Sức khỏe - Đời sống
Công ty Sao Thái Dương trao tặng 50 nghìn Test Kid chẩn đoán Covid-19 trị giá 20 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch
11:22 AM 04/08/2020
(LĐXH) Ngày 3/8/2020, tại Hà Nội, Bộ Y Tế đã đón nhận 50.000 bộ Kit test chẩn đoán Covid 19 trị giá 20 tỷ đồng do Công ty cổ phần Sao Thái Dương trao tặng. Là một trong số ít doanh nghiệp tiên phong ở Việt Nam có năng lực nghiên cứu và sản xuất Kit test chẩn đoán Covid 19, sự chung tay đóng góp giúp đỡ cộng đồng của Sao Thái Dương được lãnh đạo Bộ Y tế và các cơ quan ghi nhận và đánh giá cao.
Trước tình hình Covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp, và có nguy cơ lan rộng ra trong cộng đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng và Bộ Y tế toàn dân chung tay chống dịch. Thể hiện tình tương thân tương ái, nhiều doanh nghiệp trong nước đã hướng ứng và có đóng góp tích cực trong phòng chống dịch bệnh
Công ty cổ phần Sao Thái Dương là doanh nghiệp tập trung vào việc nghiên cứu phát triển, sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu. Là doanh nghiệp khoa học công nghệ từ năm 2016, hiện nay Công ty cổ phần Sao Thái Dương đang sở hữu 10 bằng sáng chế và giải pháp hữu ích, hơn 130 sản phẩm được hình thành từ các nghiên cứu khoa học công nghệ. Đặc biệt, 2 bộ Kit chẩn đoán Covid 19 đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành là: One-step RT-PCR Covid-19 kit THAI DUONG và RT-LAMP Covid-19 Kit THAI DUONG. Hai bộ test Kit Thai Duong cũng đã được cấp phép lưu hành tự do tại Châu Âu.
Thứ trưởng Bộ Y Tế Đỗ Xuân Tuyên chứng kiến lễ trao tặng 50 nghìn test kit
chẩn đoán phát hiện virus Sars-Covid-2 từ bà Nguyễn Thị Hương Liên,
PGĐ Công ty CP Sao Thái Dương
Với nhu cầu xét nghiệm chẩn đoán Covid 19 ngày càng tăng cao. Hy vọng có thêm nhiều Mạnh Thường Quân nỗ lực chung tay cùng Bộ Y tế để có thêm các kit test chẩn đoán Covid 19 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Bộ sinh phẩm mang tên thương mại One-step RT-PCR Covid-19 kit Thái Dương Version 1.0 được nghiên cứu chế tạo, sản xuất thành công trên quy mô công nghiệp và được thử nghiệm cho phát hiện SARS-Cov-2 từ bệnh phẩm lâm sàng tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
Bộ sinh phẩm này có ưu điểm nổi bật là: Giảm thời gian trả lời kết quả 2h; Độ đặc hiệu phân tích 100%; không có phản ứng chéo với 40 tác nhân gây viêm đường hô hấp, Độ chính xác cao 100% với cv tái lặp <5%; Không có nhiễm chéo (Cross contamination) khi thử nghiệm trên panel mẫu dương nồng độ cao và mẫu âm; Độ đặc hiệu lâm sàng 100% (95%CI: 97-100%)
Về bộ kit chẩn đoán phát hiện vi rút SARS-CoV-2 mang tên RT-LAMP Covid-19 kit THAI DUONG, hiện nay, nhiều phương pháp real-time RT-PCR đã được xây dựng, cho phép phát hiện đặc hiệu SARS-CoV-2 với ngưỡng phát hiện từ 3,8 đến 10 phiên bản RNA vi rút/phản ứng tùy thuộc vào vùng gen đích. Tuy có độ chính xác cao nhưng phương pháp real-time RT-PCR yêu cầu trang thiết bị đặc thù mà chỉ có các Bệnh viện Trung ương được trang bị. Do vậy, hiện nay, các mẫu bệnh phẩm vẫn được gửi về các cơ sở chuyên trách này để phân tích. Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh trên diện rộng, quy trình chẩn đoán này có thể gặp trở ngại do số lượng mẫu lớn và thời gian vận chuyển mẫu dài.
Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương
 Những ưu điểm nổi bật của bộ kít RT-LAMP Covid-19 THAI DUONG là khả năng áp dụng rộng rãi. Với ưu điểm đơn giản, thân thiện với người sử dụng, không yêu cầu trang thiết bị phức tạp, bộ sinh phẩm có thể được áp dụng ngay tại y tế tuyến cơ sở hay các bệnh viện dã chiến khi dịch COVID-19 bùng phát; Chỉ yêu cầu thiết bị ổn nhiệt ở 64°C; Mẫu dương tính được phát hiện trực tiếp bằng mắt thường dựa vào sự đổi màu của phản ứng
Bộ kít RT-LAMP Covid-19 THAI DUONG có độ chính xác cao. Ngưỡng phát hiện 10 phiên bản/phản ứng, tương đương với real-time PCR; Không có phản ứng chéo với các vi rút gây bệnh đường hô hấp khác.
Bộ kít RT-LAMP Covid-19 THAI DUONG còn nhanh chóng, đơn giản, được đánh giá trên diện rộng.  Phản ứng RT-LAMP chỉ diễn ra trong 30 phút, cho phép phát hiện SARS-CoV-2 với độ nhạy tương đương với real-time RT-PCR. Bộ sinh phẩm đã được đánh giá trên 309 mẫu bệnh phẩm lâm sàng. Độ nhạy và độ đặc hiệu đều đạt 100%.
Thảo Lan