Giáo dục - Nghề nghiệp
Cuộc thi kỹ năng nghề chăm sóc sắc đẹp mùa 4 chính thức khởi động bằng Hội nghị truyền thông
09:58 AM 26/04/2023
(LĐXH) - Ngày 25/4/2023, Cuộc thi kỹ năng nghề chăm sóc sắc đẹp Beauty JET Awards Season 4 – 2023 chính thức được khởi động bằng Hội nghị truyền thông được tổ chức hoành tráng tại Trung tâm Hội nghị Diamon Place (đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP.HCM). Hội nghị do Hội Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) TP.HCM phối hợp với Trường trung cấp Nguyễn Tất Thành và Công ty TNHH Tinh Hoa tổ chức.

Nhà giáo Ưu tú, Ths Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM và Global Master Oh Su Lee – Chuyên gia phun xâm quốc tế trao quyết định cho Ban ra đề thi Bộ môn Phun Xăm 

Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Phước Lợi-  nguyên Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam; Nhà giáo Ưu tú, Ths Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM-  Chuyên gia khu vực ASEAN và Việt Nam nghề Công nghệ Thời Trang; Ths Hoàng Quốc Long, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM - Hiệu trưởng Trường trung cấp Nguyễn Tất Thành; Ths Lê Công Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Tinh Hoa (Trưởng Ban tổ chức cuộc thi)… Cùng với sự tham dự của gần 800 thí sinh đến từ các cơ sở GDNN, cơ sở làm đẹp tại TP.HCM và các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo ban tổ chức, Beauty JET Season 4 – 2023 quy tụ hội đồng chuyên gia, hội đồng cố vấn, ban giám khảo là những người có uy tín trong ngành làm đẹp và được huấn luyện từ hội đồng chuyên gia đẳng cấp mang tầm quốc tế các bộ môn: Phun thêu thẩm mỹ, chăm sóc da, makeup, nối mi, nail và tóc.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đối tượng cuộc thi, dành cho các cơ sở thẩm mỹ, cơ sở GDNN và ngành chăm sóc sắc đẹp; các thẩm mỹ viện, trung tâm dạy nghề;  các cá nhân tham gia các hoạt động liên quan đến việc tổ chức, tham gia kỳ thi kỹ năng nghề Chăm sóc sắc đẹp Beauty JET Season 4 – 2023; Thí sinh tham dự kỳ thi gồm: Học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo nghề chăm sóc sắc đẹp, người lao động tại các thẩm mỹ viện, spa,..

Ths Hoàng Quốc Long, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM- Hiệu trưởng Trường trung cấp Nguyễn Tất Thành phát biểu tại Hội nghị

Beauty JET nhằm tôn vinh người lao động nghề chăm sóc sắc đẹp có tay nghề cao tiệm cận được với chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và quốc tế; thúc đẩy lực lượng lao động ngành chăm sóc sắc đẹp có kỹ năng nghề theo kịp được với xu thế phát triển khoa học công nghệ tiên tiến ở thời kỳ mới. Cuộc thi còn nhằm tôn vinh các đơn vị đào tạo lao động nghề chăm sóc sắc đẹp. Qua đó, tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các cơ sở GDNN có ngành chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện, spa, trung tâm đào tạo nghề, nâng tầm kỹ năng lao động nghề chăm sóc sắc đẹp; tạo động lực, giúp những người đang hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp thỏa sức sáng tạo, bùng nổ đam mê, tỏa sáng tài năng.

Ban tổ cho biết thêm, tiếp nối những thành công của 3 lần thi trước, Beauty JET Season 4 – 2023 sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ phần mềm CIS của tổ chức lao động thế giới ILO mang đến cho các thí sinh một hội thi văn minh - công tâm – chất lượng – đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cuộc thi, là một sân chơi xứng tầm đẳng cấp ngày hội cho những trái tim nhiệt huyết đầy đam mê trong ngành làm đẹp Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Ths Hoàng Quốc Long, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM - Hiệu trưởng Trường trung cấp Nguyễn Tất Thành cho biết, nghề làm đẹp nói chung, trong lĩnh vực y  khoa có giải phẫu thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp nói riêng thời gian qua đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và Việt Nam.

Lãnh đạo Phòng GDND Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Chi Hội trưởng Chi Hội Chăm sóc sắc đẹp – Đồng trưởng Ban tổ chức trao quyết định cho Ban ra đề thi Bộ môn Makeup

Nghề làm đẹp không phải mới nhưng là mới trỗi dậy, nhưng phát triển nhanh nên một số quy phạm pháp luật chưa theo kịp. Đâu đó còn có những vấn đề, những tai biến xảy ra trong quá trình hoạt động của nghề làm đẹp. Để khắc phục, năm 2016, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 109 (trong đó, Điều 37 và Điều 38 quy định về nghề chăm sóc sắc đẹp) để đưa nghề chăm sóc sắc đẹp đi vào bài bản, chuyên nghiệp và giao Bộ Y tế quản lý.

Nghề chăm sóc sắc đẹp phải đào tạo bài bản, muốn mở tiệm kinh doanh chăm sóc, làm đẹp phải có bằng cấp chuyên nghiệp, chứng chỉ đào tạo ngắn hạn là tốt thiểu. Từ đây các trường trung cấp, cao đẳng đã được cấp mã ngành chăm sóc sắc đẹp đào tạo đội ngũ thợ có tay nghề đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Đây là tín hiệu tốt, đưa nghề chăm sóc sắc đẹp ngày càng đi vào bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Phó Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM cho biết, GDNN là chương trình nâng cao trình độ cao tay nghề cho đội ngũ lao động để tham gia vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hội GDNN TP.HCM rất đồng tình với hoạt động nâng cao giá trị nghề nghiệp, trong đó có nghề chăm sóc sắc đẹp.

Ths Hoàng Quốc Long và ông Dae Jin Park– Giám đốc Công ty TNHH D.J.P Korea. trao quyết định cho Ban ra đề thi Bộ môn Chăm sóc Da

“Tôi đã từng nghe một vị Bộ trưởng của Anh nói: “Chính cái kỹ năng, chính tay nghề của chúng ta mới làm thay đổi thế giới”, câu nói này thật sự làm bất ngờ cho nhiều người làm nghiên cứu về GDNN. Vậy tại sao chúng ta phải tham gia các hội thi vì chúng ta cần chứng minh cho khách hàng biết chúng ta thực sự có tay nghề. Các em học sinh, sinh viên và những người đang làm nghề chăm sóc sắc đẹp dự thi cuộc thi này để chứng minh cho khách hàng biết, tôi có đủ năng lực để phục vụ bạn. Các thầy cô giáo tham gia cuộc thi này với tư cách là ban giám khảo, quan sát viên… để thấy rằng chương trình đào tạo của chúng ta cần phải thay đổi, cập nhật thêm những gì cho phù hợp. Các nhà trường tham gia hội thi để tiếp cận su hướng của kỹ năng nghề, để cập nhận chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên”; Ths Hoàng Quốc Long nhấn mạnh.

Ths Lê Công Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Tinh Hoa (Trưởng Ban tổ chức cuộc thi) và Bà Lê Thị Ngọc Huệ (Chuyên gia Huệ Mẫn) – Phó trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi trao quyết định cho Ban ra đề thi Bộ môn Nail 

Được biết, sau Hội nghị truyền thông ngày hôm nay, ngày 17/5/2023 Ban tổ chức cuộc thi sẽ tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm chấm thi SIS của tổ chức lao động thế giới ILO lần 2; ngày 25/5/2023 tổ chức Hội thi tại Trung tâm Hội nghị Diamon Place. Qua cuộc thi, giúp các thí sinh tham dự lĩnh hội những kỹ thuật tiên tiến – dẫn đầu xu hướng trong ngành làm đẹp. Sản phẩm và hình ảnh của tất cả thí sinh tham dự kỳ thi sẽ được Ban tổ chức sử dụng vì mục đích phi lợi nhuận nhằm tôn vinh, quảng bá phát triển GDNN và kỹ năng nghề chăm sóc sắc đẹp.

Trương Đăng