Xã hội
Nam Định: Chú trọng và thực hiện có hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
09:47 AM 05/10/2018
(LĐXH) Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh Nam Định đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và đẩy mạnh phong trào đền ơn, đáp nghĩa, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh đã động viên hàng chục vạn lượt con em lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở các chiến trường, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Toàn tỉnh có trên 200 nghìn người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến, Bằng khen các loại, trong đó có trên 36 nghìn liệt sĩ; 2.744 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống là 115 mẹ); trên 25 nghìn thương binh, 16 nghìn bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
Lãnh đạo tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa cho Bà mẹ VNAH
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Bên cạnh đó, tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách cho 70.065 lượt người có công, thương bệnh binh thân nhân của họ. Cụ thể, có 15.772 trường hợp người có công với cách mạng đã được hưởng các chế độ chính sách tương ứng như điều dưỡng, trợ cấp một lần Bà mẹ VNAH, chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, điều chỉnh chế độ bệnh binh đồng thời là CĐHH mới công nhận, điều chỉnh chế độ uuw đãi theo hồ sơ gốc, trả bổ sung trợ cấp 1 lần đối với thương binh, bệnh binh, người HĐKC bị nhiễm CĐHH từ 81% trở lên và Bà mẹ VNAH từ trần,……  Đối với thân nhân người có công với cách mạng, tỉnh cũng giải quyết đầy đủ chế độ tiền tuất hàng tháng, chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, chế độ bảo hiểm y tế, chế độ thờ cúng liệt sỹ,…. cho 14976 trường hợp. Ngoài ra, các chế độ quyền lợi ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ cũng được tỉnh Nam Định chú ý  thực hiện kịp thời cho 596 trường hợp, bao gồm xác nhận thông tin trong hồ sơ người có công, đính chính thông tin hồ sơ người có công, cấp lại giấy chứng nhận tình hình thân nhân liệt sỹ, xác nhận mộ trong nghĩa trang liệt sỹ, xác nhận hồ sơ, thông tin liệt sỹ. Hiện nay, tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng là 50 nghìn người, với số kinh phí chi trả trợ cấp hằng tháng trên 78 tỷ đồng.
Các chính sách chế độ cho thương, bệnh binh, người có công với cách mạng luôn được tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời
(Ảnh minh họa)
Bên cạnh công tác giải quyết chế độ chính sách cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, cấp uỷ, chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo phát động thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia, chăm sóc người có công, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, văn hoá tinh thần gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công. Từ nguồn quỹ của các cấp đã hỗ trợ xây tặng 136 Nhà Tình nghĩa và hỗ trợ sửa chữa 65 nhà ở của gia đình người có công, với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng. Triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công, đến nay toàn tỉnh có 1.386 nhà ở của người có công được hỗ trợ, với tổng số tiền trên 47 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trao tặng trên 900 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách có khó khăn, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng… Riêng năm 2017, Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh trích gần 1,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 43 nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công. Tại các huyện, thành phố cũng đã trích từ nguồn Quỹ thu được để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 50 nhà, với tổng kinh phí 1,1 tỷ đồng.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, UBND, Sở LĐTBXH, phòng Người có công tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách đối với người có công và thân nhân  của họ theo quy định, tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách để các diện người có công nắm bắt đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, đảm bảo họ được hưởng các quyền lợi đầy đủ và kịp thời. Có như vậy thì công tác người có công và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” sẽ càng được triển khai rộng khắp và rất hiệu quả, thiết thực, với sự tích cực tham gia của cộng đồng.

Minh Ngọc