Xã hội
Cộng đồng tôn giáo Việt Nam chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19
11:24 AM 23/08/2021
(LĐXH)- Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, khi cả nước đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh thì cộng đồng các tôn giáo ở Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc.
Ở nhà cũng là “cứu người”
Việc hạn chế mọi hoạt động tụ tập đông người, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin phục vụ sinh hoạt tôn giáo từ xa đang mang lại hiệu quả thiết thực.
Ông Hàn Tiến Hạnh, giáo dân Giáo xứ An Thái cho biết: “Với tình hình dịch bệnh như thế này, chúng ta không thể cử hành các nghi lễ đông người được và cần thuân thủ nghiêm túc công tác phòng dịch của chính quyền địa phương. Do đó, để bảo đảm phòng dịch, an toàn cho mọi người, mọi nhà, chúng ta nên bằng các hình thức kết nối với nhau qua mạng xã hội”.
"Đi lễ chùa online" dần phổ biến trong thời kỳ COVID-19
Trong khi đó, tại chùa Pháp Vân (Hà Nội), mọi hoạt động lễ chùa cũng đã tạm dừng để phòng chống dịch. Thượng tọa Thích Thanh Huân, Trụ trì chùa Pháp Vân nhấn mạnh, cứu được người là phúc lớn rồi, vì thế ai ở đâu hãy ở yên đó, nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan cũng là một hình thức “cứu người”. “Tu” ở đây là ở trong tâm của mình. Cho nên hễ chúng ta hướng về điều thiện, điều tốt đẹp thì rõ ràng đó là điều tốt cho mỗi người.
Chị Hồng Nhung ở Tứ Hiệp, Thanh Trì – Hà Nội thay vì đi lễ chùa như khi chưa có dịch bệnh, thì nay chị tìm đến các bài giảng trên mạng để nghe, hành tâm hướng thiện tại gia. “Việc chấp hành các biện pháp phòng dịch do Nhà nước và các cơ sở thờ tự đưa ra trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết và thường lệ tôi vẫn dành thời gian để nghe giảng hiệu quả” – chị nói.
Nhà thờ, chùa chiền hiện nay đều “cửa chốt then cài” vì ai cũng đặt sức khỏe cá nhân và cộng đồng lên hàng đầu. Dù không đi lễ nhưng các tín đồ tôn giáo vẫn có thể thể hiện lòng thành kính tại gia. Đó cũng là một trong những việc làm thiết thực hiện nay để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.
Tình nguyện viên các tôn giáo ra tuyến đầu chống dịch  
Trong thời điểm này, có thể khẳng định sự đoàn kết, chia sẻ tài lực, vật lực và tình cảm từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, của người dân, các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức việc, đồng bào tôn giáo cả nước sẽ là động lực to lớn và nguồn động viên tinh thần vô giá đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch, tạo nên sức mạnh giúp Việt Nam sớm đẩy lùi, chiến thắng dịch COVID-19.
Các tình nguyện viên tôn giáo có mặt tại Bệnh viện hồi sức chuyên sâu COVID-19
Theo đó, sáng ngày 20/8, UBMTTQ Việt Nam TP HCM, Ban Tôn giáo TP HCM, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM và Tổng Giáo phận TP HCM đã phối hợp tổ chức Lễ xuất quân đợt 4 cho 115 tình nguyện viên các tôn giáo tham gia hỗ trợ tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn thành phố.
Phát biểu động viên các tình nguyện viên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP HCM Tô Thị Bích Châu cho biết: “Hôn nay là đợt thứ 4 các tình nguyện viên tôn giáo xuất phát tham gia tình nguyện chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Thời gian qua, TP HCM đã đón nhận nhiều chia sẻ từ các tỉnh thành, đặc biệt là tình nguyện viên các tôn giáo đăng ký tham gia tuyến đầu phòng chống dịch”.
Bà Tô Thị Bích Châu cũng ghi nhận, trân trọng cảm ơn tấm lòng của các tu sĩ, chức sắc các tôn giáo và các tình nguyện viên đã hy sinh lợi ích cá nhân, đăng ký tham gia chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19. Sự xông pha cao quý của tình nguyện viên giúp giảm tải cho y bác sĩ tuyến đầu, giúp chăm sóc, hỗ trợ cho bệnh nhân COVID-19 vượt qua khó khăn.
Thượng tọa Thích Thiện Quý, Phó Trưởng ban, Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM cho biết: Thời gian qua, Phật giáo thành phố đã đồng hành, dấn thân tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong những ngày qua, Phật giáo TP HCM tiếp tục vận động tăng, ni, Phật tử đầy đủ sức khỏe tham gia tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19.
Trước đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP HCM đã tổ chức 3 đợt xuất quân lực lượng tình nguyện các tôn giáo tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với 385 tình nguyện viên tham gia phục vụ tại Bệnh viện hồi sức chuyên sâu COVID-19, Bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 10, 12, 16, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Quận 7 số 1.
Thời gian qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng ni, phật tử cả nước đã chung tay cùng các ngành, các cấp và chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống dịch; đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19, ủng hộ nhiều vật tư, trang thiết bị y tế; phối hợp với MTTQ các cấp và chính quyền địa phương trong công tác cứu trợ, chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Nhiều tăng ni, Phật tử đã tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, bệnh viện hồi sức COVID-19.
Hình ảnh các tăng ni, phật tử tình nguyện lên đường vào tâm dịch, chung sức cùng đội ngũ tuyến đầu chống dịch đã thể hiện hành động, nghĩa cử cao đẹp, tinh thần từ bi của người con Phật, tích cực đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch COVID-19./.
Hồng Minh