Giáo dục - Nghề nghiệp
Cuộc thi tìm hiểu về Hải quan – Festival Hải quan 2019: Tăng cường kiến thức thực tiễn cho sinh viên trong lĩnh vực hải quan, xuất nhập khẩu
06:09 PM 15/05/2019
(LĐXH) Ngày 14/5, Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính đã tổ chức “Cuộc thi tìm hiểu về Hải quan – Festival Hải quan 2019”. Đây là cuộc thi được thực hiện 2 năm một lần, là sự kiện quan trọng của khoa Thuế và hải quan, Học viện Tài chính.
Trao thưởng cho đội thi đoạt giải cao
Cuộc thi nhằm khuyến khích sinh viên chuyên ngành hải quan, chuyên ngành thuế, tài chính quốc tế và sinh viên các trường đại học khối kinh tế tìm hiểu về các kiến thức hải quan, pháp luật hải quan hiện hành và tiếp cận các tình huống thực tế đang diễn ra trong hoạt động khai báo hải quan đối với hàng hóa XNK của các công ty có hoạt động xuất nhập khẩu. Cuộc thi không chỉ tăng cường sự chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên về công việc quản lý của cơ quan hải quan các cấp mà còn định hướng nghề nghiệp, khuyến khích sinh viên tìm hiểu và giải quyết các tình hướng thực tiễn của doanh nghiệp XNK, đại lý thủ tục hải quan, góp phần quan trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho cơ quan Hải quan và cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Theo Ban tổ chức cuộc thi, vòng chung kết năm nay có 4 đội, bao gồm: Đội chuyên ngành Hải quan - Học viện Tài chính; Đội chuyên ngành Tài chính quốc tế - Học viện Tài chính; Đội chuyên ngành Thuế - Học viện Tài chính; Đội Kinh tế và Kinh doanh quốc tế - Đại học Thương Mại. Bà Phạm Vũ Mai Anh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Festival Hải quan 2019 có sự khác biệt so với những năm trước là các đội tham gia cuộc thi được mở rộng ra bên ngoài Học viện.
Ở vòng chung kết, các đội thi phải thi, cụ thể: Phần 1 là trả lời nhanh với 10 câu hỏi dành cho mỗi đội. Nội dung câu hỏi ngắn gọn, mang tính tổng hợp về thuế. Phần 2 là tiểu phẩm, mỗi đội thể hiện một tiểu phẩm, nội dung liên quan đến các tình huống thực tế trong lĩnh vực thuế. Kết thúc tiểu phẩm, đội chơi sẽ đưa ra câu hỏi liên quan đến các tình huống đã thể hiện trong tiểu phẩm. Thời gian tối đa cho tiểu phẩm và nêu câu hỏi là 4 phút, quá thời gian quy định sẽ bị trừ điểm. Phần 3 là xử lý tình huống, mỗi đội lần lượt cử một đại diện ra bốc thăm lựa chọn giám khảo. Sau đó Ban giám khảo sẽ đưa ra một tình huống liên quan đến nghiệp vụ thuế trong thực tiễn. Đội thi có 2 phút để thảo luận và đưa ra đáp án và một đại diện đội thi sẽ trả lời câu hỏi của Ban giám khảo về tình huống đã nhận được.
Ban tổ chức cuộc thi cho biết, nội dung cả ba phần thi tìm hiểu lý thuyết chung về Hải quan; Nội dung của Luật Hải quan số 54/2014/QH13;Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, Nghị định số 59/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 08/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.
Trải qua ba phần thi, Đội chuyên ngành Hải quan, Học viện Tài chính đã giành được giải Nhất; Đội chuyên ngành Thuế, Học viện Tài chính giành được giải Nhì; Đội chuyên ngành Tài chính quốc tế, Học viện Tài chính Đội Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Đại học Thương Mại đồng hạng giải Ba.
Thảo Lan