Xã hội
Chung tay xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để chăm lo tốt hơn cuộc sống người có công ở Bình Định
02:54 PM 18/07/2022
LĐXH - Cùng với nỗ lực phấn đấu tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Định đã và luôn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ; quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ gia đình người có công với đất nước. Từ năm 2012 đến nay, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh đã vận động và tiếp nhận trên 9 tỷ đồng.

Toàn tỉnh Bình Định hiện có hơn 180.000 đối tượng chính sách; trong đó có trên 32.000 liệt sỹ, hơn 26.000 thương binh, gần 2.000 bệnh binh, hơn 500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, hơn 3.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 27.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, trên 25.000 người có công giúp đỡ cách mạng, trên 2.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Đặc biệt, địa phương có 5.366 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự  "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" và hiện 179 mẹ còn sống. Cùng với nỗ lực phấn đấu tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã và luôn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ; quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ gia đình người có công với đất nước. Toàn tỉnh có 99% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại lễ phát động xây dựng Quxy Đền ơn đáp nghĩa 2022

Theo thống kê từ năm 2012 đến nay, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh đã vận động và tiếp nhận trên 9 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Quỹ đã hỗ trợ cho các địa phương sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ; xây dựng, nâng cấp đài tưởng niệm, đền thờ, nhà bia ghi tên liệt sỹ, mộ liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ; giúp đỡ hàng ngàn lượt người có công với cách mạng và thân nhân khi gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống; thăm hỏi, tặng quà động viên người có công với cách mạng và thân nhân người có công nhân dịp kỷ niệm 27/7 hàng năm và các ngày lễ lớn của dân tộc.

Hiện vẫn còn nhiều gia đình người có công gặp khó khăn về kinh tế, nhà ở, điều kiện sinh hoạt, nhất là vùng sâu, vùng xa, đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh: “Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cùng với các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, với tinh thần tri ân sâu sắc, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ LLVT, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tình cảm và trách nhiệm hãy tiếp tục hưởng ứng và tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh nhằm tri ân và góp phần chia sẻ, chăm lo các cho gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Ngay sau lời phát động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân đã ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh gần 5 tỷ đồng.

Các đơn vị trao tượng trưng ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long khẳng định, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác người có công với cách mạng và thường xuyên đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả. Địa phương đã quan tâm đến chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ trả trợ cấp hàng tháng cho người có công kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ; chăm lo, nâng cấp, tôn tạo các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sỹ; tích cực tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ về an táng tại các nghĩa trang trong tỉnh... Những việc làm cụ thể đó đã góp phần chia sẻ, động viên người có công và gia đình người có công khắc phục những khó khăn tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng và vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định tiếp tục phối hợp, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng và tham gia đóng góp, ủng hộ, chung tay xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để có thêm nguồn kinh phí chăm lo đời sống người có công, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, UBND tỉnh quyết định chi khoảng 21 tỷ đồng để tổ chức các chương trình tri ân, thăm nom các gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công…

Cũng dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã có đóng góp tích cực trong công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh năm 2022 nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ cùng 8 tập thể đã có thành tích tiêu biểu trong công tác Đền ơn đáp nghĩa từ năm 2017 đến năm 2022, bao gồm: CA tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, UBND thị xã Hoài Nhơn, Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Định, Công ty CP Tân cảng miền Trung, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định, Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư./.

 Trần Huyền