Xã hội
Công tác bình đẳng giới ở Yên Bái ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả
02:32 PM 15/09/2021
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác bình đẳng giới ở Yên Bái ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu, có nhiều đổi mới trong quá trình chỉ đạo, điều hành; các chỉ tiêu về bình đẳng giới được lồng ghép trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái, cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các kế hoạch và quyết định triển khai hoạt động công tác Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ và triển khai Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới theo từng năm.
Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể thành viên theo chức năng nhiệm vụ trong Ban, chú trọng lồng ghép công tác bình đẳng giới trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn của ngành để đạt hiệu quả cao nhất. Trong năm 2020 đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới với chủ đề “Chấm dứt bạo lực  đối với phụ nữ và trẻ em” tại huyện Lục Yên vào ngày 17/11/2020.
Phụ nữ các dân tộc ở Yên Bái tích cực lao động, sản xuất, đóng góp cho quê hương
Đánh giá kết quả tổ chức Tháng hành động cho thấy: Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã tham mưu kịp thời việc chỉ đạo tổ chức Lễ phát động điểm và triển khai được nhiều hoạt động tạo đợt cao điểm tuyên truyền ở nhiều địa bàn. Chất lượng việc tổ chức các hoạt động sự kiện truyền thông được nâng cao; có nhiều hình thức sáng tạo: tiểu phẩm, kịch ngắn... mang nội dung sâu sắc, phù hợp với đặc thù địa phương, gần gũi với bà con dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.
Cùng với đó, các Sở, ban ngành trong tỉnh đã chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch của ngành mình, hướng dẫn cấp cơ sở thực hiện công tác bình đẳng giới một cách đồng bộ và có hiệu quả.
Cũng trong năm qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 08/08/2018 của Tỉnh ủy Yên Bái về “Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 về Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.
Tập trung cao độ các hoạt động, sự kiện truyền thông nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ 15/11- 15/12/2020; thường xuyên tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên các phương tiện thông tin đại chúng; nhân bản tài liệu tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; nâng cao năng lực tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên và cán bộ thông tin cơ sở cấp tỉnh; cắm pano tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái.
Nhiều hoạt động nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ cũng đã được triển khai hiệu quả như: Tổ chức tuyên truyền trên đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Yên Bái, Công thông tin điện tử tỉnh, Tạp chí Lao động và Xã hội về công tác bình đẳng giới và phòng cống bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức hội thảo công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở và vì sự tiến bộ của phụ nữ với 104 người tham gia; tổ chức truyền thông 08 cuộc tại một số huyện, thị xã, thành phố với gần 2.000 người tham gia; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực và nâng cao kiến thức bình đẳng giới cho gần 700 người...
Phụ nữ Yên Bái luôn phát huy bản sắc dân tộc địa phương
Tiếp tục duy trì mô hình “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh” tại phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ; duy trì hoạt động của Ban quản lý mô hình; phân công trách nhiệm cho thành viên Ban quản lý; thành lập mạng lưới tình nguyện viên của mô hình ở thôn bản; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho ban quản lý và tình nguyện viên; tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho người dân trên địa bàn với hình thức phù hợp thông qua hoạt động lồng ghép trong các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, hoạt động liên quan; khuyến khích sự lên án của cộng đồng đối với các hành vi bạo lực trên cơ sở giới…
Thời gian tới, Sở LĐTB&XH tỉnh Yên Bái tiếp tục tham mưu cho Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ để thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới, Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”.
Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới trong các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động, giáo dục nâng cao nhận thức, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, những tư tưởng định kiến, phân biệt đối xử với phụ nữ, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, tạo đợt cao điểm truyền thông nhân “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2021.
Tăng cường công tác phối hợp liên ngành; huy động, bố trí các nguồn lực để đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu chỉ tiêu về bình đẳng giới đề ra. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát chuyên đề, liên ngành về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ không chỉ ở các cấp quản lý, mà cần tăng cường kiểm tra thực hiện chính sách đối với lao động nữ trong doanh nghiệp; củng cố, thực hiện nghiêm túc Quy chế hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp./.
Hồng Anh