Xã hội
Chương trình “Tổ Quốc linh thiêng” thiết thực tri ân người có công với cách mạng
01:20 PM 28/07/2018
LĐXH - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tối 27/7, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra Chương trình “Tổ Quốc linh thiêng”. Đây là chương trình giao lưu nghệ thuật thường niên, để cùng cả nước tôn vinh và tri ân các liệt sĩ, gia đình có công, thương bệnh binh… những người đã anh dũng hy sinh, hiến dâng một phần xương máu của mình cho thống nhất non sông. Chương trình được phát trực tiếp trên kênh VOVTV.
Tham dự chương trình có Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, cùng đại diện các nhà tài trợ cùng đông đảo đại biểu thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng (NCC).
Q. Tổng Biên tập Báo Lao động - Xã hội Nguyễn Trung Chính phát biểu khai mạc Chương trình
Phát biểu khai mạc, Trưởng Ban tổ chức, Q.Tổng biên tập Báo Lao động và Xã hội, Báo điện tử Dân Sinh Nguyễn Trung Chính cho biết: “Chương trình “Tổ quốc linh thiêng” được thực hiện thường niên bằng cả tấm lòng trân trọng, biết ơn của chúng tôi - những người làm báo trong ngành LĐ-TB&XH. Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và thực hiện đầy các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi NCC; đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ”. 
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà trao sổ tiết kiệm cho các thương, bệnh binh tại Chương trình
Bài phát biểu ngay sau ca khúc mở đầu: “Bài ca không quên” do NSND Thái Bảo thực hiện, đã gợi mở lại cả một thời hoa lửa, thế hệ cha anh đã “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.
Để có được độc lập, thế hệ cha anh đã lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, hi sinh cả tuổi xanh. Các ca khúc chọn lọc, đi cùng năm tháng thêm một lần góp sức vào đêm tri ân bằng âm nhạc, bằng tình yêu, khơi gợi lại không khí lịch sử suốt hai cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc, nói thay chúng ta tình cảm biết ơn lịch sử đấu tranh nhiều hi sinh mất mát nhưng vinh quang và tự hào!
Chương trình với các ca khúc chọn lọc đã làm sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc. Sức mạnh của âm nhạc chạm đến những nơi sâu thẳm nhất của lòng người niềm tự hào về hào khí cha ông bao đời. Thể hiện sự tri ân, tiếp nối đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chương trình “Tổ Quốc Linh Thiêng” lần thứ II năm 2018 tổ chức nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, cùng các tổ chức chính trị- xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà thiện tâm trong cả nước tiếp tục dành sự quan tâm thiết thực, cảm thông, chia sẻ và tôn vinh những người lính, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người đã đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ. 
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của Chương trình
Nằm trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của Chương trình, Ban tổ chức cùng các các nhà tài trợ, các nhà thiện tâm đã đến “Dâng hương tưởng nhớ và tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh hóa, thăm hỏi tặng quà tri ân các Bà Mẹ VNAH, các thương, bệnh binh, những NCC với cách mạng nơi đây.
Những phần quà thiết thực từ Ban tổ chức và các nhà tài trợ trong chuyến đi nghĩa tình ngày 20/7 vừa qua đã được gửi đến khán giả theo dõi qua màn hình cả nước qua phóng sự ngắn, đầy cảm động. Phóng sự cho chúng ta thấy, vẫn còn đó bao việc tri ân vẫn phải làm và cần nhân rộng hơn nữa, để đem đến những tin yêu, chung tay, quan tâm chăm lo cho các gia đình NCC với cách mạng. 
Trong thời lượng chương trình khiêm tốn, nhưng cũng đủ tái hiện lại một thời oanh liệt. Có những người lính may mắn trở về sau chiến tranh nhưng đã gửi lại một phần cơ thể nơi chiến trường. Họ là những thương binh. Bước ra khỏi cuộc chiến tranh tàn khốc, họ sống bình dị giữa quê hương, tiếp tục cống hiến tài năng của mình cho công cuộc xây dựng đất nước. Hình ảnh “Vết chân tròn trên cát” của nhạc sĩ Trần Tiến đã khiến khán phòng không khỏi xúc động. Những người thương binh ấy hàng ngày “vẫn đến trường làng, vẫn ôm đàn dạy các em thơ bài hát quê hương”…
Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không bao giờ quên công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, những NCC với cách mạng. 71 năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng". 
Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với NCC đã được ban hành. Đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện để cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sĩ và những NCC với nước ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn.
NSND Thái Bảo với ca khúc "Vết chân tròn trên cát"
Chương trình đã khơi gợi lại cho tôi những tháng năm tuổi trẻ cùng đồng đội xông pha nơi chiến trường. Tôi tin, đồng đội của tôi hôm nay cũng về đây, để thấy Đảng, Nhà nước vẫn luôn quan tâm, tôn vinh những người lính đã không tiếc đời mình cho Tổ Quốc. Tôi mong chương trình ngày càng tạo được tiếng vang hơn nữa, để những gia đình NCC luôn thấy ấm lòng”.
Hàng năm, nhằm đến tháng 7, cả dân tộc tri ân, tưởng nhớ những chiến sỹ hy sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc, ghi ơn thương binh, bệnh binh và NCC với cách mạng bằng lòng biết ơn và sự kính trọng lớn lao. Từ sự biết ơn, chúng ta chưa thể yên lòng khi cuộc sống của một số gia đình NCC vẫn còn khó khăn. Chương trình “Tổ quốc linh thiêng” mong muốn được chung tay, góp phần nhỏ bé trong sự biết ơn ấy…
Hợp ca liên khúc hát và múa “Vết chân tròn trên cát” và “Bài ca không quên” đã kết thúc đêm nghệ thuật tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chương trình như lời tri ân, nhắn nhủ đến thế hệ hôm nay về những người đã không tiếc tuổi xanh, ngã xuống cho Tổ quốc quyết sinh.
Ngay trong chương trình, BTC trao tặng trực tiếp 10 suất quà, mỗi suất quà 3.000.000 đồng cho các thương, bệnh binh, gia đình NCC với Tổ quốc. Trước đó, ngày 20/7, Ban Tổ chức đã dành tặng 80.000.000 đồng và nhiều quà tặng thiết thực cho các Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng tại huyện Vĩnh Lộc – Thanh Hoá (mỗi suất quà gồm 1.000.000 đồng tiền mặt và quà tặng trị giá 500.000 đồng).
Hà Giang