Xã hội
Cựu chiến binh huyện Giao Thủy: Sáng mãi phẩm chất Bộ đội cụ Hồ
08:08 AM 22/09/2020
(LĐXH) - Rời quân ngũ trở về địa phương, dù sức khỏe suy giảm nhưng nhiều cựu chiến binh (CCB) vẫn vượt lên thương tật, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục xung phong trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng chính quyền cơ sở, trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập và noi theo. CCB huyện Giao Thủy (Nam Định) là những người như vậy.

Các hoạt động nghĩa tình

Trong những năm qua, Hội CCB huyện đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm từng giai đoạn, động viên các thế hệ CCB, cựu quân nhân đoàn kết, gương mẫu, năng động sáng tạo, đổi mới phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra. Trong đó, phải kể đến là các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Để Cựu chiến binh có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu tại quê hương, những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện đã phối hợp với  Ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng, quỹ hỗ trợ hội viên hàng trăm tỷ đồng. Trong đó có trên 50% lao động là Cựu chiến binh, Cựu quân nhân và con cháu của họ. Chính nhờ các chính sách phát triển kinh tế, sự mạnh dạn của bản thân và gia đình mà đến nay hộ Cựu chiến binh thuộc diện nghèo theo chuẩn đa chiều chỉ còn 0,5%, hộ cận nghèo 2,63%. Hộ Cựu chiến binh có mức sống khá giàu đạt khoảng 90%
Ông nguyễn Ngọc Thoa - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn
Từ các mô hình phát triển kinh tế do cựu chiến binh làm chủ đến các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp Hội Cựu chiến binh huyện nhà phát động trong thời gian đã khẳng định vai trò vị trí của người lính sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về. Tại các địa phương, các bác, các đồng chí luôn là những tấm gương điển hình trong các phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới. Việc hiến đất làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng đến xây dựng các công trình phúc lợi đều có sự góp công rất lớn của các thế hệ cựu chiến binh và thân nhân các bác. Tại xã Bình Hòa, trong năm 2019 Hội Cựu chiến binh đã phát động mỗi chi hội có một công trình phần việc chào mừng 30 năm ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Vận động Hội viên đóng góp xây dựng cột cờ tại nghĩa trang liệt sĩ. Cán bộ, hội viên đóng góp bằng tiền và hiện vật xây dựng tủ sách tại các điểm nhà văn hóa xóm. Đến nay, tại Bình Hòa đường làng ngõ xóm được mở rộng từ 3-5 m, có điện thắp sáng, môi trường sạch đẹp tạo thành phong trào ở mỗi khu dân cư, 100% các tuyến đường tại 15 cơ sở xóm đội đều do Cựu chiến binh tự quản. 
Với tình nghĩa đồng đội, tại các địa phương các phong trào thi đua do cựu chiến binh phát động đều thu hút sự hưởng ứng tích cực từ các hội viên và cộng đồng dân cư tại cơ sở như xây mới, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ. Trong đó hội đã vận động hỗ trợ xây sửa 15 nhà tình nghĩa trị giá 150 triệu đồng. Phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện giải quyết các chế độ chính sách đối với người lính chưa được hưởng các chế độ chính sách và trợ cấp theo các Quyết định 47, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục công việc phối hợp tìm kiếm đồng đội đã hi sinh, đồng đội bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam mà chưa được hưởng chế độ. Xét đề nghị cho trên 16.000 Cựu chiến binh được cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Hơn 70% Cựu chiến binh khi hoàn thành nhiệm vụ tiếp tục tham gia công tác Đảng, chính quyền, các hội, tổ chức đoàn thể tại 22 xã, thị trấn. 

Tấm gương cựu chiến binh vượt khó, vươn lên

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Giao Thủy có nhiều tấm gương CCB vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng, năng nổ tham gia công tác xã hội, đóng góp trí tuệ, công sức cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Trong đó phải kể đến thương binh, cựu chiến binh, doanh nhân Đinh Trung Bộ đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Cựu chiến binh Đinh Trung Bộ - Giám đốc Công ty TNHH đóng tàu Trung Bộ chỉ đạo thi công tàu vận tải thủy 

Sau những năm tháng trong quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, với thương tật 22%, Cựu chiến binh, Doanh nhân Đinh Trung Bộ tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, vững vàng, tiên phong trên mặt trận kinh tế, làm giàu cho chính mình và đặc biệt còn tạo việc làm cho đồng đội, con em gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Tháng 1/1972, khi vừa tròn 19 tuổi, chàng trai trẻ Đinh Trung Bộ gác bút nghiên lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tham gia vào chiến dịch giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc. Đến năm 1977, ông xuất ngũ trở về quê hương với hành trang là chiếc ba lô và giấy chứng nhận thương tật 22%. Sau khi phục viên trở về, ông tham gia vào HTX vận tải Tiền Phong (sau hợp nhất thành Cty vận tải sông biển Xuân Thủy). Năm 2002, ông được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Cty, đến năm 2006, ông đã tách riêng ra thành lập Cty TNHH Đóng tàu Trung Bộ. Với vai trò là người đứng đầu Cty, ông luôn gương mẫu trong mọi công việc, luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp và người lao động lên hàng đầu.

Để mở rộng thị trường cũng như nâng cao uy tín của Cty, ông đã nghiên cứu, mày mò, tìm nhiều giải pháp sáng kiến thực hành tiết kiệm trong lao động để giảm bớt chi phí, tăng năng suất lao động trong đó có sáng kiến hoán cải hệ thống làm sạch bề mặt vỏ tàu, cải tiến hệ thống kích từ điện sang thủy lực áp dụng thi công lắp ghép tổng đoạn vào vỏ tàu. Bằng những sáng kiến trên đã giúp công nhân bớt nặng nhọc trong công việc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao năng suất và mức thu nhập cho người lao động. Với hơn 10 năm hoạt động, từ một doanh nghiệp nhỏ với vốn điều lệ 7 tỷ đồng, đến nay Cty đã có vốn điều lệ 25 tỷ đồng. Cty đã trang bị đầy đủ máy móc thi công cơ giới hiện đại, giải quyết việc làm thường xuyên cho 40-50 lao động với mức lương 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù công việc Cty rất bận rộn song CCB Đinh Trung Bộ vẫn giành thời gian tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện của địa phương, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, trao tiền hỗ trợ cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các cháu học sinh nghèo vượt khó, học giỏi vào các dịp lễ, Tết, động viên, chia sẻ kịp thời với những mảnh đời bất hạnh, thiếu may mắn. Với những nỗ lực không ngừng cùng những đóng góp tích cực cho công tác xã hội, năm 2016 CCB Đinh Trung Bộ được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, là một trong những cá nhân tiêu biểu được đi dự hội nghị người có công tiêu biểu năm 2017 nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Có thể nói, những người lính kiên cường, không quản gian khó trên chiến trường lửa đạn, cũng như trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội hôm nay đã và đang thực sự là những tấm gương sáng cho lớp trẻ học tập, noi theo./.

Minh Cảnh