Lao động
Công đoàn Long An sát cánh cùng công nhân vượt qua đại dịch
09:01 AM 16/09/2021
Đợt bùng phát dịch Covid- 19 lần thứ 4, với thời gian khá dài thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công đoàn Long An luôn sát cánh cùng công nhân lao động (CNLĐ) kiên trì vượt qua bao khó khăn, thử thách, góp phần cùng các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh từng bước kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh.
Nắm chắc tình hình đời sống, việc làm
Với hơn 02 tháng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh Long An theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Toàn tỉnh Long An có trên 160 ngàn công nhân lao động bị thất nghiệp tạm thời do doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hiện đang lưu trú tại các khu nhà trọ ở các địa phương trong tỉnh; 543 doanh nghiệp đang thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với gần 50.000 CNLĐ đang làm việc.
Từ thực tế trên, công nhân lao động phải chịu đựng nhiều vất vã trong điều kiện “ai ở đâu thì ở đó”. Công nhân ở các khu nhà trọ thì khó khăn chồng chất khó khăn, mọi sinh hoạt đều thiếu thốn, số tiền tích cóp, dành dụm cạn dần, không đủ trang trải chi phí hàng ngày; công nhân ở doanh nghiệp “3 tại chổ” cũng chật vật với yêu cầu sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ, càng làm đè nặng thêm tâm lý lo toan vì xa gia đình thân yêu của mình….Mặc dù có nhiều nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân đến với CNLĐ nhưng cũng không thể đáp ứng hết những nhu cầu tối thiểu, nhất là về vấn đề dinh dưỡng trong các bửa ăn, đặc biệt là đối với nữ công nhân lao động đang mang thai, các cháu nhỏ con công nhân lao động….Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn đó, các cấp công đoàn kịp thời hỗ trợ, động viên, cảm thông, chia sẽ với những thử thách khắc nghiệt mà công nhân lao động đã và đang trải qua.
Lãnh đạo tỉnh trao bảng tượng trưng số tiền 825 triệu đồng cho Công ty TNHH MTV SIGMA Long An đang thực hiện “3 tại chỗ
Tập trung nguồn lực tiếp sức công nhân lao động
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tỉnh ủy Long An. Trong suốt thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch Covid- 19 lần thứ tư đến nay, tổ chức Công đoàn tỉnh Long An luôn sát cánh cùng công nhân lao động, tích cực huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho CNLĐ, trong đó có nguồn lực chủ yếu và kịp thời nhất là tài chính công đoàn các cấp, Quỹ tấm lòng vàng công đoàn Long An. Liên đoàn Lao động tỉnh đã kịp thời triển khai các gói hỗ trợ thông qua các chương trình đậm tính nhân văn như: “Chuyến xe nghĩa tình- Phần quà kết nối yêu thương” trao 175.000 phần quà cho công nhân lao động ở các khu nhà trọ; “Chương trình tiếp sức công nhân 3 tại chổ” trao hơn 25.000 phần quà hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, công nhân lao động; “Chương trình "Trao sữa yêu thương - Ấm tình Công đoàn” trao 6.000 suất quà cho con công nhân lao động trong độ tuổi từ 0 đến 3 tuổi và 1.200 suất quà cho nữ công nhân lao động đang mang thai hiện đang sinh sống tại các nhà trọ trên địa bàn tỉnh ….Mặt khác,  tổ chức thăm hỗ trợ  lực lượng tuyến đầu và đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch với 2.399 Bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ ty tế; thăm hỏi và hỗ trợ 2.957 trường hợp CNLĐ tử vong, F0, F1 và F2. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn tổ chức tiếp nhận và phân phối 12.100 suất quà của Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, TP HCM  hỗ trợ công nhân lao động làm việc tại công ty hiện đang lưu trú ở các địa phương trong tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid- 19. Hầu hết các hoạt động, chương trình do LĐLĐ tỉnh tổ chức ở các địa phương đều được sự quan tâm đặc biệt và tham dự của lãnh đạo tỉnh, qua đó đã kịp thời động viên, chia sẽ với đội ngũ cán bộ công đoàn và CNLĐ.
Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, hết lòng vì công nhân lao động. Tính đến ngày 10/9/2021; bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân; LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã sử dụng nguồn tài chính công đoàn, Quỹ tấm lòng vàng công đoàn Long An đã kịp thời hỗ trợ công nhân lao động với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng, trong đó nguồn tài chính từ LĐLĐ tỉnh gần 20 tỷ đồng, nhờ đó đã góp phần giảm bớt khó khăn về đời sống CNLĐ trong thời gian giãn cách xã hội.

Lãnh đạo tỉnh trao bảng tượng trưng số tiền 2 tỷ 280 triệu đồng hỗ trợ trẻ em con CNLĐ và nữ CNLĐ mang thai đang sinh sống tại các khu nhà trọ

Cán bộ công đoàn chạy đua với thời gian
Thời gian thực hiện giãn cách là những ngày công nhân rất cần những tấm lòng sẽ chia, những phần quà hỗ trợ để trang trải cuộc sống, giúp công nhân bền bĩ và đủ sức vượt qua nghịch cảnh. Trong khi đó, lực lượng cán bộ công đoàn các cấp lại rất ít, một bộ phận phải làm việc tại nhà theo yêu cầu giãn cách, thậm chí có cán bộ tiếp xúc với F0 phải tạm thời cách ly để theo dõi sức khỏe. Vì vậy, để giải quyết khối lượng lớn công việc trong bối cảnh cấp thiết, với hàng nghìn suất quà hỗ trợ công nhân, giải ngân những khoản tiền không nhỏ từ ngân sách công đoàn là một sự nỗ lực lớn, đòi hỏi tinh thần, trách nhiệm rất cao của từng cán bộ công đoàn, phải làm việc không kể ngày, đêm và ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ thông qua các tổ phản ứng nhanh, đường dây nóng…; đồng thời còn đòi hỏi sự năng động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ công đoàn các cấp, nhất là vai trò Chủ tịch công đoàn, cùng với sự tranh thủ phối hợp nhịp nhàng với các cấp, các ngành mới có thể hoàn thành nhiệm vụ, những phần quà thấm đậm nghĩa tình mới kịp thời đến tận tay công nhân lao động.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tại các địa phương thuộc “vùng cam”. Do vậy, trong thời gian tới cán bộ công đoàn các cấp sẽ tiếp tục sát cánh cùng công nhân lao động, chung sức đồng lòng, giữ vững tinh thần, ý chí, đồng cam cộng khổ để cùng các cấp các ngành và nhân dân trong tỉnh chiến thắng dịch bệnh, khôi phục và phát triển sản xuất, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân nói chung, công nhân lao động nói riêng./.

Nguyễn Kim Thân