Giáo dục - Nghề nghiệp
Cơ hội, thách thức trí tuệ nhân tạo (AI), ChatGPT với học sinh phổ thông
04:02 PM 19/04/2023
(LĐXH) Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh Trường THPT Tam Giang (Thừa Thiên Huế) tham gia “Kỹ năng mềm” qua các hoạt động ngoại khóa, tạo cơ hội cho học sinh bắt kịp xu thế phát triển công nghệ công nghiệp 4.0, đặc biệt là những thách thức và cơ hội trí tuệ nhân tạo (AI), ChatGPT đang bùng nổ hiện nay.
TalkShow “Cơ hội, thách thức trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, xác lập mục tiêu học tập” tại Trường THPT Tam Giang, Ảnh: Hoàng Dũng
 Như chúng ta đã biết, trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và gần đây nhất là sự ra đời của ChatGPT đã có những tác động và thách thức nhất định đến nền giáo dục nói chung và các em học sinh phổ thông nói riêng. Nếu chúng ta không hiểu một cách (thừa) “đầy” và “đủ” thì có thể xảy ra hậu quả khôn lường đối với các em học sinh.
Trong bối cảnh đó, Bộ giáo dục và Đào tạo đã chủ động tìm hiểu rõ cơ hội cũng như thách thức đặt ra của ChatGPT và trí tuệ nhân tạo (AI) đối với giáo dục, sớm có những nghiên cứu đầy đủ, thấu đáo và hành động phù hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực, phát huy hiệu quả tác động tích cực của AI nói chung và ChatGPT nói riêng trong đào tạo giáo dục phổ thông.
Chủ đề talkshow “Cơ hội, thách thức trí tuệ nhân tạo (AI), ChatGPT, xác lập mục tiêu học tập” được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các em học sinh trao đổi, thảo luận và chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của AI đến việc học; đồng thời, nhằm xác định mục tiêu học tập, trang bị một số kỹ năng cần thiết, xác định những tiêu chí về kiến thức và kỹ năng mỗi học sinh cần biết, hiểu và có thể hoàn thành được khi các em kết thúc chương trình học, để tiếp tục môi trường học tiếp theo được rộng mở hơn.
​Khi nói đến diễn giả ThS.Hoàng Đức Bảo (Trưởng đại diện khu vực miền Trung Trường Đại học Gia Định), người ta biết và nhớ đến chuỗi hoạt động “Kỹ năng mềm” có ý nghĩa thiết thực, sức thu hút và lan tỏa mạnh mẽ đối với học sinh, sinh viên, tuổi trẻ, thanh thiếu niên các trường học trên địa bàn tỉnh nhà. Diễn giả Hoàng Đức Bảo gương mặt thân quen, không còn xa lạ đối với học sinh, sinh viên, giáo viên trong những năm gần đây. Talkshow “Cơ hội, thách thức trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, xác lập mục tiêu học tập” lần thứ 2 này của diễn giả Hoàng Đức Bảo mang đến cho thầy và trò Trường THPT Tam Giang là chương trình khá mới mẻ. Chương trình với ChatGPT nền tảng AI mang lại những kiến thức cơ bản nào? Sẽ trang bị cho học sinh những hiểu biết gì về nền tảng công nghệ mới trong thời đại công nghiệp 4.0? Học sinh có thể tiếp cận, nhận biết đúng đắn những cơ hội nào? Thách thức nào để từ đó tự trang bị cho mình những tri thức, kỹ năng nhằm xác lập mục tiêu học tập? Đó là những vấn đề đặt ra khá lý thú, hấp dẫn tại sân chơi “Kỹ năng mềm” do diễn giả Hoàng Đức Bảo mang lại.
 Diễn giả Hoàng Đức Bảo – trao đổi với học sinh, Ảnh: Hoàng Dũng
 Vui mừng nhận lời mời, được ban giám hiệu cùng các thầy cô và các em học sinh tiếp đón niềm nở, thân ái, thầy với phong thái một diễn giả của công chúng đáp lại bằng cử chỉ thân thiện, gần gũi. Trong suốt tuần qua, học sinh hồ hởi, phấn khởi và mong đợi không chỉ để được giao lưu, học tập, trải nghiệm mà còn nhận được những tình cảm quý báu của thầy cùng những món quà thật sự ý nghĩa.
Vào ngày, 13.4, buổi Talkshow được chờ đợi của nhà trường và các em học sinh được diễn ra tại Hội trường nhà thi đấu đa năng, thu hút hơn 700 học sinh và giáo viên. Mở đầu, thầy Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ cảm ơn diễn giả Hoàng Đức Bảo, và nhấn mạnh những lợi ích, giá trị, ý nghĩa từ chương trình mang lại, đặc biệt đây cơ hội cho mỗi người khi tiếp cận với công nghệ - AI, ChatGPT.
Thầy giáo Nguyễn Văn Phúc – Hiệu trưởng Trường THPT Tam Giang phát biểu, Ảnh: Hoàng Dũng
Với phong thái của diễn giả dày dặn kinh nghiệm, tâm huyết, đã giới thiệu và cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là mới nhưng ChatGPT trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) là một công nghệ mới nhất, chỉ ra đời cách đây khoảng 3 tháng nhưng đã khiến cho thế giới, nhất là các trường Đại học trên thế giới phải đau đầu, vì tính năng ứng dụng rất thông minh của ChatGPT. Với lối dẫn dắt chuyên nghiệp nhưng đầy dí dỏm, thầy đặt ra nhiều câu hỏi mang tính gợi mở, phát triển tư duy, kỹ năng sáng tạo, nêu cao thái độ ứng xử… để tương tác, giao lưu với học sinh. Bằng sự khéo léo, dẫn dắt cuốn hút, thầy đã tạo ra không khí trải nghiệm, học tập, xác lập mục tiêu đến học sinh.
Buổi Talkshow với những hình ảnh sinh động, câu chuyện hấp dẫn, trò chơi đầy tính trí tuệ. Qua đó, thầy cũng đưa ra nhiều câu hỏi để học sinh bày tỏ suy nghĩ của mình và quan điểm chính bản thân mình. Với sự nhạy bén, thông minh, nhiều học sinh đã để lại những dấu ấn tốt đẹp. Ấn tượng nhất là câu trả lời thông minh, tinh tế, giàu chất văn của em Hoàng Thụy An, học sinh lớp 10A1: “Mọi con sông đều tự quyết định cho mình một thuỷ trình, một cuộc đời riêng. Con người cũng như vậy”.
Học sinh Hoàng Thụy An trả lời câu hỏi diễn giả, Ảnh: Hoàng Dũng
  “Em rất vui khi được tham gia Talkshow hôm nay. Em cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của nhà trường, thầy cô và em học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng thực tế từ chương trình. Từ hôm nay, em bắt đầu xác định mục tiêu và lập kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân để trở thành công dân hữu ích trong tương lai. Hơn nữa, năm nay em là lớp cuối cấp, chúng em cần tìm ra được đường đi đúng hướng để phát triển cho bản thân”, em Lê Thị Ni, học sinh lớp 12B2 bày tỏ.
Ông Nguyễn Xuân Phúc – Bí thư đoàn Trường THPT Tam Giang cho biết: “Với phương châm tất cả vì lợi ích học tập và phát triển kỹ năng cho học sinh. Thời gian qua, nhà trường không ngừng liên kết với các diễn giả uy tín, có kinh nghiệm đến từ các trường đại học, các giáo viên, cựu hiệu trưởng nhà trường đến nói chuyện, tổ chức các chương trình ngoại khóa… với học sinh rất thiết thực”.
Thầy Hiệu trưởng và đại diện học sinh Trường THPT Tam Giang tặng hoa chúc mừng diễn giả Hoàng Đức Bảo - Ảnh: Hoàng Dũng
Qua buổi TalkShow, thầy Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường THPT Tam Giang cho biết: “Nhà trường rất quan tâm đến lĩnh vực hướng nghiệp và kỹ năng mềm và đã lồng ghép các hoạt động ngoại khóa để các em rèn luyện kỹ năng nhằm mục đích giúp học sinh hiểu rõ hơn về định hướng nghề nghiệp cho tương lai, chọn cho mình công việc phù hợp với khả năng nhằm phát triển bản thân.. Nhà trường luôn lắng nghe và chia sẻ cùng các em học sinh, tạo nền tảng vững chắc khi bước vào môi trường học tập và rèn luyện mới (học nghề, cao đẳng, đại học) sau này.
 Phần cuối chương trình, diễn giả Hoàng Đức Bảo truyền thông điệp: “Chúng ta chỉ sống một lần trong đời, hãy sống sao cho trọn vẹn, điều quý giá nhất mà bạn đang sở hữu đó chính là tuổi trẻ - thanh xuân. Đừng ảo tưởng nữa. Hãy tỉnh giấc để chuyển hóa giấc mơ thành hành động “học để thay đổi” và đừng bao giờ quên “Xác lập mục tiêu và xây dựng thương hiệu cá nhân” bắt đầu từ hôm nay. Đó mới chính là hành trang diễn giả ví như chiếc “ba lô” giúp các em hướng đến con đường thành công.
                                           
                                                                                                                                          Kim Sơn – Bảo Nghi