Lao động
Năm 2018: Cục An toàn lao động chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ
09:13 AM 10/01/2019
(LĐXH) - Chiều ngày 9/1/2019, Cục An toàn lao động đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đến dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội - Lê Tấn Dũng, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trong Bộ, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Báo cáo kết quả hoạt động năm 2018, ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục An toàn lao động cho biết: Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ và sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ, tích cực, kịp thời của các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ, năm qua, tập thể lãnh đạo cùng toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Cục An toàn lao động đã tập trung nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Trong công tác xây dựng văn bản, Cục đã phối hợp với Vụ Pháp chế xây dựng trình Bộ trình Chính phủ ban hành Nghị định 140/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 44/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động. Qua đó, tham mưu cho Bộ trình Chính phủ cắt giảm hơn 64% điều kiện kinh doanh và đơn giản thủ tục hành chínhvề ATVSLĐ; Xây dựng, trình Bộ ban hành 01 quyết định và  08 Thông tư, trong đó: có 02 thông tư đã được Bộ ký ban hành; 03 thông tư đã hoàn thiện trình Bộ ký; 02 thông tư được Bộ trưởng đồng ý cho lùi chờ sửa Nghị định và Bộ luật Lao động; 01 Thông tư được Bộ giao bổ sung, tiến độ quí I/2019, Cục đang hoàn thiện trình Bộ thẩm định ban hành trong quí I/2019.
Ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động báo cáo kết quả công tác năm 2018
Công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến Luật và huấn luyện về ATVSLĐ được đẩy mạnh. Tháng hành động được phát động với chủ đề “Chủ động các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”. Nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực hướng về doanh nghiệp, người lao động đã được các bộ, ngành, các cơ sở doanh nghiệp hưởng ứng tích cực trên cả nước; có hơn 11 đài truyền hình các tỉnh, thành phố tiếp sóng Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh về Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018; Phối hợp với tập đoàn Vinaphone soạn nội dung tin nhắn tuyên truyền về ATVSLĐ trong dịp tháng hành động với hơn 5000 tin nhắn cho gần 5000 thuê bao tạo hiệu quả truyền thông lớn trong phạm vi cả nước. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về ATVSLĐ thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATVSLĐ đã được triển khai tốt, thu hút nhiều doanh nghiệp và hàng nghìn người lao động trực tiếp tham gia. Trong đó Hội thi người làm công tác ATVSLĐ giỏi với sự tham gia của 5 đội (trong đó có 25 người thi chính thức, 55 người thi cùng và hơn 300 người tham dự) đã góp phần lan tỏa và truyền tải các thông điệp ATVSLĐ, các cuộc thi được phát sóng lại trên các kênh của Đài truyền hình Việt Nam.
Công tác thanh tra được đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả tích cực. Năm 2018, Cục An toàn lao động đã chủ động tổ chức triển khai thanh tra theo kế hoạch tại 51 doanh nghiệp. Qua thanh tra đã ban hành 133 kiến nghị yêu cầu các đơn vị khắc phục sai phạm; ban hành 01 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 35 triệu đồng; lập biên bản vi phạm và đề nghị Thanh tra Bộ, thanh tra Sở LĐTBXH Hà Nội, thanh tra Sở LĐTBXH thành phố Hải Phòng xử phạt đối với 05 trường hợp vi phạm với tổng số tiền là hơn 174 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ kiểm định viên của 02 kiểm định viên vi phạm. Phối hợp cùng Thanh tra Bộ thanh tra 29 đơn vị hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động và huấn luyện ATVSLĐ. Qua thanh tra đã lập lập biên bản vi phạm hành chính đối với  10/29 đơn vị, trong đó đề nghị Sở LĐTBXH  TP.Hồ Chí Minh thu hồi giấy chứng nhận hoạt động huấn luyện, đồng thời lập viên bản xử lý hành vi gian lận trong hoạt động huấn luyện ATVSLĐ;  Tham mưu ra Quyết định thu hồi giấy chứng nhận hoạt động huấn luyện ATVSĐ 01 đơn vị và thu hồi giấy chứng nhận hoạt động kiểm định KTAT 01 đơn vị.
Tính đến hết ngày 12/12/2018, Trung tâm Huấn luyện An toàn vệ sinh lao động đã tổ chức huấn luyện, đào tạo theo chức năng 1.119  Lớp   với 63.981 lượt học viên; tổ chức đào tạo cho 01 khoá 5modul Kiểm định viên kỹ thuật an toàn cho 162 người; tổ chức 10  khóa sơ cấp nghề cho người lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về An toàn lao động là  350 người; tổ chức biên soạn 7 bộ tài liệu huấn luyện giảng viên ATVSLĐ, xây dựng các quy trình vận hành máy, thiết bị phục vụ huấn luyện thực hành về ATVSLĐ thuộc Trung tâm; thực hiện quan trắc môi trường lao động cho 40 doanh nghiệp với hàng nghìn điểm đo, mẫu đo góp phần giúp doanh nghiệp xác định các yếu tố vệ sinh vượt quá tiêu chuẩn cho phép nhằm cải thiện điều kiện lao động.
Các đại biêu tham dự Hội nghị
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã phát biểu, đóng góp ý  kiến trong công tác ATVSLĐ thời gian qua, đồng thời đưa ra những giải pháp, định hướng trong năm 2019 và những năm tiếp theo để Cục An toàn lao động hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Bộ giao phó.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Cục An toàn lao động trong thời gian qua. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo thực thi chế độ chính sách, đẩy mạnh phát triển công tác ATVSLĐ giúp kiềm chế và giảm tần suất TNLĐ. Trong năm 2019, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Cục ATLĐ cần tìm ra nguyên nhân để khắc phục những tồn tại và tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Rà soát lại những việc đã làm để xây dựng và hoàn thiện chính sách; Tiếp tục triển khai Luật ATVSLĐ trong đó ưu tiên cho khu vực phi chính thức; Thực hiện tốt đối thoại chính sách với doanh nghiệp, trong đó vấn đề gì cấp bách phải đối thoại trước để kịp thời có những thay đổi chính sách cho phù hợp, giúp doanh nghiệp hoạt động tốt; Thực hiện quyết liệt dịch vụ công trực tuyến để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân.../.
Nguyễn Hiền