Xã hội
Cuộc thi Viết về bình đẳng giới năm 2018 với nhiều giải thưởng hấp dẫn
05:55 PM 11/09/2018
(LĐXH)- Cuộc thi chính thức được phát động từ ngày 11/9/2018 đến hết ngày 30/11/2018. Buổi lễ tổng kết và công bố các tác phẩm đạt giải dự kiến sẽ được tổ chức vào giữa tháng 12/2018 với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Chiều 11/9 tại Hà Nội, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức lễ phát động Cuộc thi Viết về bình đẳng giới năm 2018. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Hà – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, TS.Trần Ngọc Diễn – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội, đồng chí Phạm Ngọc Tiến – Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, đồng chí Lưu Hồng Sơn – Phó Chánh văn phòng Bộ; cùng hơn 100 phóng viên tới từ các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, trong những năm qua, thực hiện Luật bình đẳng giới và các chiến lược, chương trình của Chính phủ, lĩnh vực bình đẳng giới ở nước ta đã có những bước tiến đáng kể, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của toàn xã hội. Luật bình đẳng giới có 8 lĩnh vực chính về chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, thông tin, y tế và gia đình.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi lễ
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, Bộ LĐTB&XH đã có nhiều nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực. Các địa phương cũng tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các tài liệu tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu hay lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo chuyên đề.
Bộ đã phối hợp tốt với các Bộ, ngành, địa phương; các cơ quan báo chí cũng tích cực đồng hành cùng với Bộ, triển khai khá đồng bộ, hướng vào nhiều đối tượng khác nhau nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, đẩy lùi tư tưởng, định kiến giới, ngăn chặn tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ trong xã hội.
TS.Trần Ngọc Diễn thông tin thêm về cuộc thi
Đã có hàng nghìn tin, bài, phóng sự, ảnh, chương trình giao lưu, tọa đàm, truyền hình về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhờ đó, đã tạo được sự đồng bộ, đồng thuận của các cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề này.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, tuy nhiên, công tác truyền thông về bình đẳng giới cũng còn nhiều thách thức. Việc tuyên truyền về bình đẳng giới còn chưa được thường xuyên; một số tác phẩm truyền thông vẫn còn định kiến giới; một số vấn đề có tính chất nhạy cảm giới như bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái còn bị lạm dụng để có nhiều lượt người xem, gây tác động ngược.
Ông Phạm Ngọc Tiến trao đổi với phóng viên 
Bộ LĐTB&XH giao Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Vụ Bình đẳng giới cùng các cơ quan liên quan tổ chức Cuộc thi Viết về bình đẳng giới năm 2018. “Cuộc thi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác truyền thông, thay đổi nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành vi của toàn xã hội về bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước. Qua cuộc thi này, chúng tôi cũng mong muốn ghi nhận, động viên, khen thưởng các phóng viên, cộng tác viên, thông tin viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có các tác phẩm báo chí chất lượng tuyên truyền về lĩnh vực này” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nhà báo Bùi Đức Tùng thông tin về cuộc thi
Nhà báo Bùi Đức Tùng – Phó Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội cho biết: Cuộc thi sẽ chính thức được phát động từ ngày 11/9/2018 đến hết ngày 30/11/2018. Buổi lễ tổng kết và công bố các tác phẩm đạt giải dự kiến sẽ được tổ chức vào giữa tháng 12/2018.
Các tác giả tham dự Cuộc thi có thể gửi các bài viết văn xuôi được thể hiện dưới hình thức: Bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, điều tra, nghiên cứu, hồi ký, bút ký tham dự cuộc thi theo các nội dung sau:
- Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.
- Phát hiện những tồn tại, bất cập trong ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực bình đẳng giới ở Việt Nam đồng thời có đề xuất các giải pháp, ý tưởng để bổ sung, hoàn thiện chính sách và thực hiện thành công công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Biểu dương các tổ chức, tập thể, cá nhân làm tốt hoạt động bình đẳng giới; ngăn ngừa, xử lý các vụ việc vi phạm; giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay có hiệu quả cao trong công tác bình đẳng giới.
Nhiều phóng viên quan tâm tới tham dự và đưa tin về cuộc thi
Tác phẩm dự thi có thể là các bài viết sáng tác mới hoặc đã được đăng tải, phát hành trong thời gian từ ngày 1/1/2016 đến ngày 25/11/2018 trên sách, báo in, tạp chí, báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi.
Các tác giả tham dự thi gửi bản in, file mềm, đường link theo địa chỉ: Tạp chí Lao động và Xã hội, tầng 8, Lô D25, số 3, ngõ 7, Tôn Thất Thuyết, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.  Điện thoại: 024.37344073 - 024.37344071. Ngoài bì thư/tiêu đề thư ghi rõ:  Bài dự thi viết về bình đẳng giới năm 2018.
Ban tổ chức sẽ lựa chọn và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất, bao gồm các giải thưởng sau: 01 Giải Nhất: 15.000.000 đồng; 02 Giải Nhì: 10.000.000 đồng; 03 Giải Ba: 5.000.000 đồng; 10 Giải khuyến khích: 2.000.000 đồng./.
Nhóm PV