Xã hội
Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận: Nơi làm lại cuộc đời cho những người lạc lối
04:25 PM 08/07/2020
(LĐXH) - Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận tiền thân là Trường Giáo dục – dạy nghề gái mại dâm và người nghiện hút, chích ma túy, được thành lập năm 1995 trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận. Tra3i qua bốn lần đổi tên khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, công tác chữa bệnh, cai nghiện, giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, dạy nghề, lao động sản xuất, tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy, người bán dâm và người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn phù hợp với tình hình từng giai đoạn mới.

Bộ trưởng  Đào Ngọc Dung và Chủ tịnh UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai thăm hỏi  sức khỏe học viên điều trị cai nghiện tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bình Thuận  năm 2018

Hiện nay, Cơ sở được giao nhiệm vụ chính: tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện ma túy tự nguyện, tiếp nhận người sử dụng, người nghiện ma tuý không có nơi cư trú ổn định; tổ chức điều trị thay thế. Tiếp nhận, sàng lọc, đánh giá, phân loại, xác định tình trạng nghiện, tổ chức điều trị, cắt cơn giải độc, phục hồi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ, tổ chức các hoạt động nâng cao thể lực; điều trị các rối loạn về thể chất, tâm thần và các bệnh đồng diễn; chăm sóc, tư vấn và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, người mắc bệnh lao; tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho người nghiện ma túy; Tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề, hướng nghiệp và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các biện pháp hỗ trợ về vốn, tạo việc làm cho người nghiện…

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận cho biết: Cơ sở hiện có 03 phòng chức năng với đội ngũ cán bộ, nhân viên trên 30 người, có trình độ đại học chiếm 70% và số còn lại được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu trong công tác chữa trị và phục hồi sức khỏe cho đối tượng. Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng được một phòng tập thể hình, bếp ăn tập thể đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, một phòng y tế đạt chuẩn theo quy định, thư viện, sân thể thao, khu hành chính, xưởng sản xuất, đào tạo nghề và xây dựng được các phương pháp chữa trị hiệu quả.  Ngoài các phương pháp và nội dung điều trị cho đối tượng được quy định của Bộ LĐTB&XH nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cai nghiện tại Cơ sở hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua.


Học viên tham gia học nghề tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận

Trong năm 2019, Cơ sở Điệu trị nghiện ma túy tỉnh đã tiếp nhận và quản lý  là 254 học viên, trong đó có 08 học viê nữ. Riêng 6 tháng đầu năm tính đến ngày 10/6/2020 Cơ  sở đang quản lý điều trị cho 274 học viên bắt buộc, trong đó có 02 nữ.   

Trong năm 2019, đơn vị đã điều trị cắt cơn giải độc theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế quy định - ATK, phục hồi sức khỏe cho 212 lượt học viên,  đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố chuyên môn; khám bệnh, cấp thuốc cho 3.584 lượt học viên; điều trị thuốc ARV cho 03 học viên nhiễm HIV (hiện còn 01 học viên nhiễm HIV), không có học viên lây nhiễm chéo HIV, khám sức khỏe định kỳ cho 256 học viên. Ngoài ra, hàng tháng Cơ sở đều tổ chức truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học viên tại đơn vị. Công tác lâp dự trù, cung ứng, bảo quản và sử dụng thuốc, dụng cụ y tế , vệ sinh phòng bệnh bảo đảm,  không để xảy ra sai sót chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh. Đồng thời, không để xảy ra dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không có trường hợp ngộ độc thực thẩm trong Cơ sở. Công tác quản lý học viên luôn ổn định, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự không để xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau nghiêm trọng, bỏ trốn khỏi Cơ sở nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Lễ 30/4 và 1/5. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2020, Cơ sở đã Điều trị cắt cơn, giải độc và điều trị tâm lý cho 110 học viên mới, đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố chuyên môn; khám và cấp thuốc điều trị cho 1.843 lượt học viên; điều trị cho 01 học viên nhiễm HIV,  xét nghiệm máu cho 137 học viên,  xét nghiệm chất ma túy cho 90 học viên hòa nhập cộng đồng và  khám sức khỏe định kỳ cho 175 học viên…

Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Đại hội Chi lần thứ X nhiệm kỳ 2020 - 2022 thành công tốt đẹp

Bên cạnh đó, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Cơ sở  chủ động liên hệ với các đối tác để triển khai mở một số nghề tạo việc làm tại chỗ cho học viên trong thời gian chấp hành quyết định tại Cơ sở. Cụ thể, như trong năm 2019  và 6 tháng đầu năm 2020 đã tổ chức mở 05 lớp sơ cấp nghề Lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa không khí, Kỷ thuật hàn, Lắp đặt và bảo dưỡng điện nước dân dụng cho 169 học viên bắt buộc. Đồng thời, Tổ chức lao động trị liệu cho học viên làm kim băng móc đèn thanh long, đan hàng thủ công mỹ nghệ với tổng số tiền thu được là 530.148.000 đồng, trong đó đã tính toán trả hết tiền công cho học viên. Ngoài ra, Cơ sở còn tổ chức cho học viên trồng rau, làm cỏ xung quanh khu vực trong và ngoài Cơ sở nhằm đảm bảo cải thiện bữa ăn thêm nhiều rau xanh, sạch cho học viên. Cùng với đó, Cơ sở còn  bố trí thời gian việc làm cho học viên lao động trị liệu vào các buổi trong tuần thích hợp, khoảng 4 tiếng/ngày (trừ thứ năm, chủ nhật). Đồng thời, tư vấn, định hướng cho học viên học nghề và tìm kiếm việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng nhằm chống tái nghiện. Trong năm 2019, Cơ sở đã bàn giao cho gia đình 231 học viên cai nghiện bắc buộc hết thời gian cai nghiện tại Cơ sở. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, đã bàn giao cho gia đình 90 học viên bắt buộc hết thời gian cai nghiện tại Cơ sở và tái hòa nhập cộng đồng.

Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận tổ chức thi hái hoa tìm hiểu tư tưởng, đạo dức, phong cách Hồ Chí Minh

Song song với công tác điều trị, phục hội sức khỏe và lao động trị liệu,  Cơ sở luôn giữ nề nếp sinh hoạt, học tập, lao động theo nội quy, quy chế đã ban hành. Ngoài nội dung theo chương trình giáo dục phục hồi hành vi nhân cách, giáo dục pháp luật, giáo dục y tế, giáo dục kỹ năng sống trao đổi và rèn luyện nhân cách, giá trị trung thực, nhận thức về bản thân và giáo dục truyền thống nhân các ngày Tết, lễ, kỷ niệm lớn trong quý cùng với các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí giúp học viên thoải mái tâm lý và tinh thần để yên tâm điều trị, cắt cơn và phục hội sức khỏe để nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Theo đánh giá của ông Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận: Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, công tác điều trị và cai nghiện ma túy cho người nghiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: số lượng học viên tại Cơ sở đã vượt sức chứa 5% trên công suất tối đa theo Kế hoạch số 4904/KH-UBND ngày 24/12/2019 của UBND tỉnh, cơ sở vật chất chưa đảm bảo yêu cầu trong công tác quản lý, chắm sóc học viên. Mặc dù  đội ngũ CC, VC, LĐ Cơ sở trong năm qua đã có nhiều cố gắng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo tình hình an ninh, trật tự không để xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau nghiêm trọng trong Cơ sở. Các chỉ tiêu chủ yếu được lãnh đạo Sở Lao động – TB&XH giao đều hoàn thành đạt và vượt. Các nhiệm vụ khác được Cơ sở chấp hành tốt theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở và Cục phòng Chống tệ nạn xã hội của Bộ.

Học viên cai nghiện tại Cơ sở Điều trị nghiện tỉnh Bình Thuận tham gia các hoạt động tại cơ sở

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2020, trong thời gian tới, Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận tiếp tục đề ra các giải pháp trọng tâm để phấn đấu như: Tiếp tục lãnh đạo, điều hành VC, LĐ trong Cơ sở thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được lãnh đạo Sở giao từ đầu năm. Hưởng ứng phong trào thi đua do lãnh đạo Sở phát động trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thi đua. Cụ thể như, Tăng cường công tác giáo dục học viên, chú trọng biện pháp giáo dục học viên mới, giáo dục riêng lẻ nhằm ổn định tư tưởng học viên. Trong đó,  chú ý số học viên có tiền án, tiền sự, học viên cai nghiện nhiều lần. Tổ chức Mở 01 lớp sơ cấp nghề Kỹ thuật hàn cho 35 học viên bắt buộc. Tiếp nhận học viên cai nghiện ma tuý bắt buộc và không có nơi cư trú ổn định đảm bảo đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định hiện hành. Phấn đấu 100% học viên cắt cơn nghiện ma túy an toàn, điều trị bệnh không có sự cố xảy ra, không để học viên bị lây nhiễm chéo HIV trong Cơ sở; 100% học viên được giáo dục về pháp luật, truyền thống lịch sử, kỷ năng sống và phục hồi hành vi nhân cách. 100% học viên được tổ chức lao động trị liệu, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ. Bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống cháy nổ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực thẩm trong Cơ sở; Triển khai thực hiện phương án quản lý học viên, đề phòng học viên gây bạo loạn, chống thẩm lậu ma tuý vào Cơ sở.

Học viên  tham gia sinh hoat văn hóa tại Cơ sở

Song song đó, Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh cũng tiếp tục kiện toàn bộ máy, sắp xếp cán bộ hợp lý để nâng cao hiệu suất công tác. Tăng cường hơn nữa việc tổ chức cho học viên được học tâp nội quy, quy chế; Tập trung đẩy mạnh công tác chữa trị thông qua giải pháp  lao động sản xuất và học nghề cho học viên cai nghiện. Chủ động làm việc với các đối tác để tạo việc làm tại chỗ cho học viên không bị gián đoạn.  Duy trì tốt hoạt động của các tổ chức đoàn thể, nâng cao năng lực cho cán bộ trong quản lý, cai nghiện, chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho học viên khi tái hòa nhập cộng đồng và xem Cơ sở là địa chỉ “nơi làm lại cuộc đời” cho tương lai về sau…

Hoàng Cảnh