Lao động
Công ty Điện lực Hải Phòng tổ chức huấn luyện PCCC & CHCN cho người lao động tại trạm biến áp 110kV
09:21 AM 01/07/2020
(LĐXH) Nhằm nâng cao hiệu quả trong phối hợp ứng cứu giữa lực lượng phòng cháy chuyên nghiệp với các đơn vị trên địa bàn quản lý, cách xử lý tình huống và biện pháp tổ chức chữa cháy, tình trạng phương tiện chữa cháy tại chỗ của lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở; triển khai chương trình công tác An toàn - Vệ sinh lao động - phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCN&CHCN) năm 2020, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Hải Phòng đã kiện toàn Ban chỉ huy PCCC từ Công ty đến các đơn vị trực thuộc.
Ngày 30/6/2020, Đội quản lý vận hành lưới điện (QLVHLĐ) cao thế phối hợp với Công an quận Kiến An tổ chức thực tập phương án PCCC & CHCN năm 2020 tại trạm 110kV Kiến An.
Chương trình thực tập gồm 02 nội dung chính: Tuyên truyền, huấn luyện công tác PCCC & CHCN do Công an Quận hướng dẫn tại hội trường Điện lực Kiến An và Thực tập tại trạm 110kV Kiến An với tình huống giả định có đám cháy tại buồng phân phối. 

Buổi tuyên truyền, huấn luyện kiến thức PCCC cho người lao động tại Công ty Công ty Điện lực Hải Phòng
Trong thời điểm thời tiết nắng nóng cực đoan, kéo dài, luôn tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ do quá tải, phát nhiệt… có thể gây nguy hiểm cho các hộ dân sống trên địa bàn thành phố. Bởi vậy, công tác PCCC & CHCN luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyêt liệt. Ý thức được tầm quan trọng trong công tác PCCC & CHCN ngành điện, lãnh đạo Đội đặc biệt chú trọng đến công tác bồi dưỡng, huấn luyện và thực hành thao tác các bình chữa cháy, các trang thiết bị như vòi phun, họng phun, máy bơm cứu hỏa, đồng thời đảm bảo các thiết bị đều được vận hành chạy thử kiểm tra theo đúng quy định. Trong quá trình kiểm tra định kỳ đột xuất các đơn vị, lãnh đạo Đội luôn đặt giả định các tình huống cháy nổ để kiểm tra khả năng xử lý tình huống của nhân viên trực vận hành, qua đó đánh giá được trình độ thực tế của công nhân cũng như tình trạng vận hành các thiết bị PCCC đồng thời giao Tổ kỹ thuật vận hành an toàn lập chương trình đào tạo bồi huấn các kiến thức còn thiếu cho người lao động.
Cán bộ, công nhân viên công ty thực hành PCCC & CHCN tại trạm biến áp 110kV Kiến An
Tại trạm biến áp 110kV Kiến An, sau khi phát lệnh theo tình huống giả định, các lực lượng được phân công đã thực hiện nghiêm túc các nội dung theo kịch bản đã được thống nhất giữa Công an Quận và Đội, công tác xử lý của lực lượng chữa cháy cơ sở đã đáp ứng các yêu cầu của cơ quan công an PCCC quận. Các thiết bị PCCC: bình bột, bình khí, chuông còi, kẻng báo động, máy bơm nước, các ống và họng phun nước đều hoạt động bình thường và hiệu quả. 
Buổi thực tập kết thúc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia và vận hành. Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, Công an quận Kiến An đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như trình độ thao tác các trang thiết bị của lực chữa cháy cơ sở Đội, tuy nhiên vẫn cần rút kinh nghiệm trong công tác báo cáo, phối hợp với lực lượng công an sở tại trong công tác xử lý khi có cháy. 
Buổi giả định PCCC diễn ra thành công và đảm bảo an toàn cho người lao động
Do làm tốt công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, xử lý kịp thời khi phát hiện các hiện tượng bất thường trong vận hành đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi huấn kiến thức và thực hành cho lực lượng chữa cháy cơ sở nên trong nhiều năm qua Đội không để xảy ra vụ cháy nổ trên địa bàn quản lý của đơn vị. Về công tác thực tập phương án PCCC & CHCN, Công ty đã chỉ đạo tất cả các đơn vị trực thuộc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2020 theo các tình huống vả đặc điểm riêng của từng đơn vị.
Trần Ngọc