Xã hội
Cùng thống nhất hành động, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho mọi trẻ em phát triển toàn diện
02:54 PM 29/05/2023
(LĐXH) – Tại sự kiện Khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã nhấn mạnh với tinh thần trẻ em hôm nay và thế giới ngày mai, cả hệ thống chính trị cần quyết tâm hơn nữa để thống nhất ý chí và hành động, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, tạo dựng môi trường thuận lợi, an toàn và lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện.

Hàng năm, mùa hè cũng là thời điểm tổ chức Đoàn, Đội cùng các đoàn viên, thanh niên, phụ trách thiếu nhi phát huy tinh thần tình nguyện, lòng nhiệt tình, yêu trẻ, trở thành những người bạn đồng hành thân thiết của các em thiếu nhi, tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động giáo dục thiết thực dành cho các em. Để làm tốt nhiệm vụ này, mùa hè năm nay, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Hè dành cho thiếu nhi năm 2023 và hướng dẫn tổ chức Ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện vì đàn em thân yêu” trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, với nhiều chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm nhằm đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất những nhu cầu, nguyện vọng của các em thiếu nhi.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hè 2023

Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố đã bám sát định hướng của Trung ương, chủ động xây dựng kế hoạch và đăng ký thực hiện các chỉ tiêu, công trình, hoạt động chăm lo cho thiếu nhi. Theo đó, Ban Bí thư T.Ư Đoàn mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương; sự ủng hộ, chung tay của các bậc phụ huynh để tổ chức Đoàn, Đội thực hiện tốt các hoạt động Hè dành cho thiếu nhi. Đồng thời, đề nghị các địa phương cần chú trọng tuyên truyền về Luật Trẻ em, các thông điệp truyền thông trong Tháng Hành động vì trẻ em và những nội dung xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn của công tác bảo vệ trẻ em, như nâng cao nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về tham gia không gian mạng an toàn... Bên cạnh đó, cần phối hợp tổ chức tốt hoạt động tiếp nhận thiếu nhi về tham gia sinh hoạt Hè tại địa phương và bàn giao thiếu nhi trở lại nhà trường sau dịp Hè. Sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống; vui chơi, giải trí; bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cần tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi; phối hợp tổ chức có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em; tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cho thiếu nhi nòng cốt tham gia Hội đồng trẻ em các cấp và các câu lạc bộ, đội, nhóm về quyền trẻ em.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, chương trình Khai mạc hè và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, thu hút sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng trong việc quan tâm, chăm lo, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ em – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Để thực hiện tốt những hoạt động trong dịp hè và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng cần phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và cùng chung tay hành động để bảo đảm quyền trẻ em, để trẻ em được an toàn mọi lúc, mọi nơi, sống trong tình yêu thương, bình yên và hạnh phúc.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, đoàn thể các cấp tiếp tục làm tốt thật hiệu quả, thực chất công tác tuyên truyền, vận động toàn xã hội thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Cùng với đó, tổ chức, phối hợp tốt, mang tính chất thực chất, đa dạng, phong phú, hiệu quả các hoạt động hè và Tháng hành động Vì trẻ em theo mục tiêu đã đề ra, đáp ứng đúng yêu cầu của các em, để các em thiếu nhi có một mùa hè thật vui và bổ ích. Lưu ý UBND các tỉnh, thành có kế hoạch triển khai thường xuyên, tích cực, hiệu quả các giải pháp để bảo vệ, chăm sóc trẻ em; quan tâm bố trí kinh phí từ ngân sách Nhà nước và tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để phục vụ tốt nhất trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa được trao tặng cho trẻ em...

Tại chương trình, các đơn vị đã trao tặng 10 bể bơi di động và 10 sân chơi cho thiếu nhi, trị giá 2 tỷ đồng; trao tặng 1.400 phần quà cho các em thiếu nhi; trao tặng 100 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn (2 triệu đồng/suất). Đồng thời, các đơn vị cũng trao tặng 1 nhà vệ sinh thông minh đạt chuẩn quốc tế và miễn phí cho người dân sử dụng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, trị giá 1 tỷ đồng; trao bảo trợ 6 tháng cuối năm cho thiếu nhi mồ côi do dịch COVID-19 tại 29 tỉnh, thành phố, trị giá 9,3 tỷ đồng; trao tặng các công trình, quà tặng dành cho thiếu nhi tại 25 tỉnh, thành phố trong dịp hè 2023, trị giá 16,7 tỷ đồng. Tổng giá trị các nguồn lực trao tặng tại chương trình khai mạch hè, hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em là 27,4 tỷ đồng.

Các em có hoàn cảnh khó khăn cũng được trao học bổng trong dịp này

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Ngoại giao, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phát động Cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba, thắm tình đoàn kết” kỷ niệm 50 năm lãnh đạo Cuba Fidel Castro đến thăm Việt Nam và vùng giải phóng Quảng Trị (9/1973 - 9/2023).

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu đã đến trao tặng 186 phần quà, 20 xe đạp và 5 xe lăn dành cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình (thành phố Thủ Đức). Các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố cũng tổ chức các hoạt động khai mạc hè với nhiều hoạt động vui chơi thiết thực hướng đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em ngày càng tốt hơn./.

Trần Huyền