Xã hội
Chương trình “Tuổi già không cô đơn” lần thứ hai vận động được gần 3 tỷ đồng hỗ trợ người cao tuổi
08:33 AM 27/02/2017
(LĐXH)- Tối 26/2, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Công ty TNHH Văn hóa truyền thông New tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tuổi già không cô đơn” lần thứ 2 năm 2017 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VOVTV.
Tham dự Chương trình có đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH; Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam; TS. Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình “Tuổi già không cô đơn”; TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội, Trưởng Ban tổ chức Chương trình; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Lao động - TBXH cùng đại diện các cụ cao niên, các cá nhân, doanh nghiệp…
Các đại biểu tham dự Chương trình giao lưu nghệ thuật "Tuổi già không cô đơn"
Nhiều tiết mục ca nhạc đặc sắc tại đêm giao lưu nghệ thuật
Chương trình “Tuổi già không cô đơn” là chương trình có ý nghĩa chính trị - xã hội mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc. Mục đích của Chương trình là nhằm kết nối truyền thống “tương thân tương ái – lá lành đùm lá rách” của dân tộc, đồng cảm và sẻ chia cùng những người cao tuổi (NCT) neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tính từ tháng 10/2016 đến ngày 26/2/2017, Chương trình đã vận động được gần 3 tỷ đồng cho hoạt động hỗ trợ và giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT nghèo tại khắp các địa phương trong cả nước. Cụ thể, Ban Tổ chức Chương trình đã đến trao tận tay 250 phần quà cho NCT cô đơn, không nơi nương tựa tại Thanh Hóa và 150 phần quà tại huyện nghèo Mường Lát (Thanh Hóa). Ngoài việc hỗ trợ cho các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, Chương trình còn trao tặng hàng trăm phần quà tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội); vận động xây dựng 2 nhà tình thương cho 2 cụ cao tuổi (trên 80 tuổi) tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Không chỉ vậy, Chương trình còn vận động, phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettell đóng gói và gửi đến tận tay gần 6.000 phần quà Tết nguyên đán Đinh Dậu cho NCT đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại 40 Trung tâm Bảo trợ xã hội cả nước…
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Đàm Hữu Đắc phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc tại Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tuổi già không cô đơn”, TS. Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam khẳng định: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm đến NCT nên đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của NCT không ngừng được cải thiện. Từ khi thực hiện Luật Người cao tuổi, đến nay, cả nước có 1.585 NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng, được cấp thẻ BHYT; trung bình hàng năm có hơn 1 triệu NCT được chúc thọ và mừng thọ, gần 1 triệu NCT được thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật và được tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nước ta vẫn còn hàng triệu NCT còn phải sống trong điều kiện khó khăn, trong đó có hàng trăm nghìn người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do nghèo khó, do hậu quả của thiên tai, do ốm đau bệnh tật…, thiếu thốn về vật chất, cô đơn, hưu quạnh về tinh thần.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Hồng Lan trao quà cho NCT tại Chương trình giao lưu nghệ thuật
Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Đàm Hữu Đắc còn cho biết: Được sự quan tâm ủng hộ của Bộ Lao động – TBXH, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, sự tham gia tích cực của Tạp chí Lao động và Xã hội, Công ty TNHH Văn hóa truyền thông New tổ chức Chương trình “Tuổi già không cô đơn” đã huy động được sự chung tay góp sức, chia sẻ của cộng đồng, của các doanh nghiệp, doanh nhân, những nhà hảo tâm luôn sẵn sàng giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn ở mọi miền Tổ quốc. Chương trình đã không ngừng khơi dậy được lòng nhân ái trong mỗi con người nhằm phát huy truyền thống ngàn đời của cha ông “thương người như thể thương thân” và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để cùng quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ thiết thực cho những mảnh đời cô đơn bất hạnh, không nơi nương tựa trong cuộc sống. Sau 2 năm thực hiện, Chương trình “Tuổi già không cô đơn” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân và các nhà tài trợ. Mong rằng Chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ để NCT phần nào bớt đi những khó khăn, bất hạnh mà một mình họ không thể vượt qua và đem đến niềm tin yêu vào cuộc sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe.
 Nguyễn Thúy Anh và bà Phạm Thị Hải Chuyền trao bảng vàng ghi danh cho các nhà hảo tâm
Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật “Tuổi già không cô đơn” lần thứ 2 năm 2017 được tổ chức đan xen với các phóng sự xã hội về hoạt động hỗ trợ NCT neo đơn, không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Đinh Dậu 2017; trao tặng 10 phần quà thiết thực cho các cụ cao niên đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 3 Hà Nội (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng). Đồng thời, vinh danh những tấm lòng vàng đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội thời gian qua.

Chí Tâm