Xã hội
Công bố và trao giải Vòng sơ khảo Cuộc thi Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng
07:11 PM 30/11/2017
(LĐXH) Chiều ngày 30/11/2017, tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố và trao giải cho các nhóm tác giả đạt giải Vòng sơ khảo cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố”.
Ban Tổ chức Cuộc thi chụp ảnh lưu niệm với các tác giả có tác phẩm
được trao giải tại vòng sơ khảo.
Cuộc thi thuộc dự án Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” tại thành phố Hà Nội do tổ chức Plan International Việt Nam sáng kiến, phát động và tổ chức.
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tổng hợp kết quả nhận bài dự thi trong vòng sơ khảo cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố”, đồng thời cung cấp, trang bị các kiến thức về bình đẳng giới, bạo lực giới và các kiến thức cơ bản về xây dựng kịch bản và sản xuất phim ngắn cho các nhóm tác giả lọt vào vòng chung kết nhằm đạt kết quả tốt nhất.
Vòng sơ khảo cuộc thi diễn ra từ 19/10 đến 24/11/2017. Ở Vòng sơ khảo, Ban tổ chức cuộc thi nhận được 58 tác phẩm dự thi đến từ 50 tác giả. Trong số 58 tác phẩm kịch bản dự thi có:
-55/58 tác phẩm phản ánh về  các trải nghiệm  xâm hại, quấy rối tình dục của trẻ em gái
-2/58  tác  phẩm phản ảnh về vấn đề bạo lực thân thể  và bắt nạt học đường
-1/58 tác phẩm phản ánh về quan điểm tác giả về vấn đề xâm hại tinh dục em gái
-23/58 tác phẩm phản ánh về các trải nghiệm quấy rối, bạo lực của em gái tại nơi công cộng như công viên, đường vắng, ngõ tối
-2/58 tác phẩm đã đề cập đến sự an toàn của em gái tại nhà hàng
-9/58 tác phẩm mang lại các câu chuyện về tình huống quấy rối tình dục các em gái trên xe buýt, tại nhà chờ xe buýt
-6/58 tác phẩm đề cập đến trải nghiệm của em gái về quấy rối, xâm hại tình dục tại nhà trường, đặc biệt có 2 tác phẩm thể hiện các nguy cơ về mất an toàn của em gái tại nhà vệ sinh trường học
-Có 1 tác phẩm đề cập đến sự bất cẩn cùa người lớn dẫn đến tai nạn giao thông của em gái
-Đặc biệt, có 3 tác phẩm đề cập đến sự an toàn của em gái trên môi trường mạng, các hệ lụy của môi trường mạng đến sự an toàn của em gái.
-4/58 tác phẩm  đưa bể bơi, thang máy, thư viện  nhà trường là những nơi công cộng xảy ra những tình huống xâm hại, quấy rối tình dục các em gái khá phổ biến
Các tác phẩm cũng đề cập nhiều đến các nguyên nhân dẫn đến việc em gái bị quấy rối, xâm hại tình dục như sự thiếu quan tâm của gia đình. Quan trọng hơn, 55/58 tác phẩm đã đề cập đến hậu quả, đồng thời là  những giải pháp về hành vi cho người chứng kiến, người thân của các em gái khi các tình huống xâm hại tình dục xảy ra.
Những tác giả có tác phẩm đạt chất lượng tốt tại vòng sơ khảo. 
Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải cho 20 tác phẩm có chất lượng tốt nhất tại Vòng sơ khảo.
Sự  hiểu biết sâu sắc của các tác giả khi đề cập đến vấn đề xâm hại, quấy rối tình dục trẻ em gái  đã được thể hiện trong tác phẩm dự thi, khi các tình huống xâm hại tình dục thường được diễn ra sau một tiến trình làm quen, xây dựng mối quan hệ từ kẻ xâm hại, hoặc kẻ quấy rối tình dục thường là người lạ, nhưng kẻ xâm hại tình dục trẻ em gái thường là người quen biết.  Các tác phẩm này sẽ mang lại những thông điệp, kiến thức đúng đến với khán giả về vấn đề xâm hại, quấy rối tình dục trẻ em.
Vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra từ 01/12/2017 đến 11/02/2018. Hạn sản xuất phim đến ngày: 11/02/2018. Thí sinh bắt đầu kêu gọi bình chọn qua mạng xã hội từ ngày: 12/02/2018 – 25/02/2018
Đêm chung kết diễn ra vào ngày 02/03/2018.
Về cơ cấu giải thưởng, tổng giá trị giải thưởng lên tới 138 triệu đồng, bao gồm:
- 01 Giải nhất: 15 triệu đồng
- 02 Giải nhì : 10 triệu đồng
- 02 Giải ba: 5 triệu đồng
- 10 Giải khuyến khích: 3 triệu đồng
- 01 Giả khán giả bình chọn: 3 triệu đồng
Những phim ngắn sẽ được sử dụng vào mục đích truyền thông phi lợi nhuận trên các mạng xã hội và các kênh truyền thông để tăng sức ảnh hưởng và sự quan tâm của nhiều đối tượng khác nhau, hướng đến một thành phố an toàn, không có nguy cơ bạo lực giới đối với em gái. 
Cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố” nhằm tạo cơ hội thực hiện các ý tưởng truyền thông sáng tạo về sự an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố thông qua sản xuất các bộ phim ngắn của các nhóm bạn trẻ là học sinh THPT, sinh viên đang sinh sống và học tập tại thành phố Hà Nội.
Dự án “Thành phố An toàn và thân thiện với em gái” là sáng kiến toàn cầu của Tổ chức Plan International nhằm giải quyết các nguy cơ ngày càng tăng cho các em gái trong độ tuổi vị thành niên ở các khu vực đô thị với mục tiêu là xây dựng thành phố an toàn, thân thiện, có trách nhiệm cho các em gái có tính đến sự đa dạng của các em. Chương trình được thực hiện tại 5 thành phố trên thế giới, bao gồm: Cairo (Ai Cập); Delhi (Ấn Độ), Hà Nội (Việt Nam); Kampala (Uganda) và Lima (Peru).
Tại Việt Nam, Tổ chức Plan International Việt Nam hợp tác với các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ trong nước triển khai thực hiện dự án tại thành phố Hà Nội từ năm 2013.
Thảo Lan