Lao động
Công ty 397 đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động gắn với bảo vệ môi trường
10:43 AM 25/02/2021
(LĐXH) – Thời gian qua, Công ty 397 trực thuộc Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) luôn chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp đơn vị ổn định sản xuất và phát triển bền vững.
Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, đơn vị luôn chú trọng kiện toàn bộ máy làm công tác bảo hộ lao động. Trong đó: Thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động gồm 10 người, do Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật sản xuất làm Chủ tịch Hội đồng và quy định rõ trách nhiệm đối với từng thành viên; Phòng Kỹ thuật an toàn gồm 3 đồng chí chuyên trách về công tác ATVSLĐ, Phòng chống cháy nổ (PCCN) trực thuộc Giám đốc quản lý; Mạng lưới an toàn, vệ sinh viên gồm 26 an toàn viên tham gia làm việc tại tất cả các tổ sản xuất; Đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC) bán chuyên gồm 73 người, luôn sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
Công ty cũng luôn chủ động xây dựng đầy đủ các nội quy làm việc an toàn, quy trình vận hành bảo dưỡng và sửa chữa, các quy định cho tất cả các ngành nghề công việc hiện có. Hàng năm, đơn vị đều lập kế hoạch bảo hộ lao động và dự toán kinh phí mua sắm trang thiết bị bảo vệ cá nhân, các biện pháp về kỹ thuật an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động… Năm 2019, tổng chi phí cho các hoạt động đảm bảo ATVSLĐ của đơn vị là gần 3,3 tỷ đồng.
Hoạt động khai thác than của Công ty TNHH MTV 397
Bên cạnh đó, Công ty cũng chú trọng tuyên truyền, giáo dục về công tác ATVSLĐ – PCCN bằng nhiều hình thức như: Treo các bảng hiệu làm việc an toàn tại các vị trí sản xuất, phổ biến nội quy làm việc trên hệ thống loa của đơn vị… để tạo cho người lao động có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ đồng đội trong quá trình lao động, sản xuất. Chú trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ chỉ huy cấp công trường, phân xưởng về các biện pháp làm việc an toàn theo ngành nghề, công việc. Ngay từ đầu năm, Công ty tổ chức ra quân thực hiện nhiệm vụ sản xuất với mục tiêu: An toàn – Tăng trưởng – Hiệu quả. Tổ chức cho 100% cán bộ, công nhân viên trong đơn vị thực hiện cam kết đăng ký thi đua an toàn trong sản xuất. Hàng tháng, đơn vị còn tổ chức ngày văn hóa chính trị tinh thần tại Khu tập thể công nhân. Trong buổi sinh hoạt này, công tác ATVSLĐ, bảo hộ lao động luôn là đề tài trọng tâm để người lao động có những trao đổi, đề xuất với chỉ huy đơn vị về những sáng kiến, giải pháp giúp làm việc an toàn và hiệu quả hơn.
Công tác huấn luyện ATVSLĐ cũng được chú trọng thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Tổng Công ty. Hàng năm, Công ty đều thành lập ban huấn luyện an toàn và xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện cho 100% công nhân lao động theo từng ngành nghề công việc, đội PCCC bán chuyên và mạng lưới an toàn, vệ sinh viên theo kế hoạch đề ra. Năm 2019, đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho 518 người lao động.
Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Năm 2019, đã tổ chức 119 cuộc kiểm tra các khai trường sản xuất và đưa ra 52 kiến nghị yêu cầu các đơn vị vi phạm khắc phục ngay. Phòng Kỹ thuật an toàn cũng tổ chức kiểm tra giám sát thường xuyên tất cả các ca sản xuất. Qua kiểm tra đã chấn chỉnh kịp thời các hiện tượng vi phạm nội quy, quy trình kỹ thuật an toàn. Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường công tác quản lý sử dụng và vận hành đối với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, như: Máy nén khí, cầu trục nâng… đảm bảo cho các thiết bị luôn hoạt động an toàn và hiệu quả.
Xác định sản xuất kinh doanh phải gắn với bảo vệ môi trường, chính vì vậy, những năm qua, đơn vị đã có nhiều biện pháp để cải thiện môi trường cũng như nhiều hoạt động cụ thể để chăm lo đời sống cho người lao động, như: Duy trì hệ thống dẫn nước sạch cung cấp đủ nước cho cán bộ, công nhân viên trong toàn Công ty; Khu nhà ở của cán bộ, công nhân viên luôn thoáng mát, sạch sẽ, được lắp hệ thống điều hòa nhiệt độ tại tất cả các phòng; Các đơn vị đều có nhà ăn đảm bảo yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, khu vệ sinh đều đảm bảo các tiêu chuẩn quy định; Các hệ thống Parabol tiếp sóng Đài Truyền hình Việt Nam được duy trì, phục vụ tốt đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên sau một ngày làm việc mệt nhọc.
Đoàn viên thanh niên Công ty TNHH MTV 397 trồng cây hoàn nguyên môi trường khu vực sau khai thác than
Cùng với đó, hàng năm, đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho tất cả người lao động. Công ty còn bố trí 03 đồng chí quân y sỹ trực tiếp làm việc tại công trường để chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Công tác quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động và theo dõi bệnh nghề nghiệp được thực hiện tốt, được phân loại sức khỏe và kiểm tra theo dõi thường xuyên. Các trường hợp mắc BNN được điều trị kịp thời. Việc thực hiện các chế độ về thời giờ nghỉ ngơi, thời giờ làm việc, chế độ bồi dưỡng độc hại cho người lao động được thực hiện theo đúng quy định. Năm 2019, đơn vị đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 338/346 người (đạt 97,7%); Chi bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho 317 người với tổng số tiền là hơn 1,4 tỷ đồng; Tổ chức cho 262 lượt đoàn viên công đoàn đi thăm quan nghỉ mát các tour với tổng số tiền gần 900 triệu đồng…
Để đảm bảo môi trường Xanh – Sạch – Đẹp, trong quá trình khai thác, vận chuyển than, công ty cũng luôn thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn sản xuất và vệ sinh môi trường xung quanh. Hằng ngày, đơn vị bố trí 3 xe chuyên dụng tưới nước dập bụi trên đường vận chuyển và trên khai trường. Đồng thời lắp đặt hệ thống phun sương giảm bụi tại các vị trí sân công nghiệp. Đặc biệt, đơn vị còn xây dựng trạm xử lý nước thải, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó, hằng năm, Công ty huy động cán bộ, công nhân lao động tham gia trồng cây xanh quanh khu vực khai trường, các bãi thải đã ngừng đổ thải để phục hồi môi trường, tổ chức trồng cây ven các tuyến đường mỏ. Với 5,6ha cây xanh các loại được trồng tại khu vực hồ Nội Hoàng Tây; Tuyến kênh số 1 đê phản áp... đã giúp cho khai trường trước đây toàn đất trống và sỏi đá phủ kín một màu xanh mướt của các loại cây như Bạch đàn, Keo tai tượng…
Với những thành tích đã đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước, Công ty 397 đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cấp, ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, nhiều năm liền đơn vị được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Cờ thi đua xuất sắc về công tác ATVSLĐ-PCCN, xứng đáng là đơn vị điển hình trong công tác đảm bảo ATVSLĐ của ngành Than/.
Hưng Cảnh