Xã hội
Người nghiện ma túy cần sự hỗ trợ của toàn xã hội
04:44 PM 24/06/2017
LĐXH-Những người nghiện ma túy đang rất cần sự hỗ trợ của toàn xã hội để đưa họ thoát ra khỏi hiểm họa ma túy.
Sáng 24/6, tại Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục – Lao động xã hội số IV Hà Nội, Sở LĐTB&XH TP Hà Nội tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 26/6 với chủ đề “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”.
Tham dự Lễ Mít tinh có ông Lê Văn Khánh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB&XH); ông Khuất Văn Thành, Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội; đại diện Tổng cục Cảnh sát, lãnh đạo Sở LĐTB&XH TP Hà Nội cùng đông đảo cán bộ các cơ quan chức năng của Trung ương, TP Hà Nội và các quận, huyện.
Ông Hoàng Thành Thái, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm TP Hà Nội – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ
Đọ diễn văn tại buổi Lễ, ông Hoàng Thành Thái, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm TP Hà Nội – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội khẳng định, tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại, hậu quả do tệ nạn này gây ra rất nghiêm trọng. Tháng 12/1987, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 26/6 hàng năm là “Ngày Thế giới phòng, chống ma túy”.
Tại Việt Nam, tháng 6 được chọn là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về phòng, chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy để tự phòng, chống làm giảm tệ nạn này trong đời sống xã hội; từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy; đồng thời tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự và an toàn xã hội.
Các tiết mục văn nghệ do cán bộ Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục – Lao động xã hội số IV cùng các học viên biểu diễn mang thông điệp phòng, chống tệ nạn ma túy
Năm nay, với chủ đề “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”, cơ quan phòng, chống và kiểm soát ma túy của Liên Hợp Quốc đã gửi thông điệp mạnh mẽ tới toàn thế giới: Những người nghiện ma túy đang rất cần sự hỗ trợ của toàn xã hội để đưa họ thoát ra khỏi hiểm họa ma túy.
Ông Hoàng Thành Thái nêu rõ: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tệ nạn ma túy song chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Tệ nạn này vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất mức độ ngày càng khó kiểm soát hơn. Số người nghiện liên tục gia tăng. Theo thống kê đến cuối năm 2016, Việt Nam có hơn 210.000 người nghiện, bình quân mỗi năm số người nghiện tăng 0,6%. Nghiện ma túy xuất hiện ở mọi thành phần xã hội, mọi lứa tuổi, song chủ yếu ở người trẻ với khoảng 70% ở độ tuổi dưới 35.
Đại diện các Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục – Lao động xã hội nhận cờ giao lưu truyền thống giữa các đơn vị
Tệ nạn ma túy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của một bộ phận dân cư, sự phát triển kinh tế và trật tự an toàn xã hội; là nguyên nhân hàng đầu làm lây truyền HIV và các bệnh khác.
Theo thống kê, TP Hà Nội hiện có khoảng 130.000 người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng này còn cao hơn nhiều, trong đó số người nghiện ma túy có mặt tại cộng đồng là trên 8.000 người. Tuy có những người đi cai nghiện, nhưng nguy cơ tái sử dụng chất ma túy là rất lớn, nếu không có những biện pháp hỗ trợ họ việc làm, học nghề.
Trao Giấy khen cho các cá nhân thuộc các Trung tâm có thành tích xuất sắc trong công tác
TP Hà Nội đã có kế hoạch chuyển đổi các Trung tâm chữa bệnh – giáo dục – lao động xã hội, Trung tâm quản lý sau cai nghiện thành Cơ sở cai nghiện ma túy, đồng thời xác định lại chức năng, nhiệm vụ cho từng Cơ sở và các cơ sở điều trị bằng thuốc thay thế Methadone tại các địa phương. Việc chuyển đổi này là sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng cai nghiện tại các cơ sở, với quan điểm tiếp nhận người nghiện ma túy những người mắc các căn bệnh mãn tính cần được hỗ trợ và chữa trị. Chất lượng của cơ sở cai nghiện được đánh giá bởi kết quả cuối cùng là phục hồi hành vi, nhân cách của người nghiện, đồng thời với việc chấm dứt và từ bỏ hẳn việc sử dụng ma túy.
Ông Hoàng Thành Thái tin tưởng với những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Việt, bằng trái tim và lòng nhân ái, mỗi cá nhân hãy thể hiện sự quyết tâm “chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”. Đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội và cán bộ, học viên các Trung tâm tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống ma túy, góp phần đảm bảo cho sự phát triển của thành phố cũng như an sinh xã hội.
Ông Khuất Văn Thành - Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐTBXH TP Hà Nội phát biểu tại Lễ Mít tinh
Cũng tại Lễ Mít tinh, ông Khuất Văn Thành - Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐTBXH TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ sở điều trị cai nghiện ma túy cần nhận thức đúng và xác định rõ công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, lâu dài; tập trung thực hiện mục tiêu 3 giảm (giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại); đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
Ông Khuất Văn Thành đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống và cai nghiện ma túy. Không có thái độ kỳ thị, xa lánh với người nghiện và gia đình họ; gần gũi, động viên giúp đỡ người nghiện sớm từ bỏ ma túy. Các cấp chính quyền cần tổ chức tốt công tác sau cai và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng; xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
Giám đốc Sở LĐTBXH TP Hà Nội cũng đề nghị các Trung tâm điều trị cai nghiện ma túy tiếp tục củng cố, tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng điều trị, xây dựng môi trường làm việc “chuyên nghiệp – văn minh – thân thiện”.
Nhân dịp này, các đơn vị trong khối phòng, chống tệ nạn xã hội TP Hà Nội cũng tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao.
Chí Tâm-Dương Nguyễn