Lao động
Công bố Quyết định thành lập Viện Khoa học An toàn, vệ sinh lao động TPHCM
05:47 PM 30/09/2017
(LĐXH) – Ngày 29/9/2017, Viện khoa học An toàn, vệ sinh lao động TPHCM đã tổ chức lễ công bố và trao Quyết định của UBND Thành phố về việc thành lập đơn vị.
Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM Lê Minh Tấn trao Quyết định thành lập Viện cho TS. Nguyễn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn, vệ sinh lao động TPHCM

Tham dự buổi lễ có ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM; ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ – TBXH); ông Nguyễn Tiến Tùng – Chánh Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Đại diện Văn phòng Bộ tại TPHCM; TS. Nguyễn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện khoa học An toàn vệ sinh lao động TPHCM; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và hơn 300 khách hàng của Viện.

Ông Lê Minh Tấn phát biểu tại lễ trao Quyết định thành lập Viện

Tại buổi lễ, ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM đã trao Quyết định của UBND TP về thành lập Viện cho TS. Nguyễn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện khoa học, An toàn vệ sinh lao động TPHCM. Ông Lê Minh Tấn, cho biết mục tiêu đến năm 2020, TP HCM có 500.000 doanh nghiệp. Việc ra đời Viện Khoa học ATVSLĐ TP là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, nhất là trong chuyển giao công nghệ, vận hành và sử dụng thiết bị sản xuất.

Tiền thân của Viện Khoa học ATVSLĐ là Trung tâm Kiểm định và huấn luyện kỹ thuật an toàn lao động TPHCM (thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP), ra đời từ năm 1993. Từ năm 1999, Trung tâm đổi tên thành Trung tâm Kiểm định và huấn  luyện kỹ thuật an toàn lao động. Đến ngày 20/6/2017, theo Quyết định số 3194/QĐ-UBND của UBND Thành phố cho phép thành lập Viện Khoa học An toàn, Vệ sinh lao động TP.HCM trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) phát biểu

Viện Khoa học An toàn, vệ sinh lao động TPHCM  là đơn vị sự nghiệp công lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng để hoạt động theo quy định của pháp luật. Viện có chức năng, nhiệm vụ: Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, như: nghiên cứu ứng dụng các kết quả trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động và phát triển công nghệ; nghiên cứu sản xuất các thiết bị an toàn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ; Hợp tác quốc tế trong nước và khu vực về lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động; Kiểm toán năng lượng, tư vấn năng lượng; Kiểm định và dịch vụ kỹ thuật an toàn; Kiểm định kỹ thuật an toàn các máy, thiết bị vật tư có  yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động…

TS. Nguyễn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ TPHCM khẳng định: Với việc chuyển đổi mô hình mới, Viện sẽ có điều kiện thuận lợi để thực hiện hiệu quả các chức năng kiểm định, kiểm soát môi trường lao động, huấn luyện  an toàn lao động, đào tạo nghề. Cùng với đó là bổ sung chức năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; hợp tác quốc tế, kiểm toán năng lượng và tư vấn tiết kiệm năng lượng.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Hiện tại, Viện đang triển khai nhiều đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, như: Dự án“Nghiên cứu giải pháp thoát hiểm cho nhà phố liền kế khi xảy ra cháy nổ”; Dự án “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo nồi hơi tận dụng nhiệt khí xả của động cơ diesel để sản xuất hơi quá nhiệt làm quay tua bin máy phát điện”...

Đội ngũ cán bộ, chuyên gia của viện hiện nay của Viện là 125 người, trong đó có 2 Giáo sư tiến sĩ, 05 Tiến sĩ, 25 thạc sĩ, 65 kỹ sư có nhiều kinh nghiệm trong các ngành nghề khác nhau, đã từng tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp Bộ, còn lại hầu hết là các kỹ sư có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn, được xem là “hạt nhân quý của nền công nghiệp sản xuất". TS. Nguyễn Ngọc Hải cũng cho biết, hầu hết các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đóng tại TP HCM và nhiều tỉnh, thành đặt hàng đào tạo nhân sự, huấn luyện vận hành may móc, thiết bị sản xuất từ cơ quan này.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự buổi lễ

Để đáp ứng yêu cầu của một cơ quan nghiên cứu cấp viện, ngoài dự án đầu tư tòa nhà, phòng thí nghiệm môi trường đạt chuẩn quốc tế, Viện Khoa học ATVSLĐ TPHCM đang đàm phán để tiếp nhận 3 triệu USD từ nguồn viện trợ không hoàn lại (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc, phục vụ xây dựng trung tâm huấn luyện ATVSLĐ cấp quốc gia tại TP HCM.

Với chức năng mới của Viện và sự đầu tư nghiêm túc về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, cùng với bề dày truyền thống và thành quả đạt được trong hơn 24 năm qua, hy vọng Viện sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội, đồng hành cùng doanh nghiệp trong thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, đặc biệt là việc đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện lao động, tăng năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 

                                                                                                            Hoàng Cảnh