Lao động
Cục Việc làm tổng kết công tác năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019
05:12 PM 27/12/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 27/12, tại trụ sở D25 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục Việc làm đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Đến dự Hội nghị có Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ và một số đơn vị liên quan.
Toàn cảnh Hội nghị
Theo báo cáo công tác năm 2018 của Cục Việc làm, trong năm, Cục đã hoàn thành các chỉ tiêu quốc gia về tỷ lệ lao động qua đào tạo là 58,6%, đạt 100% kế hoạch đề ra so với năm 2017. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị là 3,2%, đạt 100% kế hoạch đề ra tuy giảm 0,02% so với năm 2017. Theo báo cáo địa phương, chỉ tiêu ngành về giải quyết việc làm cũng đã được hoàn thành xuất sắc, tạo việc làm cho khoảng 1.648 nghìn người, đạt 103% kế hoạch (tăng 0,5% so với năm 2017), trong đó tạo việc làm trong nước cho khoảng 1.506 nghìn người, đạt 101% kế hoạch,…
Cục Việc làm cũng đã thực hiện nhiều chính sách và hoạt động chú trọng tới công tác tạo việc làm cho người lao động phù hợp với nhu cầu của thị trường; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổng hợp kết quả thực hiện dự án cho vay vốn tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm. Tính tới 30/9, doanh số cho vay từ Quỹ là hơn 300 tỷ đồng với 101.983 dự án, góp phần giải quyết việc làm cho 118.781 lao động. Ước tính Quỹ quốc gia và việc làm và các nguồn tín dụng khác đã giúp tạo việc làm cho khoảng 150 nghìn lao động trong cả nước. Ngoài ra, Cục cũng chủ động ký hợp đồng đặt hàng với 28 đơn vị Trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện các hoạt động hỗ trợ lao động di cư, hỗ trợ tạo việc làm cho lao động thanh niên, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ nghèo nông thôn. Ước tính năm 2018, các trung tâm DVVL đã tổ chức 1.216 phiên giao dịch việc làm, số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm qua trung tâm là 2.982 nghìn lượt người, số lao động nhận được việc làm do trung tâm giới thiệu và cung ứng là 95.753 lượt người (chiếm 32,1% số người được tư vấn, giới thiệu việc làm).
Bên cạnh đó, Cục còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ để xây dựng và thực hiện nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động và phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động; triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và chức năng quản lý Nhà nước về việc làm. Cục đã chủ động thực hiện nghiêm chỉnh công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và ban hành áp dụng quy trình ISO, ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.
Phó Cục trưởng Cục Việc làm Lê Quang Trung trình bày báo cáo công tác năm 2018
Theo Phó Cục trưởng Lê Quang Trung, trong năm 2019, Cục Việc làm sẽ chủ động rà soát, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định của Bộ Luật Lao động, Luật Việc làm, các luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ và hiệu quả chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý lao động. Tập trung công tác dự báo thị trường lao động, dịch vụ việc làm và bảo hiểm thất nghiệp để quản trị tốt thị trường lao động và người thất nghiệp sớm có việc làm ổn định.
Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao những thành tựu mà Cục việc làm đã đạt được trong năm 2018, công tác xây dựng văn bản và các nhiệm vụ chuyên môn đều có kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong các nhiệm vụ định hướng năm 2019, Thứ trưởng đề nghị Cục Việc làm cần có cái nhìn xa hơn và chú ý triển khai sớm như chiến lược trong lĩnh vực việc làm, dự báo về việc làm và thị trường lao động. Bên cạnh đó, về vấn đề lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Cục Việc làm cũng cần có tiếng nói để sửa đổi, bổ sung Luật Lao động. Ngoài ra, theo tinh thần của Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH thì sửa đổi Luật BHXH sẽ được tiến hành từ năm 2020, nâng tuổi nghỉ hưu vào năm 2021, bởi vậy Cục cần có những đánh giá, tổng kết kịp thời những nội dung cần sửa đổi trong Luật Việc làm. Về chính sách BHTN, việc liên thông kết nối với BHXH cần có các chuyển biến kịp thời tránh hiện tượng trục lợi, công kích và giúp cho việc triển khai chính sách BHTN tốt hơn.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu chỉ đạo kết thúc Hội nghị 
Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh việc Cục Việc làm nên thiết lập mối quan hệ lâu dài với tạp chí, báo đài thuộc Bộ nói riêng và các cơ quan truyền thông nói chung. Không thể chỉ thụ động ngồi chờ các bài viết liên quan mà cần chủ động liên hệt đặt bài viết để tăng số lượng các bài chất lượng về việc triển khai, xây dựng chính sách việc làm, hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm, triển khai BHTN, BHXH,….. và đảm bảo về chất lượng thông tin, mang tính phổ cập đối với người lao động và các đối tượng chính sách. Có như vậy mới giúp người dân nâng cao ý thức, hiểu hơn về các chính sách việc làm của Nhà nước, chính phủ, đẩy mạnh việc tuyên truyền một cách hiệu quả và sâu rộng. Tựu chung, năm 2019 sẽ là một năm đầy thử thách đối với Cục Việc làm với nhiều cải tổ, sửa đổi và triển khai trên diện rộng, cần sự nỗ lực và cố gắng của lãnh đạo, cán bộ viên chức của Cục, cũng như sự phối hợp giữa các cấp các ngành có liên quan.
Minh Ngọc