Xã hội
Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội: Điểm sáng trong công tác chăm sóc cai nghiện và bảo vệ môi trường
12:01 PM 18/06/2021
(LĐXH) - Tiền thân là Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội số IV trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 2176/QĐ-UB ngày 02/4/2002 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Đến nay, Trung tâm đã được chuyển đổi thành Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội theo Quyết định số 6110/QĐ-UBND.
Thực hiện tốt công tác chăm sóc cai nghiện
Cơ sở có chức năng tổ chức thực hiện việc chữa bệnh, cai nghiện; tiếp nhận, cắt cơn, quản lý người lưu trú tạm thời trong thời gian chờ Tòa án nhân dân xét xử đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; dạy nghề, lao động sản xuất; tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xét duyệt, bàn giao người thực hiện quản lý sau cai nghiện ma túy theo Nghị định 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ; Quản lý, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ổn định tâm lý, sức khỏe; phòng, chống tái nghiện; tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất và hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy chuẩn bị các điều kiện tái hòa nhập cộng đồng; tiếp nhận, quản lý, điều trị người nghiện ma túy tự nguyện…
Một tiết mục biểu diễn của học viên Cơ sở số 4 trong buổi Mít tinh Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy
Giai đoạn 2016 – 2020, đơn vị đã tiếp nhận 866 học viên cai nghiện bắt buộc, 611 học viên cai nghiện tự nguyện, 15 học viên sau cai, 487 người lưu trú tạm thời trong thời gian chờ Tòa án nhân dân cấp Huyện xét xử, quyết định đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc. Sau khi tiếp nhận, học viên được phân loại theo từng diện tiêu chí như: nhân thân, tình trạng sức khỏe, nơi cư trú, loại ma túy sử dụng, số tiền án, tiền sự, …v.v để có kế hoạch giáo dục và thực hiện các phác đồ điều trị phù hợp đối với từng học viên. Cùng với đó, bàn giao đúng quy trình đối với 338 người sau cai nghiện hết hạn, 629 học viên cai nghiện tự nguyện hết hạn
và 434 học viên cai nghiện bắt buộc hết hạn.
Khu thăm gặp. (Ảnh: Hà Giang)
Để công tác quản lý, giáo dục, tư vấn và tuyên truyền đối đến các học viên đạt hiệu quả, 100% học viên vào đơn vị đều được giáo dục chấp hành nội quy quy chế, rèn luyện ý thức, tác phong kỷ luật, nề nếp; mọi hoạt động của học viên đều được phân công cán bộ giám sát chặt chẽ để phòng ngừa các hiện tượng tiêu cực phát sinh. Đồng thời, đơn vị tổ chức giáo dục, tuyên truyền, tư vấn thường xuyên giúp học viên nâng cao nhận thức, ổn định tư tưởng, từng bước thay đổi về hành vi, tự giác chấp hành nội quy, quy định tại đơn vị. Trong đó, 100% học viên được đơn vị tổ chức học các chuyên đề phục hồi hành vi nhân cách, được tham gia sinh hoạt giao ban DayTop và các hoạt động tập thể tại Đội, được tư vấn kiến thức, kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện trước khi hết hạn hay tư vấn tâm lý khi có biểu hiện không ổn định.
Trong 5 năm qua, đơn vị luôn kiên trì biện pháp giáo dục thuyết phục để học viên hiểu được tác hại của nghiện ma túy, lợi ích của việc cai nghiện để họ tự giác chấp hành nội quy quy chế; duy trì lực lượng bảo vệ kiểm soát chặt chẽ người và các hàng hóa ra - vào cổng, tổ chức tuần tra đảm bảo an toàn khu vực vành đai; mặt khác, thường xuyên kiểm tra, duy trì nội vụ của học viên gọn gàng, sạch sẽ, tổ chức kiểm tra xác suất bằng test thử ma túy đối với học viên để phòng, chống thẩm lậu, sử dụng ma túy.
Đối với quá trình chống lây chéo bệnh tật, nhiều học viên có bệnh nền nguy hiểm như AIDS giai đoạn cuối, lao, viêm gan B, các bệnh nhiễm trùng cơ hội…, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp để chống lây chéo giữa các học viên; quản lý chặt chẽ nội vụ vệ sinh, không để học viên tiếp xúc, sử dụng các vật sắc nhọn dễ gây sát thương thân thể. Các biện pháp trên đã góp phần duy trì môi trường an toàn để học viên yên tâm cai chữa trị
Quang cảnh xanh, sạch, đẹp giữa lối đi vào Cơ sở cai nghiện số 4 Hà Nội (Ảnh: Hà Giang)
Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các bệnh viện và các trung tâm y tế của Sở y tế Hà Nội làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho học viên; các trường hợp bệnh nặng vượt quá khả năng tại chỗ đều được chuyển đến Bệnh viện kịp thời, bảo đảm chất lượng chữa trị đối với học viên. Kết quả, giai đoạn 2016 – 2020: đơn vị khám, điều trị cho 26.308 lượt học viên, cấp cứu 499 ca, chuyển viện 80 lượt bệnh nhân, xét nghiệm HIV cho 1.355 học viên…, đơn vị không xảy ra trường hợp sai sót chuyên môn hoặc chậm trễ trong khám bệnh, chuyển viện dẫn đến học viên tử vong.
5 năm qua, đơn vị đã tổ chức dạy nghề cho 380 học viên. Sauk hi kết thúc khóa học, học viên đều có kiến thức và kỹ năng thực hành nghề tốt; được cấp chứng chỉ nghề theo quy định và có cơ hội tìm được việc làm ổn định cuộc sống sau khi hết hạn cai nghiện trở về cộng đồng
Phòng chống dịch, đảm bảo môi trường sạch sẽ, trong lành
Một góc vườn trồng thanh long tại Cơ sở cai nghiện số 4 do cán bộ và học viên trong đơn vị chăm sóc (Ảnh: Hà Giang)
Bênh cạnh việc áp dụng nhiều biện pháp cai nghiện, công tác vệ sinh phòng chống dịch luôn được đơn vị đảm bảo tuyệt đối, thực hiện các biện pháp phòng dịch sốt xuất huyết và dịch Covid - 19 như rửa tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách tiếp xúc, cách ly đối tượng nghi nhiễm… Cùng với đó, xây dựng Kế hoạch phòng ngừa; đồng thời, thực hiện các biện pháp như: phun thuốc diệt côn trùng, khơi thông cống rãnh thoát nước, phát quang bụi rậm, rắc vôi bột khử trùng, làm sạch nước bằng cloraminB, phân loại và xử lý tốt rác thải sinh hoạt, rác thải y tế. Vì vậy, cảnh quan môi trường Đơn vị luôn được đảm bảo sạch sẽ, an toàn, không có dịch bệnh phát sinh.
Năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Sở, tiến hành kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 (gồm: 14 đồng chí trong Ban giám đốc, trưởng, phó các phòng chuyên môn, kế toán trưởng; đồng chí Giám đốc là Trưởng ban), xây dựng Kế hoạch, Kịch bản và kịp thời triển khai các Công điện của Thành phố, các văn bản của Sở về phòng, chống dịch Covid-19. Hiện tại đơn vị đang thực hiện phân công cán bộ trực theo ca mỗi ca 21 ngày liên tục (cán bộ ăn, nghỉ, sinh hoạt... tại đơn vị và không về nhà trong 21 ngày) nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, ca 1 gồm 59 đồng chí, ca 2 gồm 67 đồng chí cán bộ trực.
Khu vực trồng các lại rau do học viên tại đơn vị chăm bón và cung cấp (Ảnh: Hà Giang)
Trong quá trình phòng, chống dịch Covid – 19, đơn vị thường xuyên tổ chức thu gom rác thải hàng ngày và cung cấp túi nilon tự huỷ; tổ chức cho cán bộ và học viên trồng cây xanh, phát quang làm sạch môi trường, phun thuốc diệt muỗi, ruồi trong và ngoài cơ sở thường xuyên và đột xuất, góp phần xây dựng môi trường xanh sạch, đẹp tại Cơ sở. Cùng với đó, Tham gia hoạt động hưởng ứng chiến dịch “chung tay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 2021”; tuyên truyền, phổ biến cho công chức, viên chức, lao động về việc từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể học viên và người thân của học viên sử dụng túi nilon tự huỷ nhằm đảm bảo môi trường xanh sạch, đẹp. Hiện nay, Cơ sở được đánh giá là đơn vị xanh, sạch đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường tại cơ sở.
Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2016 – 2020, Cơ sở cai nghiện số 4 Hà Nội đã luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ và được cấp trên ghi nhận, đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với nhiều bằng khen, danh hiệu thi đua của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và UBND thành phố Hà Nội.
Hà Giang