Sức khỏe - Đời sống
Cùng gìn giữ nguồn nước trong lành để quanh năm khỏe mạnh
03:56 PM 23/03/2022
LĐXH - Ngày Nước thế giới năm 2022 mang chủ đề "Nước ngầm - Biến thứ vô hình thành hữu hình” sẽ nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu. Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam đã luôn hướng các hoạt động bám sát thông điệp “Nước sạch trong lành – Quanh năm khoẻ mạnh”, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng các công trình nước sạch tại trường học và cộng đồng, đảm bảo vệ sinh, sức khoẻ cho người dân, đặc biệt là trẻ em tại các khu vực miền núi, nông thôn, khu vực khó khăn tại Việt Nam.

Từ năm 1992, Liên hiệp quốc đã ra Nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước Thế giới và bắt đầu được tổ chức thường niên từ năm 1993. Đây là một sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý của người dân trên khắp trái đất để thấy được tầm quan trọng của tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt và góp phần tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này. Ngày Nước thế giới năm 2022 mang chủ đề "Nước ngầm - Biến thứ vô hình thành hữu hình” sẽ nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trẻ em được hưởng lợi từ chương trình nước sạch

Với sứ mệnh cải thiện chất lượng cuộc sống bền vững của các nhóm cộng đồng dễ bị tổn thương, trong những năm qua, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam luôn đặt Chương trình Đại sứ nước – Nước sạch cho cộng đồng là một trong những chương trình trọng tâm và xuyên suốt. Được thực hiện từ năm 2019 cùng thông điệp “Nước sạch trong lành – Quanh năm khoẻ mạnh”, chương trình hướng tới mục tiêu xây dựng các công trình nước sạch tại trường học và cộng đồng, đảm bảo vệ sinh, sức khoẻ cho người dân, đặc biệt là trẻ em tại các khu vực miền núi, nông thôn, khu vực khó khăn tại Việt Nam.

Trong năm 2021, MSD – United Way Việt Nam đã cùng với các đối tác là các tổ chức xã hội bao gồm Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (RIC), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF), Chi hội Bảo trợ trẻ em huyện Hóc Môn (Ceporer Hóc Môn) và các doanh nghiệp: Ví điện tử MoMo, Tập đoàn Peterson Control Union… gây quỹ thành công hơn 1,26 tỷ đồng để xây dựng 9 công trình nước sạch cho gần 5.500 người tại Hoà Bình, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Trị, Trà Vinh và Long An, đồng thời truyền thông, tập huấn về sử dụng nước hợp lý và bảo vệ nguồn nước cho người dân.

Niềm vui tiếp cận nguồn nước sạch của người dân Trà Vinh

Nhân Ngày Nước sạch Thế giới năm 2022, Viện MSD - United Way Việt Nam đã khởi động chiến dịch “Đại sứ nước năm 2022” cùng các đối tác. Chia sẻ thông điệp nhân ngày Nước Thế giới, Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD – United Way Việt Nam cho biết: “Nước là cội nguồn của sự sống, và không thể phủ nhận vai trò của nước với hoạt động sinh hoạt và sản xuất của bất cứ ai. Chủ đề Ngày nước sạch thế giới năm nay là Nước ngầm. Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng những hệ thống nước sạch, tiêu chuẩn, chúng tôi muốn một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng bền vững, gìn giữ và bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là hệ thống nước ngầm cho các thế hệ hiện tại và tương lai. Đảm bảo tiếp cận nước sạch cho mọi người, bảo vệ nguồn nước không chỉ là trách nhiệm của nhà nước hay một tổ chức, mà là trách nhiệm của cả cộng đồng, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Chúng tôi chọn cách tiếp cận huy động nguồn lực địa phương, cộng đồng, và trách nhiệm doanh nghiệp để chung tay cải tạo các công trình nước sạch và giáo dục trẻ em về nước sạch và bảo vệ nguồn nước, vệ sinh môi trường, đặc biệt là các cộng đồng còn nhiều thiệt thòi, khó khăn, tại vùng sâu, vùng xa. Viện MSD - United Way Việt Nam tin tưởng rằng mỗi cá nhân đều có thể trở thành các Đại sứ Nước đoàn kết, đồng lòng, góp phần cải thiện tình hình tiếp cận nước sạch tại Việt Nam, tạo nên xu hướng, dẫn dắt những sự thay đổi vì một Việt Nam phát triển bền vững”.

Bồn chứa nước sạch ở Bản Mới (Yên Bái) được đưa vào sử dụng

Cùng với việc chính thức phát động, VIện MSD - United Way Việt Nam cũng công bố đã và đang huy động nguồn lực gần 1,5 tỉ đồng để cùng các đối tác thực hiện xây dựng 5 công trình nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch và giáo dục cộng đồng về sử dụng nước sạch, bảo vệ môi trường tại Lào Cai, Hoà Bình và Hà Giang. Dự kiến ngân sách do Chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam, người dùng Ví MoMo, Quỹ Vì tầm vóc Việt và Viện MSD cùng đóng góp, mang lại nguồn nước sạch và vệ sinh đạt chuẩn cho dự kiến hơn 3000 người, trong đó có khoảng 2.200 trẻ em.

Trong năm 2022, MSD – United Way Việt Nam cùng các đối tác doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức xã hội dự kiến sẽ tiếp tục huy động nguồn lực và xây dựng mạng lưới liên kết các đối tác thực hiện thêm 10 công trình nước sạch, công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường học và cộng đồng cư dân tại khu vực miền núi và nông thôn, tiếp tục thực hiện các hoạt động, ngày hội truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước và sử dụng nước sạch tiết kiệm, hợp lý, đặc biệt là cho trẻ em – những nhân tố được kì vọng sẽ tạo nên sự thay đổi trong tương lai.

Đăng Doanh