Lao động
Cơ hội việc làm thu nhập cao cho lao động Việt Nam từ Hàn Quốc trở về
09:01 AM 27/11/2018
(LĐXH)- Theo đánh giá, một trong những lý do khiến nhiều lao động Việt Nam ở Hàn Quốc lo lắng khi sắp hết hạn hợp đồng là không tìm được việc làm ở quê hương. Do đó việc hỗ trợ để người lao động sau khi hết hợp đồng làm việc ở Hàn Quốc có thể yên tâm quay về nước là vô cùng quan trọng.

Theo Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, việc hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan về nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thành phố, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo.

Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ lực lượng lao động trên. Một trong những giải pháp đó là tổ chức các hội chợ việc làm, phiên giao dịch việc làm với mục đích tạo cơ hội cho người lao động, đặc biệt là những lao động đi làm việc tại Hàn Quốc và thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản về nước tìm được việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống sau khi về nước.

Nhiều lao động tìm đến sàn giao dịch việc làm Hà Nội

Hội chợ đã tạo cơ hội cho người lao động và doanh nghiệp Hàn Quốc gặp nhau. Bên cạnh đó, người lao động qua năm năm làm việc tại Hàn Quốc không chỉ có tay nghề cao, am hiểu tâm lý Hàn Quốc và văn hoá doanh nghiệp, mà còn có ưu điểm là biết tiếng Hàn. Nếu họ được tuyển dụng vào doanh nghiệp Hàn Quốc, chắc chắn sẽ giúp ích cho doanh nghiệp tại Việt Nam và cả các doan nghiệp của Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hoạt động còn giúp các doanh nghiệp của Hàn Quốc tại Việt Nam có thể tuyển dụng được lao động phù hợp yêu cầu công việc. Đây cũng là một trong những giải pháp động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần làm giảm tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Người lao động từ Hàn Quốc trở về đúng hạn được tiếp cận nhiều cơ hội việc làm tốt

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: Hội chợ là hoạt động nhằm hỗ trợ lực lượng lao động EPS đã trở về nước sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống. Cũng như, động viên người lao động yên tâm về nước khi hết hạn hợp đồng và tránh lãng phí một nguồn lao động có tay nghề, có tính kỷ luật.

Tại các địa điểm đều công khai thông tin tuyển dụng của hàng chục doanh nghiệp tham gia tuyển dụng để người lao động EPS đến tham dự trực tiếp được biết rõ.

“Chúng tôi kỳ vọng người lao động thay đổi và tìm kiến việc làm phù hợp sau khi từ Hàn Quốc trở về nước đúng hạn” - ông Vũ Quang Thành nhấn mạnh.

Được biết, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc có nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn chỉ tiêu ở vị trí quản lý, kế hoạch sản xuất, phiên dịch – biên dịch, nhân viên kỹ thuật, công nhân – sản xuất, điện – điện tử, thợ có tay nghề… với mức thu nhập cao, từ 15 – 25 triệu đồng/tháng.

Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, với những sàn giao dịch như thế này sẽ thu hút được lượng lớn lao động Việt Nam hết hợp đồng từ Hàn Quốc trở về kiếm cơ hội việc làm. Các doanh nghiệp cũng sẽ lựa chọn được lao động chất lượng cao, góp phần làm giảm tỷ lệ lao động bỏ trốn tại Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng lao động bỏ trốn, giải pháp cốt lõi phải nâng cao đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người lao động trước khi họ đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Khi có kiến thức, hiểu đúng bản chất người lao động sẽ không làm sai. Thêm vào đó, cần trang bị cho họ về những cơ hội việc làm trong nước, hoặc việc làm khác bao gồm cả quyền được quay lại Hàn Quốc làm việc. Có như vậy lao động mới yên tâm làm việc và về nước đúng hạn./.

Hồng Minh