Lao động
Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà tăng cường huấn luyện nghiệp vụ an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy
09:59 AM 18/05/2019
(LĐXH)- Ngày 17 tháng 5 năm 2019 Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà (Yên Bái) đã tổ chức lớp huấn luyện, tuyên truyền nghiệp vụ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2019.
Do đặc thù lao động trong Công ty, người lao động thường xuyên phải làm việc ở những vị trí và tiếp xúc với các loại thiết bị dễ mất an toàn như thiết bị chuyển động vận tốc cao, các thiết bị điện, các vật dễ gây cháy nổ, làm việc trên cao, hầm sâu... Do đó, thực hiện kế hoạch về việc huấn luyện, tuyên truyền nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), ngày 17/5/2019, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà đã phối hợp cùng Công an Tỉnh Yên Bái tổ chức lớp huấn luyện, tuyên truyền nghiệp vụ PCCC&CNCH cho đội PCCC&CNCH của Công ty và những người lao động làm việc ở những vị trí có nguy cơ cháy nổ cao.
Giảng viên lên lớp phần lý thuyết
Tham gia lớp huấn luyện và tuyên truyền có gần 80 học viên là những người lao động của Công ty cùng với các giáo viên là cán bộ Công an PCCC tỉnh Yên Bái. Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc Công ty đã đến dự và chỉ đạo lớp học. Về dự và trực tiếp huấn luyện, tuyên truyền còn có các đồng chí cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an phòng cháy chữa cháy của tỉnh Yên Bái.
Công tác huấn luyện năm nay bao gồm: Phần lý thuyết, các học viên được cán bộ Công an tỉnh huấn luyện, tuyên truyền các nội dung như: Những vấn đề chung về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành; nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ theo các chuyên đề; tính năng tác dụng, ứng dụng và phương pháp sử dụng các loại phương tiện, thiết bị, dụng cụ cứu nạn cứu hộ phổ biến.
Phần thực hành: Sau khi kiểm tra, hoàn thành phần lý thuyết, các học viên đã được hướng dẫn kỹ năng thực hành các biện pháp chữa cháy tại hiện trường. Kết thúc khóa huấn luyện các học viên đều được đánh giá đạt yêu cầu và thành thạo kỹ năng chuyên môn.
Được biết, trong những năm qua, công ty cổ phần thủy điện Thác Bà đã có nhiều thành tích trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và các phong trào khác, luôn là đơn vị đi đầu trong việc bảo đảm thu nộp ngân sách Nhà nước, bảo đảm môi trường sáng, xanh, sạch đẹp, công ăn việc làm của người lao động luôn được đảm bảo và có thu nhập ngày càng tăng. Đặc biệt, công tác an toàn vệ sinh lao động luôn được Công ty đặt lên hàng đầu.
Theo đánh giá, công tác ATVSLĐ của Công ty được thực hiện nghiêm túc và đều đặn, hàng năm có tổ chức học tập, huấn luyện và sát hạch quy trình về công tác an toàn. Công tác huấn luyện và kiểm tra quy trình quy phạm đối với lãnh đạo và cán bộ quản lý đã được kiểm tra đầy đủ. Công tác điều hành, quản lý vận hành chấp hành tốt các quy trình, quy phạm, nội quy, quy định của Công ty. Kết quả trong năm 2018 có 07 tổ đội và 11 cá nhân được khen thưởng về thành tích suất sắc trong công tác ATVSLĐ và PCCN, không có tổ nào vi phạm an toàn vệ sinh lao động. Năm 2018, không có vụ tai nạn lao động và cháy nổ nào xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản trong công tác sản xuất kinh doanh.   
Hướng dẫn kỹ năng dập lửa bình gas cho người lao động
Công ty thực hiện tốt các chế độ bảo hộ lao động theo quy định của pháp luật. Trong năm 2018, đã huấn luyện lao động cho 80 người làm việc tại các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn cao. Nhà xưởng được chống nóng, bụi, ồn, bố trí không gian làm việc đủ ánh sáng, quạt mát... Bộ phận chuyển động của máy móc, thiết bị được che chắn, các hố sâu có rào chắn, hệ thống điện đảm bảo an toàn. Quy trình vận hành máy, thiết bị có nội quy, quy định về các biện pháp làm việc ATVSLĐ tại nơi làm việc. Công ty có 25 thiết bị máy móc thuộc danh mục yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, hàng năm được kiểm định cấp phép gia hạn sử dụng theo đúng quy định. Các lớp huấn luyện sơ cấp cứu tai nạn cho người lao động cũng được lãnh đạo Công ty quan tâm triển khai hiệu quả. Người lao động mới tuyển dụng vào Công ty được huấn luyện về an toàn lao động trước khi giao công việc.
Hàng tháng, Hội đồng bảo hộ lao động lao động Công ty đánh giá việc thực hiện công tác ATVSLĐ và PCCN của các tổ sản xuất và bình xét, đề nghị mức thưởng, phạt cho những tổ làm tốt và chưa tốt. Mỗi năm Công ty thực hiện quan trắc môi trường 2 lần, các mẫu đo đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Các công trình bảo vệ môi trường được xây dựng, cải tạo nâng cấp, duy trì hoạt động hiệu quả và được Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận. Lực lượng PCCC cơ sở của Công ty có 25 người, được huấn luyện và trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ. Hàng năm phối hợp với Công an tỉnh diễn tập phương án chữa cháy tại chỗ 1 lần, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra các tình huống khẩn cấp.
Đến nay, 100% cán bộ, công nhân trong Công ty được tổ chức huấn luyện kiến thức phòng cháy và kỹ năng chữa cháy. Đặc biệt, công tác PCCC còn được lãnh đạo Công ty phối hợp với Phòng PC66, Công an tỉnh tập huấn, kiểm tra và rà soát thường xuyên, nhất là ở những vị trí có yêu cầu cao về an toàn như: nơi làm việc trên cao, dưới hầm sâu, làm việc ở gần thiết bị có điện, các công việc hàn, sử dụng hóa chất... Có thể khẳng định, công tác ATVSLĐ luôn được Công ty Thủy điện Thác Bà đặt lên hàng đầu, do đó nhiều năm qua không để xảy ra sự cố mất an toàn.
Với những thành tích đó, Công ty vinh dự được nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục An toàn lao động năm 2016; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH năm 2017, cũng như nhiều phần thưởng cao quý khác do đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động./.
Hồng Minh