Sức khỏe - Đời sống
Công đoàn Y tế Việt Nam kỷ niệm 65 năm ngày thành lập và biểu dương tập thể, cán bộ Công đoàn tiêu biểu
12:26 PM 26/12/2022
(LĐXH)- Ngày 23/12/2022, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (23/12/1957 - 23/12/2022) và biểu dương tập thể, cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế cho biết, đây là dịp ôn lại, phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Y tế Việt Nam. Qua đó, động viên cổ vũ cán bộ ngành y tế vượt qua giai đoạn hết sức đặc biệt, thách thức hậu COVID-19; với nhiều khó khăn chồng chất từ áp lực công việc đến điều kiện làm việc, chế độ chính sách đãi ngộ đến cơ chế tự chủ trong điều kiện giá viện phí chưa phù hợp. Trong gian khó, nhiều tấm gương lao động sáng tạo, bản lĩnh chính trị vững vàng vẫn yêu nghề, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cần được lan tỏa.
Chính trong hoàn cảnh khó khăn của đoàn viên, tổ chức Công đoàn luôn là hậu phương vững chắc, luôn đồng hành bên cạnh người lao động, vai trò của cán bộ công đoàn các cấp, nhất là thủ lĩnh công đoàn được tỏa sáng nhất, rất cần được các cấp lãnh đạo tôn vinh kịp thời.
Theo PGS.TS Phạm Thanh Bình, trải qua 12 kỳ đại hội từ ngày thành lập, tổ chức Công đoàn Y tế Việt Nam qua các thời kỳ vẫn luôn giữ vững tính quần chúng, tính giai cấp và làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình.
Dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, tổ chức Công đoàn Y tế Việt Nam qua các thời kỳ luôn thể hiện rõ bản chất chính trị vững vàng trong việc chăm lo, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Vị thế của tổ chức Công đoàn trong ngành ngày càng được nâng cao. Công đoàn đã và đang góp phần quan trọng vào việc xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và phát triển các đơn vị trong ngành.

PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Số lượng đoàn viên Công đoàn Ngành Y tế có bước phát triển đáng kể: Từ năm 1959, ngành y tế có 17.096 cán bộ, đoàn viên công đoàn, đến năm 2018 số đoàn viên của Công đoàn Y tế việt Nam đã tăng gấp 2,5 lần là 45.200 đoàn viên trực tiếp quản lý và đoàn viên gián tiếp từ công đoàn ngành y tế các tỉnh thành phố. Trong 4 năm từ 2018 đến 2022, số đoàn viên quản lý trực tiếp là 51.200  và gián tiếp quản lý trên 300.000 đoàn viên ngành y tế các tỉnh thành phố trong số 500.000 người lao động cả nước.
Về chất lượng, tổ chức công đoàn đã khẳng định được vai trò qua các thời kỳ. Tổ chức Công đoàn đã có nhiều đóng góp thúc đẩy Ngành Y tế hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành trong từng thời kỳ lịch sử. Qua mỗi chặng đường phát triển của Ngành Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam các thế hệ đã vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, các nghị quyết của các cấp Công đoàn để động viên người lao động nỗ lực thi đua, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tăng cường đoàn kết gắn bó với người lao động các đơn vị, thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động Ngành Y tế.
Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, yên tâm công tác của cán bộ, người lao động, các tổ chức Công đoàn ngành Y tế các cấp còn biểu dương các gương người tốt việc tốt, vinh danh các cá nhân, tập thể, gia đình tiêu biểu, các cháu con người lao động có thành tích học tập cao. Phối hợp lồng ghép tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước và của Bộ Y tế.

 Biểu dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu xuất sắc  

Đặc biệt, hoạt động chăm lo và bảo vệ đoàn viên Công đoàn đã được quan tâm phối hợp từ lãnh đạo Bộ Y tế, đến lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo Công đoàn các cấp. Mỗi đoàn viên các cấp đã được khuyến khích khả năng sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng điều trị bệnh nhân, cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Hầu hết đoàn viên Công đoàn ngành Y tế đều là các lao động giỏi trong các lĩnh vực, luôn yêu nghề và cố gắng, vượt mọi khó khăn đặc thù của ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nhiều cán bộ y tế mắc bệnh hiểm nghèo vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và thực hiện tốt phong trào đổi mới phong cách thái độ phục vụ trong ngành Y tế.
Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn các cấp còn tổ chức đối thoại, thăm tặng quà, đề xuất các cơ chế chính sách, chăm lo cho người lao động mắc bệnh hiểm nghèo; quan tâm kịp thời tại các đơn vị có cán bộ y tế bị bạo hành, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để kịp thời phản ánh, đề xuất tháo gỡ những khó khăn; giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Công đoàn Y tế Việt Nam đã đạt được trong suốt 65 năm qua. Với các thành tích đã đạt được, Công đoàn Y tế Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Điển hình như: Huân chương Độc lập Hạng Ba (1998); Huân chương Độc lập Hạng Hai (2003), Huân chương Lao động hạng Nhất (2008); Huân chương Lao động hạng Nhất (2013); Cờ Thi đua của Chính phủ (2014)... Đây là những phần thưởng cao quý, ghi nhận những đóng góp của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn ngành Y tế.
Nhân dịp này, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tôn vinh 65 cán bộ công đoàn tiêu biểu xuất sắc, tặng Bằng khen cho 21 cán bộ công đoàn tiêu biểu và tôn vinh 36 tập thể công đoàn ngành phối hợp tốt trong hoạt động công đoàn. Các tập thể và cá nhân có đóng góp quan trọng để lan tỏa vai trò và vị thế của công đoàn các cấp tại các công đoàn cơ sở./.
Thảo Lan