Xã hội
Công bố 10 sự kiện của các chương trình mục tiêu quốc gia và trao giải báo chí về Nông thôn mới
11:36 AM 13/05/2019
(LĐXH) – Ngày 12/5 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức “Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018”; Lễ trao giải cuộc thi báo chí về Nông thôn mới năm 2018 và Phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN.

Tham dự, có đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020; Các đồng chí: Đào Ngọc Dung – Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng  Bộ Thông tin và Truyền Thông; đại diện lãnh đạo đến từ  Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các Bộ, ban ngành liên quan…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao thành quả của chương trình xây dựng Nông thôn mới

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong những năm qua, các chương trình MTQG đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về mọi mặt, đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra.

Tính đến cuối năm 2018 cả nước có 43,02% số xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tạo tiền đề vững chắc để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 50% số xã đạt chuẩn trong năm 2019, về đích trước 01 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

Đến hết 2018, đã có 1.194 thôn bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo tinh thần đề án hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cấp thôn bản ở vùng có điều kiện khó khăn.

Đặc biệt, tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình nông thôn mới năm 2018 tăng hơn 50% so với năm 2017, trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ trực tiếp đạt 43,8 nghìn tỷ đồng (bằng ½ cả giai đoạn 2011-2015). Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước giảm 1,35% so với năm 2017 xuống còn 5,38%, đây là năm thứ ba liên tiếp mục tiêu giảm nghèo hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm nghèo do Quốc hội giao. Trong năm qua, đã có 8 huyện, 38 xã và 30 hộ điển hình đại diện cho 981.545 hộ gia đình thoát nghèo được  nhằm vinh danh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường

trao giải A cuộc thi báo chí về Nông thôn mới năm 2018

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bỏ lại phía sau” tiếp tục được thực hiện với sự tham gia, ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ Vì người nghèo với số tiền hơn 863 tỷ đồng. Đã có 501 hộ gia đình bao gồm 365 hộ nghèo và 136 hộ gia đình người có công tại 20 huyện nghèo thuộc 11 tỉnh được hỗ trợ 20 tỷ đồng để làm nhà từ kinh phí bán áo thi đấu và trái bóng có chữ ký của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tặng Thủ tướng Chính phủ...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, kết quả năm 2018 là nền tảng để Chính phủ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Chương trình Giảm nghèo được các tầng lớp xã hội hưởng ứng và đồng lòng thực hiện.

Bên cạnh đó, cuộc thi báo chí viết về xây dựng nông thôn mới đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác truyền thông. Qua 2 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút được đông đảo phóng viên, nhà báo, đơn vị báo chí trên khắp cả nước với số lượng tác phẩm tham dự nhiều gấp 2 lần so 2017. Năm 2018, có 39 tác giả, nhóm tác giả đã vinh dự được tôn vinh và đón nhận chứng nhận, bằng khen của chương trình. Các tác phẩm đoạt giải bao gồm: 4 giải A, 7 giải B, 11 giải C, 17 giải Khuyến khích.

Năm 2019, ngoài cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới, Hội Nhà Báo Việt Nam sẽ tổ chức thêm cuộc thi báo chí viết về phát triển Nông nghiệp, Nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN.

Cuộc thi nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước ASEAN trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn thông qua việc đẩy mạnh công tác truyền thông về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hà Giang