Xã hội
Công tác dân vận đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội ở Đồng Nai
11:47 AM 18/10/2017
(LĐXH)- Phó trưởng ban thường trực, Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai Phạm Thị Kim Chung cho biết: “Nét nổi bật trong công tác dân vận năm 2017 là cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp quan tâm, thực hiện công tác dân vận có chiều sâu, đạt hiệu quả, hướng về cơ sở, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn”.

Các tiết mục dự thi tuyên truyền dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới.

Nhiều hoạt động thiết thực

Theo đồng chí Phạm Thị Kim Chung, kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật nhất là Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai lần I năm 2017. Hội thi đã thu hút 14 đội với 168 thí sinh từ các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa, các đơn vị lực lượng vũ trang tham gia. Hội thi thành công tốt đẹp đã để lại nhiều kinh nghiệm quý, nhiều mô hình hay về “dân vận khéo” trong huy động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Trước đó, Ban Dân vận tổ chức thành công Hội thảo “Công tác dân vận trong giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư”, qua đó đã rút ra được 6 nhóm vấn đề tham mưu trình thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo.

Ông Bùi Văn Chiến, UVTV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Xuân Lộc cho hay, hiệu quả thiết thực nhất mà công tác dân vận trên địa bàn đạt được thời gian qua chính là huyện đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng dịp kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống công tác dân vận, Ban Dân vận đã tham mưu cho Huyện ủy có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động như xây dựng nhà tình thương, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tặng quà cho gia đình nghèo, khó khăn...với tổng kinh phí huy động trên 5 tỷ đồng.

Là một địa bàn có trên 87% dân số theo đạo, Thống Nhất cũng là điển hình về vận động đồng bào có đạo tích cực tham gia các phong trào chung của địa phương. Nhờ vậy, Thống Nhất đã đạt các tiêu chí và được công nhận huyện nông thôn mới, 10/10 xã đạt nông thôn mới, 2/10 xã đang tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Phó trưởng ban Dân vận Huyện ủy Nguyễn Trọng Tuấn cho hay, công tác dân vận cũng như các phong trào thi đua của huyện đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với chức sắc, chức việc các tôn giáo nên mọi việc đều thực hiện bài bản. Dịp này, các địa phương trong huyện sẽ tổ chức dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 150 người nghèo, tặng 100 phần quà, 20 xe đạp, 50 tập vở, sửa chữa 1 căn nhà tình thương...

Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung nhấn mạnh, trong các hoạt động dân vận năm 2017, công tác dân vận chính quyền đi vào nền nếp, từng sở, ngành và các địa phương trong tỉnh sau khi xây dựng kế hoạch hoạt động, tùy vào nhiệm vụ của mình đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết 25 Ban chấp hành Trung ương (Khóa XI) và Kết luận 77 của Tỉnh ủy. Nhiều sở, ngành trực tiếp đối thoại với công dân như sở Tư pháp, Tài nguyên môi trường, tăng cường công tác cải cách hành chính, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ dân ở nhiều sở ngành và Trung tâm hành chính công tỉnh; Duy trì mục công dân hỏi, giám đốc trả lời hằng tháng trên Đài truyền hình Đồng Nai; qua đó, cán bộ công chức và nhân dân giám sát những lời hứa và trách nhiệm của người đứng đầu đối với nhiệm vụ mà sở, ngành đang thực hiện. Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC thực hiện những nội dung “lấy ý kiến người dân” khi thực hiện nhiệm vụ; tổ chức các đợt công tác dân vận về với những vùng sâu, xa ở Tân Phú, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch...

Củng cố lòng tin của dân vào Đảng, chính quyền

Những hoạt động dân vận hướng về cơ sở hưởng ứng ngày vì dân và ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng đã huy động đông đảo nhân dân tham gia vào các phong trào của địa phương. Từ những hoạt động này đã góp phần tuyên truyền trong nhân dân những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và củng cố lòng tin của dân vào Đảng, chính quyền từ cơ sở đến tỉnh.

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, các hoạt động dân vận được tổ chức thường xuyên, liên tục và là một bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác vận động quần chúng của Đảng ta. Cán bộ dân vận từ tỉnh đến cơ sở luôn thấm nhuần lời Bác Hồ dạy:  “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” để quan tâm, tham mưu và làm tốt công tác dân vận. “Dân vận tốt thì việc gì cũng thành công, làm tốt công tác dân vận, quan tâm đời sống nhân dân, ổn định an sinh xã hội còn là điều kiện để củng cố lòng tin của dân vào Đảng, chính quyền cũng như huy động nhân dân tích cực tham gia các phong trào cách mạng, tham gia phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn”, ông Sơn chia sẻ.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết thêm, nhờ làm tốt công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” trong 9 tháng đầu năm 2017, kinh tế xã hội trong tỉnh tiếp tục có bước phát triển ổn định; đời sống nhân dân ổn định, nâng cao; các phong trào hành động cách mạng thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đều có kết quả tốt. Đến nay, toàn tỉnh đã có 5 huyện và thị xã Long Khánh được công nhận huyện nông thôn mới, 121/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo thống kê của Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong dịp kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống công tác dân vận và hưởng ứng ngày vì dân, 11/11 huyện, thị xã Long Khánh, TP. Biên Hòa và các đơn vị lực lượng vũ trang đều có nhiều hoạt động làm công tác dân vận, thăm hỏi, tặng quà gia đình nghèo, gia đình chính sách; xây dựng và bàn giao nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, tiếp tục củng cố lòng tin của dân vào Đảng, chính quyền ngay từ cơ sở.

Qua đánh giá xếp loại các sở, ngành và cán bộ công chức cấp xã cho thấy: 100% sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và 3/3 doanh nghiệp Nhà nước lớn đều hoàn thành nhiệm vụ từ tốt trở lên, trong đó, 66% sở ngành xếp loại tốt. Qua việc lấy ý kiến của nhân dân đối với công chức xã cho thấy có 66,28% công chức được đánh giá mức tốt (tăng 0,53%); 32% mức khá; số cán bộ công chức bị đánh giá trung bình, kém giảm 0,53%....

N. Trinh