Kinh tế
Chuyển đổi số doanh nghiệp công nghiệp truyền thống - Con đường phát triển của Rạng Đông
11:24 AM 29/04/2021
(LĐXH) Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty và 57 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty, công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức: “Diễn đàn chuyển đổi số - doanh nghiệp công nghiệp truyền thống – con đường phát triển của Rạng Đông” ngày 28/4/2021 tại Hà Nội.
Phát biểu trong lễ khai mạc Diễn đàn, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam ký kết nhiều FTA thế hệ mới và Diễn đàn kinh tế thế giới 2016 chính thức khẳng định nhân loại bước vào thời kỳ I – 4.0, Rạng Đông đã có những thay đổi bước ngoặt.
Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2016 – 2020 đã quyết định tiến hành công cuộc tái cấu trúc toàn diện Công ty, thực hiện 3 đột phá chiến lược: Chuyển từ tập trung vào sản xuất sang định hướng thị trường, phụng sự khách hàng; Chuyển từ Công ty Công nghệ sang Công ty Công nghệ cao thời I – 4.0; và xây dựng tổ chức chuyên nghiệp, đội ngũ chuyên nghiệp và học tập suốt đời.
Nhằm đạt những mục tiêu tham vọng, Rạng Đông đã thành lập Tổ chuyên gia Tư vấn về Xây dựng và Quản trị Chiến lược hiện đại. Ngoài ra, Trung tâm R&D Chiếu sáng Rạng Đông được thành lập từ tháng 4/2011 do PGS/TS Đỗ Xuân Thành, Nguyên Viện phó Viện Khoa học vật liệu – VAST làm Giám đốc Khoa học, PGS/TS Lê Văn Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Điện HUST làm Phó giám đốc Khoa học được giao thêm nhiệm vụ đưa ¾ lĩnh vực I - 4.0 (Lĩnh vực Vật lý – Vật liệu, lĩnh vực công nghệ sinh học, lĩnh vực năng lượng tái tạo) phát triển các sản phẩm mới của Công ty.
Các đại biểu giao lưu tại Diễn đàn chuyển đổi số doanh nghiệp công nghiệp truyền thống
– con đường phát triển của Rạng Đông
Hiện thực hóa bằng con số, Rạng Đông đặt mục tiêu chiến lược 5 năm (2016 - 2020), doanh thu đạt ngưỡng 4.000 tỷ tăng 1,5 lần năm 2015, NSLĐ đạt 2 tỷ đồng/người/năm tăng 2 lần 2015. Kế hoạch này được hoàn thành sớm 1 năm. Năm 2019 đã đạt doanh thu 4.256 tỷ, NSLĐ đạt 2,07 tỷ đồng/người/năm.
Chính nhờ thành tựu này, Rạng Đông quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số. Ngày 1/7/2019, Công ty quyết định thành lập Ban Xây dựng Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030; Thành lập Tổ chuyên gia Tư vấn Chuyển đổi số....
Dự thảo Chiến lược Chuyển đổi số của Rạng Đông ra đời trong giai đoạn nhà máy Rạng Đông bị cháy ngày 28/8/2019. Bên cạnh việc khắc phục hậu quả, Rạng Đông tiếp tục theo đuổi tham vọng số và coi đó là động lực lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp trong những điều kiện mới.
Bước vào năm 2020 Công ty chính thức tiến hành khẩn trương, đồng bộ từng bước xây dựng các nền tảng, các trụ cột Chuyển đổi số trên cả ba khối công nghệ, quy trình, tổ chức và con người đề ra trong chiến lược.
Tổng giám đốc Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ: “Chúng tôi luôn xác định rằng khi triển khai Chuyển đổi số, công nghệ không phải là câu trả lời mà con người và sự chuyển đổi chính là câu trả lời, là yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công của chuyển đổi số”.
Hiện tại, quá trình đã qua đã mang lại kết quả bước đầu đáng khích lệ. Các sản phẩm, giải pháp của Rạng Đông đã được ghi nhận. Cụ thể, Giải pháp Chiếu sáng G – S – HCL trong tòa nhà, căn hộ thông minh được Tổ chức Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 xếp hạng cao nhất (5 sao). Giải pháp Chiếu sáng Nông nghiệp thông minh và Nông nghiệp chính xác được Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Khuê 2021 bình chọn là Sản phẩm/ Giải pháp xuất sắc. Rạng Đông đã được tỉnh Bến Tre giao thực hiện hệ thống Chiếu sáng đường phố Thông minh cho toàn Thành phố Bến Tre với phòng điều khiển Trung tâm tại UBND Thành phố. Trên 25 Thành phố khác sau khi tham quan đã có văn bản yêu cầu Rạng Đông khảo sát, tham gia Đề án Thành phố Thông minh của địa phương.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông với Tập đoàn FPT
Năm 2020, năm đầu tiên tiến hành chuyển đổi số, Rạng Đông tăng trưởng doanh thu 15,6% so cùng kỳ. Quý 4/2020 tăng trưởng doanh thu đạt 20,0% so cùng kỳ. Quý 1/2021 doanh thu tăng 38,4% (Trong đó xuất khẩu tăng 70%, sản phẩm CSL & G - S – HCL tăng 176%, HTAL và Năng lượng tái tạo tăng 32,9%). Đặc biệt nộp Ngân sách tăng 78,1%, lợi nhuận thực hiện tăng 45,7% so cùng kỳ.
Lãnh đạo công ty Rạng Đông cũng thẳng thắn thừa nhận, nếu cứ giữ mô hình cũ, tăng trưởng tiệm tiến khoảng 5 - 10% mỗi năm, trong khi khoảng cách tụt hậu của chúng ta so với 3 nước ASEAN (Singapore, Malaysia, Thái Lan) còn rất xa, chưa nói so với các nước phát triển. Chỉ với Chuyển đổi số - Mô hình tăng trưởng cấp số nhân, mới hy vọng chúng ta đuổi kịp.
Năm 2019, Rạng Đông hoàn thành kế hoạch 5 năm sớm trước 1 năm. Có thể nói đây là đỉnh cao của phát triển. Tuy nhiên, Rạng Đông sớm nhận diện rõ thách thức phải đối mặt từ CMCN 4.0. Với ngành chiếu sáng, xu thế toàn cầu chuyển từ chiếu sáng rắn sang chiếu sáng thông minh, thị trường chiếu sáng thì có tới 4.564 đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Cạnh tranh bất tương xứng của thời 4.0 khi phải đối mặt với doanh nghiệp ngoài ngành, bao gồm các công ty công nghệ…. Ngoài ra, hành vi khách hàng thay đổi cũng tạo ra những thách thức to lớn cho một công ty thời tiền Internet như Rạng Đông.
Cách duy nhất để Rạng Đông phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ tới là thực hiện chuyển đổi số. Đó là một cuộc cách mạng mà không tham gia vào sẽ bị chậm chân. Rạng Đông xác định con người chứ không phải công nghệ, mới là yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số. Con người của Rạng Đông có nhiều lợi thế khi họ là chủ thực sự của doanh nghiệp. Dù đã được cổ phần hóa nhưng văn hóa sâu đậm của một Rạng Đông truyền thống Anh hùng, có Bác Hồ và khát khao làm thỏa lòng Bác mong vẫn mang lại giá trị to lớn cho Rạng Đông.
Ngoài nguồn nhân sự, Rạng Đông cũng tạo ra những thay đổi lớn về quản trị, về khoa học công nghệ, năng lực thiết kế, chuẩn bị tự động hóa để chuyển dịch dần 2.0. 3.0 lên 4.0 (năm 2019, có 61% dây chuyền Rạng Đông đã tự động hóa) và ứng dụng phần mềm vào quản trị điều hành.
Để hoàn thành mục tiêu tham vọng, Rạng Đông cho ra mắt sản phẩm hàm lượng trí tuệ cao, kết nối IoT nhưng vẫn duy trì mô hình kinh doanh truyền thống và phát triển các mô hình kinh doanh mới, trong đó có thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số. Để không tụt lại phía sau, cách tiếp cận thị trường truyền thống cũng được thay thế bằng cách tiếp cận nhanh và mạnh.
Về sứ mệnh, tầm nhìn, Rạng Đông sẽ đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ hệ sinh thái LED 4.0 xanh, bảo vệ môi trường và cuộc sống. Công ty kỳ vọng đạt mục tiêu thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường chiếu sáng Việt vào năm 2025 với mức lương bình quân cho người lao động là 2.000 USD/tháng.
Thảo Lan