Sức khỏe - Đời sống
Chuyên gia tâm lý và Startup chữa lành những vết thương tinh thần
11:33 AM 20/01/2022
(LĐXH)-Được đào tạo chuyên ngành tâm lý và có nhiều tâm huyết trong lĩnh vực này, anh Nguyễn Ngọc Hoàng đã thành lập Công ty TNHH Nghiên cứu và Ứng dụng tâm lý DR.PSY với mong muốn kết hợp giữa công nghệ thông tin với các bác sỹ/chuyên gia tâm lý để hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên và những người bị những bệnh lý về tâm thần, tâm lý.
Ứng dụng công nghệ với các bác sỹ, chuyên gia để điều trị tâm lý
Anh Nguyễn Ngọc Hoàng sinh năm 1990, từng theo học Khoa tâm lý học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội đã có 10 năm kinh nghiệm thực hành tham vấn và trị liệu tâm lý, đặc biệt với các đối tượng là thanh thiếu niên và người lớn, chủ yếu các cá nhân có rối loạn cảm xúc (trầm cảm, hưng cảm), rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, khó khăn trong các mối quan hệ.
Là một sinh viên chuyên ngành tâm lý học lâm sàng – một chuyên ngành mà từ rất sớm (năm thứ 2 đại học) anh đã được tiếp cận với các kiến thức và những người bị tâm bệnh và các rối nhiễu tâm lý. Bắt đầu từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 anh đã bắt đầu quan sát và thực hành quan sát các ca có rối loạn về cảm xúc, rối loạn về sức khỏe tinh thần tại khoa thần kinh của các bệnh viện lớn. Những trải nghiệm ban đầu đó khiến anh ngày càng đam mê với lĩnh vực con người nói chung và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần của con người nói riêng.
Anh Nguyễn Ngọc Hoàng thực hiện trị liệu tâm lý qua ứng dụng DR.PSY
Tiếp đến, một biến cố lớn xảy ra đối với người bạn thân nhất ở cùng phòng trọ thời sinh viên với anh: M bị mất ngủ triền miên do áp lực về việc học, khủng hoảng về mối quan hệ với gia đình. Đi khám ở một bệnh viện lớn và test tâm lý M được chẩn đoán là rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu và trầm cảm mức độ nhẹ, được chỉ định sử dụng thuốc chống trầm cảm. Anh Hoàng đã tư vấn cho M và gia đình bạn rằng nên sử dụng liệu pháp tâm lý hoặc kết hợp cả liệu pháp tâm lý và hóa dược là hiệu quả, an toàn nhất. Song, những lời khuyên của anh Hoàng không được chấp nhận, hiện tại thì anh M vẫn đang sử dụng thuốc hàng ngày vào lúc 21h để đảm bảo 22h có thể ngủ, nếu bỏ thuốc thì M lại mất ngủ. Sử dụng thuốc an thần để ngủ đã 10 năm nay, anh M là người hiểu rõ nhất về những gì mình đang gặp phải cũng như những ảnh hưởng của loại thuốc an thần mà mình đã và đang sử dụng.
Đỉnh điểm là đến năm 2014, khi anh Hoàng đang đi công tác xa thì anh M gọi điện nói rằng anh không muốn sống nữa vì sau 3 tuần tự ý bỏ thuốc anh bị mất ngủ triền miên. M cảm thấy bế tắc, đau khổ vì không còn kiểm soát hoàn toàn được cảm xúc và hành vi của mình. Sau khoảng 3 giờ trò chuyện thì M đã được sơ cứu về cảm xúc và cũng được hướng dẫn sử dụng thuốc lại cho đến khi có được sự hỗ trợ khác tốt và khách quan hơn.
Sau khoảng 6 năm thực hành tham vấn và trị liệu, anh Hoàng nhận ra rằng có rất nhiều bạn luôn tự gán hoặc bị người khác gán cho các “bệnh” rối loạn sức khỏe tinh thần bằng các test tâm lý, các bảng kê triệu chứng bệnh (rối loạn) dễ dàng tìm kiếm trên Internet. Và mọi người có thể bị ảnh hưởng về cảm xúc, hành vi, các mối quan hệ, công việc, học tập vì những kết luận chủ quan và dễ dàng như vậy. Thêm vào đó, có rất nhiều người học tâm lý học, đặc biệt là tâm lý học lâm sàng có ít kiến thức về tâm bệnh (tâm thần), và các bác sĩ tâm thần cũng chưa có cái nhìn đầy đủ về các chuyên gia tâm lý. Tất nhiên nếu 2 kiến thức này được hội tụ trên 1 người hoặc 2 cách tiếp cận này thường xuyên được trao đổi với nhau thì chắc chắn sẽ có nhiều người hơn nữa được giúp đỡ với những phương pháp cận hoàn hảo.
Anh Nguyễn Ngọc Hoàng trao đổi về chuyên môn với các đồng nghiệp
 Với những trăn trở đó, năm 2017, anh Nguyễn Ngọc Hoàng cùng 2 cộng sự cũng là cựu sinh viên và thạc sĩ chuyên ngành tâm lý học lâm sàng thành lập Công ty TNHH Nghiên cứu và Ứng dụng tâm lý và ứng dụng hỗ trợ tâm lý DR.PSY với mong muốn trợ giúp cho những người không có điều kiện được tiếp cận với các dịch vụ tham vấn và trị liệu tâm lý chuyên nghiệp trên nền tảng mạng xã hội. Năm 2021 thì DR.PSY chính thức đăng kí doanh nghiệp và giấy phép hoạt động.
Hiện có 18 nhà chuyên môn đang làm việc trực tiếp tại Công ty và tất cả đều nhất trí chọn làm việc và cống hiến lâu dài cho DR.PSY bởi CEO của Công ty đã truyền cho họ nguồn cảm hứng và cảm thấy môi trường làm việc được phát huy hết khả năng của mình cũng như được là chính mình khi làm việc. Ngoài ra, DR.PSY còn có khoảng 50 đối tác là các chuyên gia, bác sỹ  ở trong và ngoài nước.
 
Chữa lành những “vết thương” tinh thần
Các nhà chuyên môn, bác sỹ đang hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần nói chung và những người đang cộng tác với DR.PSY nói riêng đều mong muốn được cống hiến cho cộng đồng. Vì vậy mà DR.PSY ngoài việc thực hiện việc thăm khám, đánh giá điều trị/trị liệu cho khách hàng và thu phí như hoạt động kinh doanh bình thường thì Công ty thường xuyên thực hiện các dự án hỗ trợ tâm lý, trau dồi kiến thức và kĩ năng chuyên môn với nhau thông qua các dự án hỗ trợ cộng đồng miễn phí.
Trong đại dịch Covid 19, DR.SPY cũng thu hút các nhà chuyên môn, bác sỹ thần kinh tham gia trị liệu, điều trị cho hàng nghìn người có vấn đề về sức khỏe tâm thần do ảnh hưởng của dịch bệnh, phải thực hiện giãn cách trong thời gian dài thông qua dự án DR.PSY CÙNG VIỆT NAM CHIẾN THẮNG ĐẠI DỊCH.
Được hỏi về những trường hợp đáng chú ý, những câu chuyện đáng nhớ đối với anh khi gây dựng và điều trị/trị liệu trên ứng dụng DR.SPY, anh mỉm cười tâm sự:  Câu chuyện thì nhiều lắm, với mỗi một con người, một trường hợp được trị liệu là một câu chuyện khó quên với bản thân anh. Nhưng anh cảm thấy vui và nhớ nhiều đến hai trường hợp mà anh đã hỗ trợ thành công tại Mỹ và Nhật Bản. 
Trường hợp đầu tiên là chị B sang Mỹ với chồng được 1 năm, đang tiếp tục học chuyên ngành kế toán ở một trường đại học nhưng chị gặp nhiều khó khăn về sự thích ứng với môi trường khác. Do hạn chế về ngôn ngữ, chị luôn cảm thấy hồi hộp, lo lắng dẫn đến hoàn toàn giam mình trong phòng, không bước chân ra ngoài. Thậm chí không trò chuyện, tiếp xúc, ăn uống... cùng chồng - là người thân duy nhất của chị tại Mỹ. Trong khi đó, chồng chị do bận công việc không thể có nhiều thời gian trò chuyện và tham gia các hoạt động thường ngày cùng chị. Tình trạng của chị B ngày càng nặng khi chị thường xuyên bị mất ngủ (chỉ ngủ được 1 - 3 tiếng/đêm). Rất may, chồng chị B đã biết đến ứng dụng DR.SPY và nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý. Sau 6 buổi, khoảng 2 tháng trị liệu online qua ứng dụng DR.SPY thì chị B đã ổn định về tâm lý, có thể kiểm soát cơn hồi hộp, lo lắng của mình và trở về các hoạt động sinh hoạt, học tập bình thường.
Anh Hoàng xây dựng ứng dụng DR.PSY với mong muốn nhiều người có rối nhiễu tâm lý được trợ giúp kịp thời
Trường hợp thứ 2 là cô gái trẻ tên T đang du học ở Nhật theo hình thức vừa học vừa làm. T phải vượt qua rất nhiều trở ngại để được sang Nhật theo đuổi ngành học mà mình yêu thích. Sang đất nước xa lạ, xa gia đình, bạn bè, T có quan hệ tình cảm với bạn trai hơn 6 tuổi, song quan hệ này không được người thân của bạn trai T bên Nhật ủng hộ. Bản thân bạn trai cô cũng không có thái độ dứt khoát bảo vệ tình cảm của hai người. Buồn bã, chán nản, bế tắc trong quan hệ tình cảm, T bỏ học, bỏ làm, nhiều ngày liền không ra ngoài giao tiếp với ai trừ những lúc phải đi mua đồ ăn, đồ dùng thiết yếu; do suy nghĩ nhiều cô bị mất ngủ liên miên. T không tâm sự với ai ngoài bạn trai và đã nhiều lần nghĩ đến việc tự tử. Cô cũng không thể trở về Việt Nam vì nghĩ tới việc gia đình đã phải tốn nhiều tiền để lo cho cô sang Nhật học...
Được các chuyên gia tâm lý điều trị, sau 5 phiên trị liệu, tham vấn thì T đã quyết định tạm gác lại chuyện tình cảm, thay đổi chỗ ở, đi học và đi làm lại. T đã chia sẻ những vấn đề mà mình đang gặp phải với gia đình để mọi người có thể hiểu và động viên tinh thần cho cô. Anh Hoàng sau đó có nhận được một món quà nhỏ kèm lời cảm ơn của T và gia đình vì đã hỗ trợ kịp thời cho cô trước khi cô có thể có những hành động dại dột.
Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, được hỏi về những điều anh Hoàng tâm đắc nhất cũng như những mục tiêu, mong muốn mà anh theo đuổi khi xây dựng ứng dụng hỗ trợ tâm lý DR.PSY, anh Nguyễn Ngọc Hoàng chia sẻ: “Việc tìm đến một chuyên gia tâm lý hay một bác sĩ tâm thần tại thời điểm hiện tại với người dân Việt Nam vẫn còn là xa lạ, mơ hồ do khả năng tài chính cũng như hiểu biết về lĩnh vực sức khỏe tâm thần. Chính vì vậy đối với tôi các các cộng sự, việc xây dựng và phát triển ứng dụng DR.SPY chắc chắn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Song, điều mà tôi tâm đắc nhất đó là được làm những gì mà mình đam mê, được đào tạo bài bản và thấy rằng mình có ích khi giúp được nhiều người.
Tôi mong rằng trong tương lai gần DR.PSY sẽ trở thành một thương hiệu uy tín trong ngành. Ứng dụng DR.PSY được nhiều người có rối nhiễu tâm lý tìm đến để được trợ giúp kịp thời. Ứng dụng này là điểm đến và là cầu nối của các chuyên gia/bác sĩ để có thể cùng hỗ trợ nhau và hỗ trợ cộng đồng những người có rối loạn. Tôi cũng rất mong DR.PSY là cầu nối giữa các nguồn trợ giúp với những người có rối loạn trong tiến trình tìm kiếm phương pháp chữa lành những vết thương tinh thần của mình và người thân”./.
Thảo Lan