Xã hội
Cơ sở cai nghiện ma túy Nam Định: Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện
05:28 PM 19/08/2022
(LĐXH)- Trong những năm qua, cán bộ, viên chức Cơ sở cai nghiện ma túy Nam Định luôn không ngừng nỗ lực, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng, hiêu quả tiếp nhận, chữa trị, quản lý, nuôi dưỡng học viên cai nghiện, đưa Cơ sở trở thành địa chỉ tin cậy của những người nghiện ma túy Thành Nam.
Cơ sở  cai nghiện ma túy Nam Định là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định có chức năng tiếp nhận và tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện; Thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy. Tiếp nhận, quản lý, giáo dục, tư vấn, điều trị hội chứng cai, điều trị rối loạn tâm thần và các bệnh khác đối với người đang trong thời gian lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Hiện Cơ sở có 31 cán bộ, viên chức. Trong 2 năm gần đây, công tác thực hiện nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định nói chung và của Cơ sở nói riêng bị ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh COVID -19, tuy nhiên với sự vào cuộc tích cực, chủ động của tập thể viên chức, người lao động tại Cơ sở, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Sở và sự phối hợp chặt chẽ của các phòng nghiệp vụ thuộc sở, phòng Lao động - Thương binh - Xã hội và các cơ quan chức năng có liên quan của các huyện, thành phố, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ và kế hoạch được giao.
Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy Nam Định thực hành nghề chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh
Tính đến ngày 30/6/2022, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, chữa trị cắt cơn, quản lý và đảm bảo các điều kiện nuôi dưỡng, giáo dục cho 242 lượt người nghiện ma túy vào chữa trị, cai nghiện, lưu trú tại cơ sở, trong đó số tiếp nhận mới năm 2022 là 90 học viên (53 học viên cai nghiện tự nguyện; 37 học viên cai nghiện bắt buộc).
Ngay từ đầu năm đơn vị đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp nhận học viên vào chữa trị, cai nghiện theo kế hoạch được giao. Duy trì thực hiện công tác tiếp nhận, chữa trị, quản lý học viên tại đơn vị qua hệ thống phần mềm, qua đó triển khai tốt công tác tiếp nhận, phân loại, quản lý học viên đảm bảo an toàn, đúng quy trình.
Phòng Y tế đã phối hợp cùng các phòng quản lý học viên tổ chức điều trị cắt cơn, chữa trị các bệnh lý thông thường đảm bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch và chữa trị cho học viên bị Covid-19 đạt kết quả tốt.
Công tác quản lý học viên được duy trì, bảo đảm nề nếp, ổn định. Công tác nuôi dưỡng đối tượng có nhiều chuyển biến tích cực, phong phú hơn trong việc chế biến món ăn phục vụ học viên, đời sống của học viên ngày càng được nâng cao. 
Thực hiện  Kế hoạch dạy nghề cho học viên cai nghiện bắt buộc, năm 2021, Cơ sở đã tổ chức dạy nghề và cấp chứng chỉ nghề cho 60 học viên, trong đó 30 học viên lớp May công nghiệp và 30 học viên lớp Điện công nghiệp. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục duy trì cho học viên lao động trị liệu thông qua sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, may túi, làm áo mưa… Hoạt động này một mặt góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện, quản lý học viên, mặt khác giúp học viên thoải mái tinh thần, nhận thức được giá trị sức lao động và giúp cải thiện đời sống vật chất qua các sản phẩm học viên làm ra.
Đơn vị cũng rất quan tâm đến việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho học viên thông qua việc bố trí cho học viên cai nghiện bắt buộc tham gia đọc sách báo, xem phóng sự tại Thư viện, cho học viên vui chơi thể thao 2 buổi/tuần. Qua các hoạt động đó đã tạo động lực tinh thần mạnh mẽ đối với học viên, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, không khí vui vẻ, thi đua học tập, rèn luyện cũng như chấp hành tốt các quy trình điều trị, nội quy, quy chế của đơn vị.
Công tác tư vấn, tuyên truyền được đơn vị duy trì thường xuyên, hiệu quả nhằm tạo cầu nối thân thiết, gần gũi hơn giữa Cơ sở và gia đình học viên trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện, cũng như liên lạc, tư vấn, hỗ trợ phòng chống tái nghiện cho học viên đã từng cai nghiện tại Cơ sở trở về tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó xây dựng hình ảnh Cơ sở cai nghiện ma túy Nam Định là địa chỉ tin cậy, thân thiện, là ngôi nhà chung cho những người từng lầm lỡ yên tâm vào chữa trị, cai nghiện, làm lại cuộc đời ./.
Thảo Lan