Xã hội
Chung tay vì một ước mơ bay cao, bay xa của trẻ em Việt Nam
12:12 PM 01/06/2017
LĐXH - Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6, và Ngày Sữa Thế giới (World Milk Day), lần đầu tiên tại Việt Nam, triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa - VIETNAM DAIRY 2017- được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội) từ ngày 31/5 – 3/6. Lễ phát động hưởng ứng Ngày Sữa thế giới và Chương trình Ngày hội Quốc tế thiếu nhi với nhiều các hoạt động hấp dẫn đã chính thức khai mạc sáng 1/6.
Các đại biểu tham dự buổi phát động

Tham dự lễ phát động có bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bà, Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành, đại diện Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Thế giới tại Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Công ty Vinamilk  và các doanh nghiệp ngành Sữa; đông đảo phụ huynh và các cháu thiếu nhi trên địa bàn Hà Nội.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc tại sự kiện

Luật trẻ em năm 2016, có hiệu lực thi hành từ ngày hôm nay 01/6/2017. Trong Luật trẻ em có quy định các chính sách cơ bản của Nhà nước để bảo đảm trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.

Để chung tay cùng Nhà nước đã có nhiều doanh nghiệp ngành Sữa hưởng ứng tích cực các hoạt động an sinh xã hội dành cho trẻ em, trong đó điển hình là Công ty Vinamilk đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) triển khai chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam trong 10 năm qua đã đến với hơn 370.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ để các em có cơ hội phát triển bình đẳng và có một tương lai tươi sáng hơn.

Nhân sự kiện ngày hôm nay và Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 với chủ đề “Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh, để đất nước phát triển, cần có nguồn nhân lực chất lượng tốt cả về trí tuệ, chuyên môn và sức khỏe. Muốn vậy, chúng ta phải chăm lo cho trẻ em có nguồn dinh dưỡng chất lượng, đầy đủ ngay từ thủa ấu thơ. Thứ trưởng Lan kêu gọi sự ủng hộ mạnh mẽ của các chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, xã hội và các gia đình hãy chung tay dành những gì tốt nhất cho trẻ em Việt Nam, chủ nhân tương lai của đất nước và mỗi gia đình Việt Nam cùng nhau dành cho trẻ em những ly sữa của chính người Việt chúng ta làm ra.

Các đồng chí lãnh đạo tận tay phát sữa cho các cháu

Thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh ảnh hưởng sâu sắc - cả tích cực lẫn tiêu cực - giữa thay đổi chế độ ăn đến sức khỏe suốt cuộc đời, sự gia tăng tăng trưởng và dinh dưỡng đứng hàng đầu trong các yếu tố quyết định có thể điều chỉnh được đối với các bệnh mạn tính. Trong thập kỷ qua, bữa ăn của người Việt Nam đã có nhiều biến đổi. Điều tra tiêu thụ thực phẩm năm 2010 cũng cho thấy: khẩu phần trung bình đã được cải thiện rõ rệt do sự gia tăng đáng kể các thức ăn động vật, dầu mỡ, lượng quả chín... làm cho bữa ăn đa dạng và cân đối hơn. Nhưng phần lớn nguồn protein đều từ các thực phẩm như thịt, giò, chả, cá, trứng, đậu đỗ… chưa mang lại cho khẩu phần tính cân đối và hợp lý cho việc cung cấp, hấp thu và sử dụng canxi cho cơ thể bởi thịt không phải là nguồn canxi tốt. Mức tiêu thụ sữa trung bình chỉ khoảng 15 lít/người/năm, chưa bằng một nửa của Thái Lan, 1/3 Singapore và kém xa mức tiêu thụ sữa của người châu Âu. Vì thế, mức đáp ứng nhu cầu canxi của người Việt nói chung mới chỉ đạt ở mức xung quanh 60%. Đối với cơ thể người, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con bú thì sữa và chế phẩm (chứ không phải thịt) mới là nguồn protein và canxi quí giá. Theo kết quả tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2010 thì chiều cao trung bình của người Việt Nam là 164,4cm đối với nam và 153,4cm đối với nữ, thấp hơn nhiều so với người Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Singapore. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý; đặc biệt là một khẩu phần canxi thấp trường diễn của người Việt Nam. Hơn nữa, khuyến cáo sử dụng sữa hàng ngày như một phần của chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đã được nhất trí cao của nhiều tổ chức quốc tế.

Chương trình còn tạo cho các cháu một sân chơi ý nghĩa

Tại sự kiện, Chương trình ngày hội Quốc tế Thiếu nhi 1/6, một lễ hội thực sự dành cho các em nhỏ, một không gian vui chơi tươi vui, phong phú, ngộ nghĩnh sẽ là điểm đến mà các bậc cha mẹ dành tặng cho những bé yêu của mình. Với nhiều các hoạt động như: Khu Nông trại vui vẻ gắn liền các trò chơi nhà phao, nhà bóng, cầu trượt, câu cá, kéo co…; khu hướng dẫn trẻ em, thực hành làm bánh từ sữa và sản phẩm sữa cực kỳ vui nhộn và thiết thực. Đồng thời, nghi thức thả bong bóng thể hiện ước mơ bay cao, bay xa của trẻ em Việt Nam vươn tầm thế giới cũng là điểm nhấn của ngày hội.

Nghi thức thả bong bóng là điểm nhấn của ngày hội

Đăng Doanh