Sức khỏe - Đời sống
Chương trình thiết thực hỗ trợ bệnh nhân xơ phổi vô căn
02:20 PM 12/11/2022
(LĐXH)- Nhằm giúp bệnh nhân Xơ phổi vô căn nâng cao nhận thức về căn bệnh này giảm bớt khó khăn về tài chính trong quá trình điều trị, Bộ Y tế đã phê duyệt Chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần cho người bệnh Xơ phổi vô căn (Xơ hóa phổi tự phát – IPF) tại Việt Nam không thuộc khoản viện trợ phi Chính phủ nước ngoài, do Công ty TNHH Boehringer Ingelheim Việt Nam thực hiện.
Boehringer Ingelheim sẽ phối hợp với 9 bệnh viện tại Hà Nội và TP.HCM gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Quân Y 108, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, và Bệnh viện Việt Pháp. Theo đó, mỗi bệnh nhân tham gia Chương trình sẽ được hỗ trợ miễn phí 1/3 số lượng sử dụng thuốc OFEV (nintedanib) trong chu kỳ điều trị là 30 ngày. Nghĩa là cứ mỗi 4 vỉ thuốc OFEV (nintedanib) mà bệnh nhân mua thì sẽ được tặng miễn phí 2 vỉ (tương đương mức giảm 33% chi phí điều trị mỗi tháng). Chương trình sẽ kết thúc đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025.
 
Xơ phổi vô căn (IPF) là một căn bệnh hiếm gặp với biến chứng không ngừng và gây tử vong cao. Theo một vài báo cáo, trên toàn cầu, trung bình cứ 100.000 người thì sẽ có khoảng từ 14 đến 43 trường hợp mắc bệnh xơ phổi vô căn. IPF ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi, không rõ nguyên nhân, và thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Nếu không được điều trị đúng, tình trạng sẽ tiến triển, dần suy yếu và bệnh nhân chỉ có thể sống thêm trung bình từ 2 đến 5 năm sau khi chẩn đoán. 
Xơ phổi vô căn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân như gây khó thở, các cơn ho khan và dai dẳng, tức ngực và ngón tay dùi trống. Đây là một căn bệnh chưa được biết đến rộng rãi, đặc biệt tại Việt Nam, có khoảng 90% bệnh nhân mắc phải bệnh xơ phổi vô căn không biết đến các triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm này, và một số khác lại nhầm lẫn với các triệu chứng của các bệnh phổi và tim thông thường.
Xơ phổi vô căn gây ra nhiều gánh nặng cho bệnh nhân từ chất lượng cuộc sống và khả năng sống sót, đến chi phí điều trị; cũng như gánh nặng y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.  
PGS. TS. BS. Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi Hội Hô hấp TP.HCM, cho biết: “Việc điều trị xơ phổi vô căn cũng rất chuyên biệt, phức tạp và không có nhiều loại thuốc đặc trị. Hiện nay tại Việt Nam đã có thuốc  chứng minh được tính hiệu quả trong việc điều trị xơ phổi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bệnh nhân phải cần tuân thủ điều trị đúng cách và lâu dài để giúp giảm nguy cơ vào đợt cấp và kéo dài sự sống cho bệnh nhân”. /. 
Khánh Linh