Lao động
Công ty TNHH công nghệ Namuga: Phát triển sản xuất đi đôi với đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
12:38 PM 28/03/2017
Là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8-2014, Công ty TNHH Công nghệ Namuga (Khu công nghiệp Thụy Vân) luôn xác định để thúc đẩy phát triển sản xuất phải thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN), bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người lao động. Hiện nay công ty có 2 nhà máy chuyên sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu đi thị trường các nước Châu Á, Châu Âu, thu hút hơn 2.200 lao động vào làm việc.
Do đặc thù hoạt động sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao nên trong suốt quá trình sản xuất, từ nguyên vật liệu đầu vào đến sản phẩm hoàn chỉnh đầu ra luôn đòi hỏi cả chủ doanh nghiệp và công nhân vận hành phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy trình kỹ thuật về đảm bảo an toàn nhất là an toàn điện, an toàn máy móc, thiết bị trong vận hành sản xuất.
Công ty TNHH Công nghệ Namuga luôn đảm bảo
môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng cho công nhân.
Để giảm thiểu rủi ro bởi các yếu tố kỹ thuật, ngay từ khi xây dựng nhà máy, Công ty TNHH Công nghệ Namuga đã chú trọng thực hiện các quy định về PCCN; bố trí lắp đặt hệ thống chữa cháy, cảnh báo cháy tự động, đầu tư các trang thiết bị đảm bảo ATVSLĐ... Việc lắp đặt được giám sát chặt chẽ bởi nhà thầu tư vấn và các cơ quan chức năng; các thiết bị trước khi lắp đặt đều phải qua kiểm định và phải đáp ứng đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định về an toàn. Vị trí lắp đặt được che chắn, có biển cảnh báo; nhân viên vận hành được đào tạo nhuần nhuyễn về kỹ thuật vận hành đảm bảo an toàn.
Anh Dương Văn Thắng - Cán bộ phụ trách Hành chính- An toàn môi trường của công ty cho biết: “Làm việc trong môi trường sản xuất hiện đại, nên mọi công nhân đều bắt buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của công ty. Trước khi đưa Nhà máy 1 hay Nhà máy 2 vào hoạt động, tất cả các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất đều được kiểm định chạy thử, công nhân được học các lớp đào tạo về quy trình sử dụng máy móc, thiết bị an toàn, được tập huấn các kiến thức về đảm bảo ATVSLĐ và PCCN. Trong quá trình làm việc công nhân được kiểm tra theo dõi sức khỏe định kỳ, được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, được hưởng các chế độ bồi dưỡng độc hại, được tham gia đóng bảo hiểm và các chế độ chính sách theo quy định. Hàng năm khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, công ty đều lập kế hoạch, biện pháp đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động, bố trí kinh phí đầu tư cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động”.
Cụ thể hóa các quy định về an toàn sản xuất Công ty TNHH Công nghệ Namuga  đã xây dựng các nội quy, quy trình về đảm bảo an toàn trong sản xuất đối với từng loại máy, thiết bị, vật tư cũng như cách thức sử dụng vận hành an toàn; người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ cá nhân; môi trường làm việc hiện đại, sạch sẽ, thông thoáng; các biển hướng dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm được niêm yết ở các vị trí dễ nhận biết. Các bộ phận có nguy cơ cháy nổ cao được giám sát chặt chẽ, có nhật trình theo dõi trong từng ca sản xuất.
Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức đảm bảo an toàn cho người lao động được đẩy mạnh.  Công ty đã thành lập bộ phận chuyên trách về ATVSLĐ để giám sát thường xuyên việc thực hiện các nội quy, quy định về  ATVSLĐ - PCCN trong các dây chuyền sản xuất và các bộ phận phục vụ sản xuất; duy trì hoạt động có hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh viên.
Hàng năm Công ty đều tổ chức huấn luyện, hướng dẫn người lao động về các biện pháp đảm bảo an toàn. Bộ phận chuyên trách về lao động trong công ty còn tham mưu cho Ban giám đốc bổ sung cải tiến các trang thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn: ISO 14.000 về an toàn môi trường, OHS 18.001 về an toàn sức khỏe nghề nghiệp, tiêu chuẩn EICC của khách hàng...
Riêng đối với PCCN, công ty phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Công an tỉnh tổ chức diễn tập 1 năm 2 lần với các tình huống cụ thể như: Cháy do chập điện, cháy do bất cẩn ở khu vực bếp nấu... để nhằm tạo sự chủ động ứng phó linh hoạt đối với mỗi tình huống. Năm nay công ty đang dự kiến sẽ diễn tập xử lý tình huống cháy nhà xe do hút thuốc lá vào tháng 4.
Nhờ chú trọng công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN nên từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay Công ty TNHH Công nghệ Namuga không để xảy ra bất kỳ một sự cố nào trong sản xuất, người lao động được làm việc trong môi trường xanh - sạch - đẹp, hiện đại. Năm 2016 công ty sản xuất và xuất khẩu 80 triệu sản phẩm các loại, giá trị xuất khẩu đạt gần 230 triệu USD, nộp ngân sách Nhà nước 7,4 tỷ đồng. Người lao động có việc làm ổn định với thu nhập bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng.
2 tháng đầu năm nay, trước sự cạnh tranh của thị trường xuất khẩu hàng hóa và những yêu cầu khắt khe của khách hàng, công ty đang tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn của EU, ước tính giá trị sản xuất công nghiệp trong 2 tháng đạt gần 28 triệu USD; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 26,7 triệu USD. Đến nay Công ty đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận là doanh nghiệp công nghệ cao; kết quả này càng thêm khẳng định: An toàn trong sản xuất chính là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp.
Mai Phương