Xã hội
Cơ sở cai nghiện ma túy – Bảo trợ xã hội Phú Văn: An ninh trận tự luôn đảm bảo và giữ vững
02:03 PM 01/04/2021
(LĐXH) - Trong năm qua Cơ sở Cai nghiện ma túy – Bảo trợ xã hội Phú Văn (Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn) đã hoàn thành xuất sắc xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và 27 chỉ tiêu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM giao. Nổi bật trong đó có các chỉ tiêu như: chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giáo dục phục hồi hành vi nhân cách kết hợp với hướng nghiệp, dạy nghề cho học viên, người bảo trợ xã hội và tình hình trật tự an ninh luôn đảm bảo và giữ vững.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan làm trưởng đoàn lãnh đạo TP.HCM làm việc và thăm hỏi, tặng quà cán bộ viên chức và người lao động Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn dịp Tết Nguyên đán 2020.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục

Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, có chức năng điều trị nghiện ma túy đa chức năng tự nguyện và bắt buộc; tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, điều trị cho người nghiện ma túy thuộc diện bảo trợ xã hội,... Tính đến cuối năm 2020,  Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn đang quản lý 2.125 học viên, người bảo trợ xã hội thuộc diện tập trung. Học viên đông nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các  ngành và sự cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong năm qua công tác tiếp nhận, phân loại, chăm sóc và quản lý học viên của Cơ sở luôn được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, tình hình an ninh trận tự luôn được đảm bảo.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Minh Tấn cùng đoàn lãnh đạo TP.HCM thăm hỏi, động viên các học  viên tại Cơ sở động Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2020

Theo Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn, thời gian qua Lãnh đạo Cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, tư vấn pháp luật cho các học viên và người nhà học viên. Cụ thể, trong năm 2020 Cơ sở đã tổ chức được 203 buổi giáo dục chuyên đề tại các khu quản lý học viên với 6.455 lượt học viên tham gia. Trong đó, tập trung vào các chuyên đề xây dựng lối sống và giá trị bản thân với 57 buổi, giáo dục pháp luật 67 buổi, giáo dục sức khỏe 19 buổi, giáo dục kỹ năng dự phòng tái nghiện 53 buổi.... Trong năm 2020, Cơ sở còn tổ chức tư vấn cho 3.865 trường hợp học viên và người sau cai nghiện về các diễn biến tâm lý, về chương trình điều trị ARV (điều trị và chăm sóc HIV/AIDS). Trong những buổi tư vấn này có các chuyên gia trực tiếp giải đáp những thắc mắc của học viên và người nhà liên quan đến Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật phòng/ chống ma túy, các chế độ thụ hưởng của học viên, chế độ xét giảm thời hạn cai nghiện bắt buộc cho học viên khi có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập,..

Bên cạnh đó, năm 2020 Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn còn tổ chức 107 buổi tham vấn, tư vấn và giải đáp về những thắc mắc, phản án có liên quan đến công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho học viên; những thủ tục hồ sơ, thời gian cai nghiện bắt buộc,  Luật xử lý vi phạm hành chính,... đến các đối tượng do Cơ sở đang quản lý với 5.200 lượt thân nhân và học viên tham dự. Ngoài ra, còn tổ chức 1.104 buổi phát thanh (sáng, chiều) về nội dung thông tin thời sự, báo chí, các thông báo, kế hoạch của Cơ sở về tổ chức vui chơi giải trí; phát thanh tuyên truyền; tiếp tục phát thanh tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy năm 2000, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy năm 2008; Luật xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, Cơ sở còn tổ chức phát thanh chương trình sống đẹp “Gương người tốt việc tốt”, chuyên mục đọc truyện đêm khuya, chương trình tiếp sóng đài phát thanh Bình Phước, tuyên truyền các ngày Lễ, tết trong năm; chiếu 25 bộ phim tư liệu cho học viên; tổ chức treo 135 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền các ngày lễ, Tết tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong học viên...; Tổ chức các lễ hội cho học viên toàn Cơ sở vui đón Noel và Tết dương lịch 2020 như: giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại, gian hàng ẩm thực, ông già Noel tặng quà, thể dục thể thao,... đã thu hút 100% học viên tham gia. Nhằm động viên tinh thần cho các học viên, năm 2020 Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn đã tổ chức các hoạt động như: thi viết báo tường; thi thể dục đồng diễn; thi văn nghệ kết hợp với thi tiểu phẩm; thi các bộ môn bóng đá, bóng chuyền, đua thuyền trên cạn và nhảy bao bố.... cho học viên và người bảo trợ xã hội nhân nhân các ngày lễ, tết và các sự kiện trọng đại của đất nước.

Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn thường xuyên tổ chức nhiều tuyên truyền  phổ biến pháp luật và cách phòng/chống ma túy với nhiều nội dung phong phú tới các học viên.

Chăm lo tốt sức khỏe và tinh thần cho học viên

Theo Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn Tạ Đình Chiến cho biết: Cơ sở luôn thực hiện khám, chữa bệnh đúng quy trình, quy định và luôn đảm bảo, dự phòng đầy đủ cơ số thuốc đáp ứng công tác thăm khám, điều trị và chăm sóc cho học viên, người sau cai và người bảo trợ xã hội.

Để công tác khám và điều trị bệnh cho học viên được tốt và hoàn thiện hơn, trong năm 2020, Cơ sở đã mua mới, trang bị bổ sung thêm một số thiết bị y tế cần thiết phục vụ tại Cơ sở. Thời gian qua Cơ sở đã phối hợp với bệnh viện Nhân Ái trong công tác thăm khám và điều trị bệnh cho toàn học viên tại Cơ sở, nhất là học viên có tiền sử bệnh lý như huyết áp, tim mạch; Đồng thời, khám, tư vấn và xét nghiệm cho số đối tượng đang điều trị ARV theo định kỳ… nhằm có phương pháp điều trị kịp thời, hợp lý cho học viên. Trong năm Cơ sở còn tổ chức xét nghiệm HIV và tổ chức khám tổng quát cho các đối tượng mới nhập. Hàng ngày Cơ sở đã duy trì cho học viên tham gia tập thể dục vào buổi sáng hàng ngày, mỗi buổi tập có thời gian từ 15 đến 20 phút, phù hợp với sức khỏe học viên. Công tác lao động trị liệu cũng được Lãnh đạo Cơ sở đặc biệt quan tam. Cụ thể, Cơ sở luôn tổ chức tốt công tác cho học viên tham gia các hoạt động trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch các vườn cây công nghiệp, nông nghiệp. Qua hoạt động này, nâng cao sức khỏe và ý thức tổ chức kỷ luật cho học viên và từng bước phủ xanh đất trống, đồi chọc trong và quanh Cơ sở và cho khu vực. Cơ sở đã tổ chức tốt công tác cho học viên tham gia các hoạt động tạo việc làm có thu nhập thêm như gia công hàng thủ công, chăn nuôi tạo thêm thu nhập cho học viên ngoài chế độ trang cấp, cải thiện được thêm đời sống cho học viên.

Duy trì hướng dẫn học viên tham gia tập thể dục vào buổi sáng hàng ngày để tăng sức khỏe.

Song song với công tác chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho các học viên, việc dạy văn hóa và đào tạo nghề luôn được Cơ sở quan tâm. Trong năm học 2019-2020, Cơ sở đã tổ chức dạy học văn hóa cho 256 học viên, đạt hơn 102% so với chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, đã tổ chức được 9 lớp đào tạo nghề với tổng số học viên tham gia là 214 học viên, đạt 107% so với chỉ tiêu đề ra.

Thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp Cơ sở đã phối hợp với bệnh viện Nhân Ái và Trung tâm Y tế dự phòng làm bản ghi nhớ khi có dịch bệnh xảy ra; Xây dựng và thực hiện tốt các phương án xử lý các tình huống về công tác phòng, chống dịch dịch Covid-19 tại Cơ sở. Đồng thời cơ sở luôn đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguồn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và luôn đảm bảo chất lượng; hàng ngày Cơ sở đều có lấy và lưu mẫu theo quy định. Bên cạnh đó, những dịp trước, trong và sau các ngày lễ, tết Cơ sở đều cho kiểm tra chặt chẽ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và quanh khu vực Cơ sở. Qua đó, trong năm 2020 không có tình trạng ngộ độc xảy ra trong toàn Cơ sở.

Duy trì hướng dẫn học viên tham gia tập thể dục vào buổi sáng hàng ngày để tăng sức khỏe.

Nhằm động viên kịp thời các học viên có thành tích trong học tập, lao động tốt, năm 2020 Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn đã tổ chức tuyên dương trước cờ 3.220 trường hợp; Tặng giấy khen cho 435 học viên có thành tích tốt trong học tập, lao động. Đặc biệt, năm 2020 đã có 282 trường hợp học viên có thành tích học tập, lao động tốt đã được được Tòa án huyện Bù Gia mập miễm giảm thời gian chấp hành quyết định.

Giám đốc Tạ Đình Chiến cho hay, để công tác chăm sóc, quản lý học viên ngày được tốt hơn, thời gian tới Lãnh đạo Cơ sở tiếp tục chú trọng công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ viên chức và người lao động. Công tác thi đua được thực hiện công khai, dân chủ trên cơ sở bình chọn từ cấp cơ sở phòng, khu. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; chi trả lương hàng tháng cho cán bộ viên chức và người lao động đúng kỳ hạn; giải quyết nâng bậc lương đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, chi thu nhập tăng thêm, động viên tinh thần làm việc của cán bộ công chức, viên chức và người lao động.  

Đăng Hải