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở
Năm 2021, các cấp Hội đã động viên cán bộ, hội viên đoàn kết phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, chủ động, triển khai và tổ chức thực hiện toàn diện các chỉ tiêu trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Tích cực tham gia công tác Bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Hội CCB trong toàn huyện đã tích cực ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào và hội viên CCB vượt qua đại dịch Covid-19” với tiền mặt và hàng hóa, lương thực, nhu yếu phẩm quy ra tiền được hơn 2 tỷ đồng. Hội CCB các cấp có 779 cán bộ, hội viên tham gia Tổ Covid cộng đồng và Tổ chốt trực ở các khu cách ly; 540 hội viên CCB tham gia Tổ tuyên truyền lưu động...
Thực hiện phong trào CCB thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, các cấp hội CCB huyện đã động viên hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, không cam chịu nghèo khó, dám nghĩ, dám làm, khai thác tiềm năng, thế mạnh, chủ động vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình. Hội CCB huyện đã quản lý tốt nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay tổng dư nợ do Hội CCB huyện quản lý trên hơn 104 tỷ đồng, các nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Phong trào xây dựng nông thôn mới được các hội viên ở các cấp hội tham gia hưởng ứng. Hội viên CCB đã hiến 576m2 đất làm đường, tham gia hơn 1,7 nghìn ngày công lao động, đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng, góp phần xây dựng huyện về đích nông thôn mới. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và nhân đạo từ thiện cũng được các hội cơ sở đẩy mạnh.
Thời gian qua, Hội CCB huyện Hiệp Hòa cũng có nhiều tấm gương sáng về ý chí vượt khó vươn lên, làm giàu cho gia đình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó phải kể đến CCB Nguyễn Đắc Khanh ở thôn Trung Tâm, xã Bắc Lý đã mạnh dạn vươn lên, làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp, trở thành tấm gương sáng cho cán bộ, hội viên học tập và làm theo.
Là người con sinh ra từ vùng đất bạc màu pha cát, xuất phát từ lòng yêu quê hương, đất nước, năm 1984, ông Khanh đã tình nguyện nhập ngũ. Năm 1987, từ biên giới phía Bắc của Tổ quốc xuất ngũ trở về địa phương, ông chưa có việc làm ổn định, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, ông luôn đau đáu phải tìm cách làm kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Năm 2018, nhờ có duyên với mảnh đất sẵn có của gia đình cùng với sự giúp đỡ từ những người bạn thân, ông mạnh dạn đầu tư 700 triệu đồng xây nhà màng 2.500 m2 tương đương với 7 sào, ông đầu tư trồng rau củ quả sạch. Tuy nhiên, may mắn lại chưa mỉm cười với ông, hết thất bại này đến thất bại khác khi rau bị rớt giá cộng với đầu ra của sản phẩm không có. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, lấy ngắn nuôi dài, dần dần mọi thứ cũng đi vào ổn định. Hiện bình quân mỗi năm từ trồng rau củ quả kết hợp với chăn nuôi cho gia đình ông thu nhập từ 130 đến 140 triệu đồng/năm, cao gấp 9 lần so với cấy lúa.
Đến nay, khi kinh tế ổn định, ông dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động giúp đỡ hội viên Hội CCB phát triển kinh tế và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, chia sẻ kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Khanh còn là người gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào của địa phương… Với nghị lực của người lính năm xưa, dám nghĩ, dám làm, CCB Nguyễn Đắc Khanh đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, làm giàu ở địa phương.
Thời gian tới, Hội CCB huyện Hiệp Hòa sẽ tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành thắng lợi các kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra. Khuyến khích cán bộ, hội viên CCB nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, ra sức thi đua xây dựng tổ chức Hội vững mạnh gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Phát huy vai trò của cán bộ, hội viên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt quan tâm đến hộ nghèo, hộ chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua đó thể hiện tinh thần quyết tâm, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”./.
Hưng Cảnh