Xã hội
Công khai đối tượng hỗ trợ để chính người dân thấy có xứng đáng hay không
11:32 AM 16/05/2020
(LĐXHH)- Ngày 15/5, đoàn công tác của Bộ Lao động - TBXH do Thứ trưởng Lê Quân làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại tỉnh Lạng Sơn.
Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở Lao động – TBXH cùng lãnh đạo MTTQ và các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo địa phương nơi đoàn đến làm việc và kiểm tra.
Khó tránh khỏi trùng lắp đối tượng
Đoàn công tác của Bộ Lao động - TBXH cùng đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới tìm hiểu công tác rà soát, lập danh sách và chi trả gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ tới người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở thị trấn Chi Lăng (huyện Chi Lăng).
Quang cảnh buổi làm việc tại thị trấn Chi Lăng (huyện Chi Lăng)
Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, ông Đinh Hữu Học, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, cho biết: Tính đến ngày 14/5/2020, huyện đã thực hiện chi trả xong kinh phí hỗ trợ cho nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo với tổng kinh phí là 15,538 tỷ đồng cho 18.234 người (đạt tỷ lệ 99,43%). Cụ thể, gồm: 342 người có công, số tiền chi trả là 513 triệu đồng (trong đó có 1 trường hợp bị trùng, 3 đối tượng chết trong tháng 4/2020); 2.178 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền 3,256 tỷ đồng (16 đối tượng trùng và chuyển đi, 2 đối tượng chết trong tháng 4); 15.817 đối tượng thuộc hộ nghèo và cận nghèo, kinh phí phê duyệt là hơn 11,862 tỷ đồng (có 86 nhân khẩu nghèo, cận nghèo bị trùng, chuyển đi và chết nên không phải chi trả số tiền 64.250.000 đồng).
Thứ trưởng Lê Quân cho rằng cần chú trọng thực hiện tốt việc niêm yết danh sách người hưởng hỗ trợ tại thôn, xóm, khu dân cư 
“Do thời gian rà soát gấp nên không tránh khỏi sự trùng lắp các đối tượng, thiếu thừa nhân khẩu hộ nghèo, cận nghèo so với kết quả phê duyệt rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 của huyện” – Chủ tịch UBND huyện Đinh Hữu Học, thông tin.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đinh Hưu Học, tính tới nay, huyện Chi Lăng có 665 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, gồm người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động tự do, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động chưa đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp...
Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng Đinh Hưu Học báo cáo tình hình chi trả gói hỗ trợ trên địa bàn
Do đó, Chủ tịch UBND huyện Đinh Hữu Học kiến nghị tỉnh Lạng Sơn sớm ban hành quyết định hướng dẫn việc thực hiện hỗ trợ cho nhóm đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc thuộc các nhóm ngoài ngành nghề được quy định tại Quyết định 15/2020/QĐ-TTg; đồng thời, huyện rất mong Bộ Lao động – TBXH tiếp tục tăng cường chỉnh lý và bổ sung bộ câu hỏi đáp về giải đáp việc rà soát, chi trả tới các nhóm người dân được hỗ trợ.
Chú trọng niêm yết danh sách tại thôn, xóm
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Quân nhấn mạnh việc Chính phủ đã ban hành đầy đủ các căn cứ pháp lý cho công tác triển khai việc hỗ trợ, đó là Nghị quyết 42/2020/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ- CP. Đây là cơ sở để các địa phương linh hoạt triển khai thực hiện. Đồng thời, đánh giá cao công tác rà soát, lên danh sách và chi trả tới nhóm người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. Tới thời điểm này, huyện Chi Lăng đã hoàn thành tới hơn 99% việc chi trả tới 4 nhóm đối tượng nêu trên. 
Thứ trưởng Lê Quân cùng đoàn công tác đến thăm hỏi các đối tượng được nhận gói hỗ trợ tại thị trấn Chi Lăng
Thứ trưởng Lê Quân, lưu ý: Việc rà soát và hỗ trợ cho lao động tự do mất việc và hộ kinh doanh cần triển khai nhanh chóng, đẩy nhanh tiến độ mới đáp ứng được ý nghĩa thực tế. Bởi lao động tự do là nhóm bị ảnh hưởng và giảm thu nhập sâu nhất. Với mức hỗ trợ cho lao động tự do là 1.000.000 đồng/tháng, kéo dài tối đa 3 tháng. Nếu chúng ta không hỗ trợ trong lúc người lao động tự do trong khó khăn nhất mà chờ tới hết tháng 5 tháng 6 mới thực hiện thì ý nghĩa của việc hỗ trợ sẽ giảm đi nhiều.
Thứ trưởng Lê Quân cũng cho rằng, việc người lao động tự do nếu có hộ khẩu ở một tỉnh nhưng lại nhận hỗ trợ ở một tỉnh khác phải cần sự xác nhận của 2 nơi, nhằm tránh trường hợp trục lợi. Ngoài ra, trường hợp người lao động tự do cũng thuộc nhóm hộ nghèo hoặc cận nghèo và chỉ muốn nhận theo chế độ đó thì sẽ được sớm giải quyết.
Đại diện đoàn công tác đến nắm bắt tình hình hỗ trợ nhóm đối tượng là hộ kinh doanh tại thị trấn Chi lăng
“Chú trọng thực hiện tốt việc niêm yết danh sách hưởng hỗ trợ tại thôn, xóm, khu dân cư như nhóm 4 đối tượng đã thực hiện thì MTTQ, các tổ chức đoàn thể và người dân sẽ giám sát trong quá trình thực hiện chế độ chính sách. Vì đây là nơi để người dân tại địa phương cùng theo dõi và kiểm chứng việc lên danh sách xem những đối tượng được hỗ trợ có xứng đáng hay không” – Thứ trưởng Lê Quân, nhấn mạnh.
Sau khi được Đoàn công tác của Bộ Lao động - TBXH đến thăm hỏi, động viên một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19, chị Nguyễn Thị Liên, hộ kinh doanh nhỏ, bán phở tại thôn Pha Lác, thị trấn Chi Lăng (huyện Chi Lăng) cũng như nhiều hộ có chung hoàn cảnh bày tỏ sự phấn khởi khi biết tin sẽ nhận được 1 triệu đồng từ gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng trong tuần tới.
Chủ tịch UBND thị trấn Chi lăng Triệu Văn Thanh báo cáo tình hình thực hiện chi trả gói hỗ trợ trên địa bàn
Chị Nguyễn Thị Liên, tâm sự: Dù số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền địa phương, kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Trước đây, gia đình kinh doanh bình thường, nhưng từ khi xuất hiện dịch bệnh đến nay, việc kinh doanh giảm sút và mới mở hàng kinh doanh trở lại được 1 tuần. Sau đợt nghỉ dịch, em được trên thôn, trên xã thông báo kê khai để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh covid-19. Em cũng như các hộ kinh doanh khác trên địa bàn đều khó khăn trong đợt dịch này, khi được sự hỗ trợ của Nhà nước thì chúng em rất vui mừng trước sự quan tâm và chia sẻ kịp thời này.
Cũng trong ngày 15/5, Đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn và đại diện các sở, ban, ngành liên quan để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện hỗ trợ người dân, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chí Tâm