Văn hóa - Thể thao
Con đường phát sáng tuyệt đẹp dành cho người đi xe đạp và đi bộ tại Ba Lan
11:09 AM 12/10/2016
Con đường tỏa ra thứ ánh sáng màu xanh dương nhờ tích lũy năng lượng mặt trời vào ban ngày. Chất phát quang có thể tỏa sáng 10 tiếng trong đêm tối.
Con đường phát sáng dài 100 m nằm ở thành phố Lidzbark Warminski, thuộc vùng Mazury, Ba Lan. Đây là sáng tạo của công ty xây dựng Instytut Badan Technicznych (TPA).
Igor Ruttmar, giám đốc công ty TPA, cho biết chất liệu được sử dụng trên đoạn đường cho phép nó tỏa sáng hơn 10 giờ suốt đêm sau khi tự nạp năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Con đường được cấu tạo từ chất phát quang màu xanh dương để tô điểm hài hòa cho cảnh sắc ban đêm của vùng Mazury. TPA mong muốn đem lại trải nghiệm tuyệt vời và an toàn cho những người yêu thích đạp xe ngắm cảnh ban đêm.
con-duong-ngan-anh-sao-dem-cho-xe-dap-tai-ba-lan

Con đường có thể tự phát sáng do hấp thụ năng lượng mặt trời, có màu xanh rất dịu nhẹ
Nhóm kỹ sư xây dựng đã lấy cảm hứng từ con đường "Đêm đầy sao" ra mắt hồi 2014 tại Hà Lan của Studio Roosegaarde. Tuy nhiên, cải tiến đột phá là con đường của các kỹ sư Ba Lan không cần tới bộ phận nạp năng lượng mặt trời như con đường đèn led của những nhà thiết kế Hà Lan. Sáng tạo này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng TPA hy vọng ý tưởng này sẽ được nhân rộng trên nhiều quốc gia khác trong tương lai gần.
TPA từ lâu đã nghiên cứu về việc sử dụng màu sắc và ánh sáng cho những con đường nhựa truyền thống, song thách thức lớn nhất vẫn là đảm bảo tính bền vững của vật liệu mới và tối ưu hóa chi phí sản xuất. Công ty này đang thí nghiệm phát triển nhựa đường tỏa hương cam quýt, dâu tây và hoa hồng.

Theo VnExpress