Xã hội
Chương trình “Cặp lá yêu thương” huy động gần 600 triệu đồng tặng những “chiếc lá chưa lành” tỉnh Lai Châu
02:07 PM 02/12/2018
(LĐXH)- Ngày 2/12, tại thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu), Chương trình "Cặp lá yêu thương" do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội, Trung tâm tin tức VTV24 (Đài truyền hình Việt Nam) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức chương trình "Cặp lá yêu thương”. Chương trình đã huy động được gần 600 triệu đồng và tặng nhiều suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là những “chiếc lá chưa lành” trên địa bàn.
Tham dự Chương trình có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Lao động – TBXH và đại diện các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; đại diện Văn phòng Bộ Lao động - TBXH cùng đại diện một số cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.
Các đại biểu tham dự Chương trình "Cặp lá yêu thương"
Mở đầu Chương trình, khán giả cả nước, các đại biểu và đông đảo nhân dân thành phố Lai Châu đã được giới thiệu, chứng kiến hoàn cảnh khá đáng thương và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống của em Pờ Mỳ Xa (13 tuổi) ở xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu). Mặc dù thiếu thốn tình thương của cha mẹ, hàng ngày em đều phải đi chặt củi và làm nhiều công việc để phụ giúp ông bà, nhưng ở Pờ Mỳ Xa luôn luôn có một nghị lực phi thường vươn lên trong cuộc sống.
Một tiết mục văn nghệ do các cháu thiếu nhi tỉnh Lai Châu biểu diễn
Sau khi chứng kiến hoàn cảnh của em Pờ Mỳ Sa, một nhà hảo tâm ở Hà Nội là những “chiếc lá lành”, chị Ngô Thị Bích Thủy quyết định tặng 1 xe đạp cùng một số vật dụng sinh hoạt gia đình và hỗ trợ học phí cho 2 chị em Pờ Mỳ Sa đến 18 tuổi với tổng trị giá 80 triệu đồng.
Đại diện Tổng cục Hải quan trao tiền hỗ trợ cho em Vàng A Chua
Hay hoàn cảnh của em Vàng A Chua ở bản Chù Khèo Thấp, xã Khun Há (huyện Tam Đường) vì bố mẹ mất sớm (hơn 10 năm nay), 2 chị em Chua sống cùng ông nội đã ngoài 70 tuổi. Thương ông tuổi cao sức yếu, 2 em luôn phải cố gắng đỡ đần ông nhiều công việc gia đình. Thương cảm với hoàn cảnh của em Vàng A Chua, Tổng cục Hải quan đã hỗ trợ học phí cho 2 chị em 50 triệu đồng.
Chương trình “Cặp lá yêu thương” tại Lai Châu còn xúc động chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh miền núi Tây Bắc nơi đây như trường hợp của em Pờ Mỳ Xa, Vàng A Chua, Vừ A Di…
Chương trình chứng kiến bữa ăn hàng ngày chủ yếu là cơm và nước sôi làm cảnh
của gia đình em Vừ A Di ở bản Huổi Chát 1, xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu)
Ông Lưu Hồng Sơn, Phó chánh Văn phòng Bộ Lao động – TBXH cho biết: Chương trình “Cặp lá yêu thương” là dự án do Trung tâm tin tức VTV24 phối hợp với Bộ Lao động - TBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện, trong đó Trung tâm tin tức VTV24 chủ trì làm đầu mối kết nối giữa các nhà hảo tâm (lá lành) và những người có hoàn cảnh khó khăn (lá chưa lành) nhằm hình thành các “Cặp lá yêu thương” giúp nhau vượt qua gian khó. "Cặp lá yêu thương” là chương trình thiện nguyện, đã được thực hiện ở nhiều tỉnh thành khác nhau trên đất nước Việt Nam với mong muốn nhân rộng vòng tay nhân ái và sự giúp đỡ của cộng đồng với những hoàn cảnh khó khăn đang chịu thiệt thòi.
Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ những "chiếc lá chưa lành" tỉnh Lai Châu
Chương trình giới thiệu đến khán giả cả nước những hoàn cảnh khó khăn, qua đó, kết nối giữa các nhà hảo tâm (lá lành) và những người có hoàn cảnh khó khăn (lá chưa lành) nhằm hình thành các "Cặp lá yêu thương” giúp nhau vượt qua gian khó. Chương trình có ý nghĩa nhân văn thiết thực, góp phần động viên, chia sẻ và giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, giúp các em có thêm điều kiện và nghị lực để tiếp tục đến trường, dần hiện thực hóa ước mơ của mình. Bên cạnh đó, khơi dậy truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc.

Chí Tâm