Lao động
Cơ hội đi lao động hợp pháp tại châu Âu thời kỳ hậu Covid-19
06:48 PM 27/08/2021
(LĐXH)- Châu Âu được coi là thị trường xuất khẩu lao động sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Đây được xem là “miền đất hứa” cho người lao động Việt Nam lựa chọn hướng khởi nghiệp, có nguồn thu nhập tốt và thay đổi cuộc sống, nhất là trong thời kỳ hậu Covid-19.
Môi trường làm việc chất lượng cao và chuyên nghiệp
Châu Âu là khu vực có nền kinh tế phát triển mạnh và nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, dân số đang già hóa, không thỏa mãn được nhu cầu nhân lực để đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế. Nước Đức hàng năm cần nhập khẩu hàng trăm ngàn lao động kỹ thuật từ nước ngoài.
Kinh tế châu Âu phát triển đa dạng ngành nghề. Đặc biệt, các nhóm ngành liên quan đến kỹ thuật, cơ khí, vận hành máy móc, thợ hàn, thợ đóng tàu, thợ cơ khí, thợ mộc, thợ kết cấu, hoặc các ngành về lái xe tải, lái xe nâng, lái cần cẩu, công nhân nhà máy, các nhóm ngành liên quan đến chê biến thực phẩm (giết mổ - chế biến thịt, làm xúc xích, thịt hun khói…), các ngành về bếp – vệ sinh buồng phòng khách sạn… là các nhóm ngành cần có nhiều lao động nhất. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động quốc tế làm tại thị trường châu Âu rất lớn.
Lao động người Việt Nam chuẩn bị xuất cảnh đi làm việc theo hợp đồng tại Rumani
So với thị trường châu Á truyền thống như Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… thì thị trường châu Âu được coi là điểm đến lý tưởng. Tại đây, môi trường làm việc chuyên nghiệp, công bằng, đãi ngộ hấp dẫn. Các công ty có nhu cầu tuyển dụng từ nguồn thị trường lao động này đều sẵn sàng chi trả mức thù lao cao để tuyển dụng được các lao động giỏi tay nghề.
Với những lao động Việt Nam đang muốn tìm kiếm hướng đi mới cho tương lai, thay đổi điều kiện làm việc và sinh sống tốt hơn, gia tăng đáng kể thu nhập thì châu Âu là lựa chọn hàng đầu.
Quyền lợi và mức lương luôn được đảm bảo
Quy trình tuyển dụng xuất khẩu lao động châu Âu hoàn toàn minh bạch và hợp pháp. Người lao động được bảo vệ một cách tối đa với hợp đồng ký kết rõ ràng cùng chủ sử dụng lao động. Bên cạnh đó, có chính sách về bảo hiểm, y tế, xã hội đi kèm.
Khi sinh sống và làm việc tại châu Âu, người lao động Việt Nam sẽ được hưởng một chế độ làm việc công bằng và an tâm. Nhiều chủ doanh nghiệp còn hỗ trợ hoàn toàn chi phí ăn ở đầy đủ cho lao động. Khi hết hạn hợp đồng 2 năm làm việc thì người lao động có thể gia hạn hợp đồng và làm việc lâu dài tại nước đó mà không phải về nước ngay. Đó là một ưu điểm mà các nước xuất khẩu lao động châu Á chưa có.
Ngoài ra, theo quy định chung của Đức cũng như liên minh châu Âu, lao động sau thời gian làm việc, có thu nhập ổn định, đóng thuế, bảo hiểm xã hội, có quyền được bảo lãnh người thân và định cư dài hạn…
Mức lương cơ bản của người lao động làm việc tại các nước trong khu vực Châu Âu thường dao động trong khoảng 680USD – 750USD/tháng (tương ứng 15 - 17 triệu đồng). Ở Đức, mức lương cơ bản tối thiểu là 10.85 euro/h. Tùy thuộc vào từng đơn hàng, yêu cầu kinh nghiệm tay nghề cụ thể mà thu nhập của người lao động bao gồm cả giờ làm thêm thì mức thu nhập còn lên đến 950USD – 3.000USD/ tháng (tương ứng 22 - 75 triệu đồng). Vì vậy, lựa chọn xuất khẩu lao động tại các nước châu Âu như: Đức, Rumani, Ba Lan, Hungary… là những lựa chọn hàng đầu của lao động Việt Nam nhiều năm nay vì có được mức lương tốt.

Công ty Cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động Quốc tế NeBelc Group phỏng vấn trực tiếp ứng viên Việt Nam đăng ký đi làm tại Hungary

Bên cạnh đó, khi đi xuất khẩu lao động tại châu Âu như: Đức, Ba Lan, Hungary, Rumani… người lao động sẽ đặc biệt yên tâm bởi những đất nước này có cộng đồng người Việt rất rộng lớn. Người lao động sẽ có cơ hội gặp gỡ những người đồng hương để giúp đỡ, chia sẻ với nhau trong cuộc sống, vơi bớt đi nỗi nhớ quê hương. Ngoài ra, cũng có thể học tập, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng công việc từ những người bạn đồng hương, gia tăng cơ hội tăng thu nhập tại châu Âu. Bởi lẽ, các doanh nghiệp tại châu Âu thường tăng lương cho lao động theo thâm niên, kinh nghiệm, thành tích chứ không cố định một mức lương suốt thời gian lao động như một số thị trường truyền thống.
Không chỉ vậy, những nước tại châu Âu được đánh giá là hiện đại bậc nhất thế giới về mức sống, sự an toàn và vệ sinh môi trường. Chính phủ của các quốc gia khu vực này luôn chú trọng tạo ra môi trường sống văn minh bằng những chính sách dân sinh tốt nhất.
Lựa chọn đơn vị xuất khẩu lao động uy tín
Hiện nay, với thị trường lao động xuất khẩu châu Âu, cung và cầu đều cao. Vì thế, xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lợi dụng cơ hội, tư vấn sai lệch, làm mất niềm tin của người lao động. Để tránh “tiền mất, tật mang”, người có nhu cầu xuất khẩu lao động nên lựa chọn một công ty uy tín làm cầu nối và hỗ trợ.
Công ty Cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động Quốc tế (NIBELC) là đơn vị xuất khẩu lao động chính thức do Bộ Lao động - Thương Binh và Xã Hội cấp đổi giấy phép số 1019 ngày  22/3/2018. Công ty tiền thân là đơn vị làm công tác xã hội được thành lập năm 1968. Năm 2012, Công ty chuyển thành mô hình công ty cổ phần, hoạt động trên nhiều lĩnh vực với sự điều hành của Nibelc Group.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm đào tạo nghề và đưa chuyên gia, người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Nibelc Group đã giúp hàng chục nghìn người Việt Nam đi làm việc tại các dự án quốc tế trên nhiều nước, mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động và đóng góp vào sự phát triển của đất nước Việt Nam.
Với những nỗ lực suốt hơn nửa thế kỷ qua của mình, công ty được Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam cấp chứng nhận xếp hạng 5 sao - mức xếp hạng cao nhất cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Với lợi thế về vị trí và cơ sở hạ tầng, Nibelc Group đã đào tạo trên 2.000 học viên/năm (đã bao gồm đào tạo tại chỗ).
Đến nay, Công ty đã tạo dựng được mối quan hệ hợp tác với nhiều đối tác lớn tại nước ngoài. Các đơn hàng đa dạng các ngành nghề được chọn lọc trước khi giới thiệu với người lao động. Vì thế, người lao động hoàn toàn có thể tìm được công việc theo mong muốn với mức thu nhập cao, đãi ngộ tốt, điều kiện sinh hoạt tốt.

Lao động người Việt Nam của Nibelc Group sang làm việc tại Ba Lan

Đặc biệt, chi phí xuất cảnh hợp lý, bởi Nibelc Group là đơn vị có các mối quan hệ trực tiếp với các đối tác là chủ sử dụng lao động tại nước ngoài. Ngoài ra, Nibelc Group sở hữu hệ thống văn phòng, trường đào tạo nghề IVS đạt tiêu chuẩn quốc tế, thực hiện công tác bồi dưỡngkiến thức cần thiết, quy đổi văn bằng, dạy ngoại ngữ lẫn tay nghề, có đầy đủ cơ sở các trang thiết bị hiện đại, cho người lao động học tập rèn luyện trước khi xuất cảnh.
Hiện tại, Nibelc Group có mạng lưới công ty thành viên đặt tại các nước châu Âu như: Germany, Bulgaria, Romania, Hungary, Ba Lan… Đặc biệt, lãnh đạo Công ty là người trực tiếp điều hành và định cư tại châu Âu. Vì vậy, người lao động sẽ được đồng hành, hỗ trợ kịp thời và đảm bảo quyền lợi trong suốt thời gian hợp đồng làm việc. Hàng tháng, Nibelc luôn duy trì được lao động xuất cảnh đi làm việc tại châu Âu thông qua các đơn hàng đã được thẩm định bởi Cục Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).
Các công ty thành viên của Nibelc Group tại châu Âu đồng thời sẽ cùng với các đối tác sử dụng lao động để đầu tư bất động sản – nhà ở cho công nhân, thực hiện dịch vụ quản lý lao động ngoài giờ làm, cung cấp thực phẩm châu Á… tạo ra những Vietnam House (ngôi nhà Việt nam). Ở đó, người lao động sẽ được chăm sóc hỗ trợ 24/7, giúp lao động vượt qua những khó khăn rào cản về ngôn ngữ, khác biệt văn hóa, đào tạo tay nghề ban đầu, kết nối người lao động với các Sứ quán, cộng đồng người Việt ở các nước sở tại.
Hiện Nibelc Group mong muốn hợp tác với các trường trung cấp, cấp đẳng, đại học trên cả nước, cũng như hệ thống trung tâm tư vấn việc làm tại các địa phương nhằm hỗ trợ đầu ra cho người lao động đi làm việc tại châu Âu. Những chương trình hợp tác quốc tế cam kết được thực hiện theo đúng nguyện vọng, nghành nghề mà người lao động lựa chọn với mức thu nhập tốt nhất.
Lựa chọn xuất khẩu lao động châu Âu là một hướng đi mới, mở ra cánh cửa thay đổi cuộc sống, tương lai và sự nghiệp của người lao động. Với những nỗ lực không ngừng, Nibelc Group đã, đang và sẽ góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho hàng chục nghìn gia đình, tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước, xứng đáng là đơn vị tin cậy kết nối người lao động Việt Nam với các doanh nghiệp tại châu Âu.

P.V